Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Âm nhạc Cống hiến 2011: Để lại nhiều tiếc nuối

Thụy Du| 24/04/2012 07:16

(HNM) - Tối 22-4, tại Nhà hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh, 4 hạng mục của giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 7 do các nhà báo bình chọn đã được trao cho các chủ nhân. Anh Quân, Mỹ Linh, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà đều xứng đáng nhận cúp vì sự lao động bền bỉ cho nền âm nhạc nước nhà.

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến do Báo Thể thao & Văn hóa khởi xướng luôn rất đặc biệt và có uy tín. 100 nhà báo theo dõi âm nhạc bình chọn cho 4 hạng mục: "Nhạc sĩ của năm", "Chương trình của năm", "Album của năm" và "Ca sĩ của năm". Tiêu chí bỏ phiếu đều là "sự khám phá, sáng tạo, đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng trong năm".

Anh Quân - Mỹ Linh tại lễ trao giải.


Cặp đôi Anh Quân - Mỹ Linh chắc hẳn có một đêm không ngủ trên chiến thắng, bởi họ sở hữu phân nửa giải thưởng: Anh Quân là "Nhạc sĩ của năm" và "Tóc ngắn Acoustic - Một ngày" trở thành "Album của năm". Những cống hiến bền bỉ của nhạc sĩ Anh Quân trong nhiều năm qua lần đầu tiên được ghi nhận. Giao lưu trực tuyến một ngày sau đêm trao giải, nhạc sĩ này lạc quan: "Hãy luôn làm tốt công việc của mình, ngồi đúng chỗ của mình sẽ có ngày được ăn trái ngọt". "Tóc ngắn Acoustic - Một ngày" là sản phẩm sau 5 năm cố gắng của vợ chồng Anh Quân - Mỹ Linh và ban nhạc Anh em. Đó là album đúng "chất" acoustic, giản dị, mộc mạc và giàu trải nghiệm. Tuy nhiên, cặp đôi này được giải đã để lại nhiều nuối tiếc cho cặp Thu Minh - Nguyễn Hải Phong với album "Body Language". Thứ âm nhạc hiện đại, kỹ thuật, nhiều tiết tấu mà hai nghệ sĩ trẻ mang lại không dễ để sản phẩm nào vượt qua. Và cũng tiếc cho nhạc sĩ Quốc Trung, anh đã xuất sắc khi giúp Hồng Nhung "lột xác" hoàn toàn với "Vòng tròn" hay tạo nên album đầu tay chất lượng cho Uyên Linh.

"Hồ Ngọc Hà live concert" trở thành "Chương trình của năm" là điều dễ đoán. Dấu ấn cô để lại trong ngành công nghiệp giải trí từ liveshow hoành tráng, công phu này khiến người xem còn nhắc nhiều. Đạo diễn Việt Tú, Hồ Ngọc Hà và ê kíp cũng phải chuẩn bị đến 5 năm mới hoàn thành show diễn và nữ ca sĩ cũng kiệt sức sau đó. Có lẽ thế mà "Không gian âm nhạc", "Luala concert" chỉ được công chúng phía Bắc biết tới đã không thể vượt lên dù chất lượng chuyên môn khá "đỉnh". Ca sĩ Hồ Ngọc Hà bộc bạch rằng: "Hà thật sự hạnh phúc vì gìn giữ được những giá trị chuyên môn mà vẫn phục vụ được nhu cầu giải trí của khán giả. Khi đã thực hiện được điều đó và được công nhận thì sự trăn trở được giải tỏa, sau đó là tiếp tục cống hiến hết mình". Ngành giải trí thực sự cần những người như thế!

Tùng Dương một lần nữa được vinh danh ở giải "Ca sĩ của năm" xem ra là kết quả xứng đáng nhất. So với 4 đàn chị Hồng Nhung, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Nguyên Thảo thì Tùng Dương để lại dấu ấn hơn hẳn với cách làm mới các ca khúc dân gian, làm mới cả những bản "hit" trong mỗi lần xuất hiện trên sân khấu. Nam ca sĩ này sẽ liên tục làm mới, như mong mỏi của anh: "Đến 90 tuổi vẫn được lên nhận giải".

Với một năm sôi động của nền âm nhạc Việt như 2011 thì công việc của các nhà báo khi bỏ phiếu cũng là "so bó đũa, chọn cột cờ". Thế nên, những cống hiến của Quốc Trung, Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong, ban nhạc Quái vật tí hon, Thu Minh, Hồng Nhung, Dàn nhạc dây Luala... chưa được vinh danh rõ ràng để lại nhiều tiếc nuối. Ban tổ chức cho biết, bắt đầu từ năm 2012, sẽ có thêm giải thưởng "Nghệ sĩ mới" và "Bài hát của năm" để phần nào ghi nhận những nỗ lực làm chuyển biến nền âm nhạc nước nhà của các nghệ sĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải Âm nhạc Cống hiến 2011: Để lại nhiều tiếc nuối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.