Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Oscar có thuộc về đạo diễn gốc Việt?

Kim Phượng| 28/01/2013 06:35

(HNM) - Bộ phim

Trước năm 2012, cái tên Kim Nguyễn ít được biết đến, nhất là với khán giả Việt Nam. Kể từ khi bộ phim "War Witch" tham dự tranh giải Gấu Vàng và gây ấn tượng tại LHP Berlin năm ngoái và được đề cử Oscar phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, đạo diễn gốc Việt lập tức tạo nên sự chú ý đặc biệt. Đơn giản vì Kim Nguyễn là đạo diễn gốc Việt (bố là người Việt, mẹ là người Canada) có phim được đề cử Oscar. Sinh năm 1974 tại thành phố Montreal (Canada), Kim Nguyễn là con của một du học sinh Việt Nam sang Canada từ năm 1960. Cha anh là một nhà kinh tế. Kim Nguyễn tốt nghiệp Đại học Concordia ngành sản xuất phim và đã học thêm về nhiếp ảnh, viết kịch bản phim và tạo kỹ xảo điện ảnh bằng máy tính. Nhờ những kiến thức này, anh được mời giảng dạy tại Học viện Sáng tạo nghệ thuật và nghiên cứu đồ họa Canada (ICARI).

Kim Nguyễn và bộ phim War Witch lọt vào top 5 đề cử Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất.


Khi xem "War Witch" nhiều khán giả đã phải rơi nước mắt và căm phẫn. "War Witch" là câu chuyện kể về một cô bé mới 12 tuổi bị nhóm phiến quân vũ trang vùng cận Sahara (Châu Phi) bắt cóc rồi bị buộc trở thành chiến binh sau khi bị hành hạ tàn bạo. Để làm ra tác phẩm này, Kim Nguyễn đã phải trải qua hành trình dài tới 10 năm lao tâm khổ tứ. Tuy bối cảnh trong phim diễn ra ở một đất nước không được gọi tên ở Châu Phi, nhưng cảm hứng để Kim Nguyễn viết kịch bản "War Witch" lại đến từ một quốc gia Châu Á khi anh gặp những câu chuyện nhói lòng về kiếp "lính trẻ em". Kịch bản "War Witch" được Kim Nguyễn viết đi viết lại suốt 10 năm, và cũng từng ấy năm anh lăn lộn khắp nơi để tìm người bỏ tiền sản xuất. Khi đã có tiền, đạo diễn gốc Việt này lại phải tìm cách để bộ phim được quay ở một nơi phù hợp là CHDC Congo - đất nước chưa từng cho phép quay phim - một quốc gia mà tiếng súng, máu, nước mắt và khổ đau dường như không bao giờ ngưng trong sâu thẳm linh hồn đất nước này. Và, cuối cùng sự nỗ lực của Kim Nguyễn mang về cho đoàn làm phim những thành công vang dội.


Trả lời phỏng vấn kênh văn hóa của CBS (Canada) đạo diễn Kim Nguyễn cho biết, trẻ em Châu Phi phải nhận ra được những thực tế tàn bạo này, nhưng ở thành phố Kinshasa, Congo người ta mặc nhiên giết hại lẫn nhau và không một ai cảm thấy bị tổn thương tinh thần khi tiếp tục khơi lại quãng đời tăm tối của mình cho thế hệ con cháu. Vì thế, tiếng súng vẫn rền vang, và cướp đi hàng trăm mạng sống, nhất là phụ nữ, trẻ em vô tội mỗi năm. Xã hội, lịch sử Châu Phi vẫn tiếp tục được viết trên xác người bằng máu và mùi thuốc súng khét lẹt.

Lọt vào top 5 đề cử Oscar 2013 cho phim nước ngoài hay nhất, "War Witch" là một bệ phóng tin cậy để người đạo diễn mang dòng máu Việt bay cao hơn, xa hơn đến những sáng tạo nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Oscar có thuộc về đạo diễn gốc Việt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.