Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Dương Thụ lần đầu làm “sô” cho mình

Hoàng Lân| 31/10/2012 15:27

(HNMO) - Từng sáng tác nhiều ca khúc gắn bó với sự trưởng thành của hàng loạt ca sĩ thuộc hàng “diva” như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Nguyên Thảo… nhưng đến giờ nhạc sĩ Dương Thụ mới có một đêm nhạc của riêng mình, mà lại do chính tay mình dàn dựng, sắp xếp…

Nhạc sĩ Dương Thụ lần đầu làm "sô" cho mình và tất nhiên, sẽ không thể thiếu ca sĩ Hồng Nhung, ca sĩ gắn bó với nhiều tác phẩm của ông.


Từng xuất hiện trong một vài chương trình tác giả-tác phẩm như “Con đường âm nhạc”, “Im lặng” trên VTV3 (12/6/2005), “Họa mi hót trong mưa” trên VTC (24/4/2010), nhưng chỉ với tư cách khách mời, đến “Dương Thụ - Những câu chuyện kể của tôi”, nhạc sĩ Dương Thụ mới thực sự là “chủ” một chương trình âm nhạc của riêng mình: ông là người lên ý tưởng, viết kịch bản, biên tập âm nhạc và lựa chọn ê kíp thực hiện.

“Dương Thụ - Những câu chuyện kể của tôi” mở đầu cho series chương trình tác giả - tác phẩm “Cửa sổ âm nhạc”, là một chương trình pha trộn giữa phong cách thính phòng đương đại với nhạc nhẹ. Số đầu tiên của seires âm nhạc này, nhạc sĩ Dương Thụ ưu ái mình đầu tiên. Ông bảo, chờ đợi bao nhiêu năm bây giờ mới là thời điểm để ông có một đêm nhạc riêng.

3 diva Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam sẽ biểu diễn trong Live Concert của nhạc sĩ Dương Thụ


“Tôi tự biết, âm nhạc của mình hợp với ai và phải ra vào thời điểm nào thì thích hợp, nếu ra sớm quá, hoặc muộn quá thì rất vô duyên. Giống như ca sĩ bước ra sân khấu phải chọn đúng thời điểm: nếu khán giả chán mình mà cứ ra thì họ sẽ ghét, còn khi mà họ đã kêu gọi tên mình mà mình cứ ở lỳ bên trong thì họ cũng nguội lạnh thôi”, nhạc sĩ Dương Thụ dí dỏm. Thế nên, bây giờ nhạc sĩ Dương Thụ mới tập hợp êkip của mình, những người mà theo ông đang là những nghệ sĩ có chuyên môn, có sĩ diện nghề nghiệp và có cái “tâm” nghệ sĩ. Đó là, nhạc sĩ Anh Quân, ca sĩ Mỹ Linh, đạo diễn Việt Tú, và nhiều ca sĩ đã thành danh và hơn hết đã từng có sự gắn bó với âm nhạc của ông như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Nguyên Thảo, Tùng Dương, Trọng Tấn, Hà Linh.

Ông bảo, lứa công chúng yêu thích âm nhạc của mình là những người mà khoảng hơn chục năm về trước họ còn đang là sinh viên, giờ đã là những người trưởng thành và thành đạt. Họ kiến thức về âm nhạc với “gu” thưởng thức nghệ tinh tế và khó tính. Cũng vì điều đó, những người làm chương trình bị áp lực. “Chúng ta đang có hẳn một lớp công chúng có kiến thức và có chuyên môn. Đó là một điều rất đáng mừng nhưng cũng rất áp lực đối với những người làm nghệ thuật. Họ sẵn sàng bỏ nhiều tiền để mua vé, nhưng ngược nghệ sĩ phải thết đãi họ cho xứng đáng. Không thể làm a-ma-tơ được. Họ cười cho”, nhạc sĩ Dương Thụ giãi bày.

Cũng vì sự cầu toàn muốn “đối đãi” ra trò những công chúng của mình, nhạc sĩ Dương Thụ đã tự lên ý tưởng, thực hiện đêm nhạc của mình. Ông không tiết lộ đêm nhạc sẽ có kết cấu ra sao, các câu chuyện về đời về nghề sẽ được tiết lộ ở mức độ nào, mà chỉ hy vọng khán giả khi ra về sẽ cảm nhận được điều gì đó thật thoải mái, nhẹ nhàng và thích thú.

Các nghệ sĩ trong buổi họp báo của của nhạc sĩ Dương Thụ


Đạo diễn trẻ Việt Tú, người từng chủ xị dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật như “Không gian âm nhạc”, “Con đường âm nhạc”, “Bài hát yêu thích”… sẽ đảm nhiệm phần dàn dựng hình ảnh của Live Concert của nhạc sĩ Dương Thụ. Anh cho biết, âm nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ không màu mè, không thời thượng mà là một thứ âm nhạc có chiều sâu cảm xúc, nhẹ nhàng và tinh khôi. Cũng vì tính cách của nhạc sĩ Dương Thụ không thích tiểu xảo, chiêu trò nên đêm nhạc khắc hoạ chân dung ông sẽ không có nhiều tiểu xảo, không có nghệ sĩ đu dây, không có lửa bùng bùng trên sân khấu, cũng không có màn hình LED hoành tráng… mà chỉ có âm nhạc là chủ đạo.

Tôi không mong đợi khán giả ra về chỉ ấn tượng dàn ánh sáng khủng hay những tiểu xảo sân khấu. Tôi hy vọng, khán giả khi đến nghe và ấn tượng với phần âm nhạc của chương trình. Đó là tôi đã thành công”, đạo diễn Việt Tú chia sẻ.

Đảm nhận phần đạo diễn âm nhạc của Live Concert “Dương Thụ - Những câu chuyện kể của tôi” là nhạc sĩ Anh Quân. Anh cho biết, không có ý định làm mới những bản phối đã quá hay của những ca khúc “hit” của nhạc sĩ Dương Thụ mà chỉ làm cho nó hay hơn, giàu tính nghệ thuật hơn mà thôi.

Live Concert “Dương Thụ - Những câu chuyện kể của tôi” sẽ diễn ra vào 20h ngày 9 và 10/11/2012 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Trước giờ diễn chính thức, sẽ phần “Cà phê với nghệ sĩ” để khán giả, tác giả và các nghệ sĩ cùng giao lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Dương Thụ lần đầu làm “sô” cho mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.