Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Đinh Anh Dũng:“Chỉ có phim hay và phim dở”

Thi Thi thực hiện| 17/12/2011 07:31

(HNM) - NSƯT, nhà quay phim Đinh Anh Dũng từng là chủ nhân Giải Bông Sen Vàng dành cho quay phim trong một số tác phẩm


NSƯT Đinh Anh Dũng.

- Thưa nghệ sĩ Đinh Anh Dũng, đây có phải là lần đầu tiên anh ngồi ghế giám khảo LHP Việt Nam? Quan điểm của anh trong vai trò giám khảo của giải thưởng quan trọng này?

- Đúng, đây là lần đầu tiên tôi ngồi ghế giám khảo một giải thưởng điện ảnh. Ban tổ chức mời tôi, có lẽ đó cũng là một sự đổi mới (cười). Quan điểm của tôi khi ngồi ghế giám khảo là phải bảo đảm 3 tiêu chí: khách quan, trung thực, bí mật. Đừng để quan hệ cá nhân xen vào những nhận định chuyên môn. Không phân biệt phim của tư nhân hay Nhà nước, giải trí hay nghệ thuật mà chỉ có phim hay và phim dở. Và cuối cùng là yêu cầu bí mật kết quả, tưởng dễ mà khó. Nói học tập Oscar thì có vẻ xa xôi, nhưng sự thực thì phải làm sao khi công bố giải, người nghệ sĩ bất ngờ, mừng vui thực sự.

- Kết quả sẽ được công bố tối nay (17-12), song anh có thể chia sẻ tiêu chí xét Bông Sen Vàng cho một phim truyện nhựa?

- Điện ảnh của mình hiện nay có 3 thế hệ: thế hệ của "Chung một dòng sông", thế hệ của chúng tôi và thế hệ trẻ hơn. Tôi luôn ủng hộ thế hệ trẻ, ủng hộ cái mới vì đó là tương lai của điện ảnh nước nhà. Trẻ ở đây là một ngôn ngữ điện ảnh mới, cách kể mới, rồi âm thanh, ánh sáng… hiện đại. Rõ ràng, thời ba tôi viết thư khác, thời tôi khác và con tôi còn khác nữa. Tôi thấy ngôn ngữ điện ảnh của ta đa phần là cũ lắm rồi. Có những người còn trẻ mà tư duy có thể rất "già". Căn nguyên một phần là từ khâu đào tạo ít nhiều đã lạc hậu… Một lần, tôi được mời ra đề thi dành cho các nhà quay phim, nhưng bản thân những yêu cầu cho đề thi này cũng "xưa" lắm.

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là chỉ cần trẻ trung, mới mẻ mà quên đi tính dân tộc. Ta hoàn toàn có thể làm bật lên một đề tài cũ bằng một cách kể hiện đại. Ví dụ, chúng ta rất yếu về làm phim chiến tranh. Cứ tưởng là vì nhiều nguyên nhân to tát, nhưng ngẫm kỹ ra mới thấy có những điều thuộc về chi tiết, về tư duy. Có khi chỉ cần một đoạn ấn tượng chứ không cứ phải nổ đì đùng suốt phim.

- Anh nhận xét thế nào về khâu quay phim của điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây? Có gương mặt quay phim nào gây ấn tượng với anh?

- Tôi cho rằng, trong các yếu tố làm nên một bộ phim thì khâu quay phim ở Việt Nam hiện nay là khá nhất. Nhưng để có một bộ phim hay thì đạo diễn cũng phải mới. Ông đạo diễn sẽ nói với quay phim "style" phim kiểu gì, tông màu, cách nhìn nào… Lý Thái Dũng, Nguyễn Tranh, Nguyễn Nam, K'Linh… là những nhà quay phim có dấu ấn.

- Vậy khi xem lại những bộ phim mình đã quay trước đây, anh thấy thế nào?

- Tôi thấy nó cũng quá cũ (cười). Tất nhiên mỗi tác phẩm có tính lịch sử nhất định. Đó cũng là một thời kỳ đáng nhớ với những điều kiện làm phim khó khăn, muốn quay cận cảnh phải cần công suất 5KW, nay chỉ cần 100W thôi.

- Xin chân thành cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Đinh Anh Dũng:“Chỉ có phim hay và phim dở”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.