Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Lệ Hằng - người Việt định cư tại California (Hoa Kỳ): Tôi thấy mình có lỗi với Tổ quốc

Đình Hiệp thực hiện| 14/02/2013 08:06

(HNM) - Cùng với dòng người khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam đón Tết cổ truyền của dân tộc, ca sĩ Lệ Hằng - người Việt định cư tại bang California (Hoa Kỳ) lần đầu tiên được tham dự chương trình Xuân Quê hương sau hơn 32 năm sống xa quê. Chia sẻ với PV Hànộimới, chị luôn cảm thấy mình có lỗi với Tổ quốc vì đã trở về quá muộn…



- Cảm nhận của chị khi lần đầu tiên được về Việt Nam đón Tết cổ truyền như thế nào ?

- Đây là lần đầu tiên tôi về Việt Nam đón Tết, nhưng là lần thứ 3 được UB Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mời về quê hương để đóng góp tiếng hát. Lần đầu tiên là chuyến thăm Trường Sa tháng 4-2012, lần thứ 2 là dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh tháng 9-2012. Sau hơn 32 năm sống xa quê, Lệ Hằng mới được hưởng một cái Tết thật sự đầm ấm và hạnh phúc. Lệ Hằng rất vui khi được đóng góp tiếng hát trong chương trình Xuân Quê hương với ca khúc “Một cõi đi về” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

- Cảm xúc khi biểu diễn cho đồng bào tại quê hương có khác so với đứng trên sân khấu hải ngoại không, thưa chị?

- Chắc chắn là khác. Lệ Hằng rất ấn tượng trong những lần biểu diễn tại quê hương, trong đó có chuyến đi biểu diễn phục vụ các chiến sĩ ở đảo Trường Sa và chương trình Xuân Quê hương 2013. Lệ Hằng đã từng biểu diễn trên nhiều sân khấu lớn, nhỏ ở hải ngoại, nhưng có lẽ cảm xúc không thể bằng sân khấu tại quê hương mình. Cảm xúc khi hát trong nước mắt của người con đất Việt xa xứ hơn 32 năm mới được trở về, cảm xúc bùi ngùi khi trở về quê hương. Lệ Hằng luôn cảm thấy có lỗi với Tổ quốc vì đã trở về quá trễ… Lệ Hằng rất thích câu hát “Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt” trong ca khúc “Một cõi đi về” của Trịnh Công Sơn. Hạnh phúc lớn nhất của Lệ Hằng là được trở về Việt Nam, được hát trên sân khấu Việt Nam.

- Vừa qua báo chí nói nhiều đến chị - vợ ông Nguyễn Phương Hùng, chủ nhiệm trang web KBC hải ngoại - là ca sĩ hải ngoại đầu tiên đến thăm quần đảo Trường Sa và biểu diễn. Cảm nhận của chị sau chuyến đi này là gì ?

- Trước đây ở Mỹ tôi đã nghe nhiều thông tin không đúng sự thật về Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. Tuy nhiên sau chuyến đi thực tế này, được hát cho các chiến sĩ ở Trường Sa nghe, được tận mắt thấy tai nghe khi đứng trên quần đảo Song Tử Tây và 9 đảo khác, Lệ Hằng càng thêm hiểu và yêu Tổ quốc mình hơn. Được thăm Trường Sa là vinh dự mà tôi vẫn hay nói với mọi người bạn là như một giấc chiêm bao. Tôi chỉ là một nghệ sĩ thôi, vậy mà được Bộ Ngoại giao mời về hát ở Trường Sa, không biết tả thế nào cho được cảm xúc ấy của mình. Tôi xin gửi lời biết ơn tới Nhà nước và Bộ Ngoại giao đã tạo điều kiện cho tôi và chồng, anh Nguyễn Phương Hùng, được về quê hương trong chuyến đi này, trong cuộc đời không có gì hạnh phúc bằng. Ngay sau khi rời Trường Sa trở lại đất liền, anh Nguyễn Phương Hùng đã làm việc không kể ngày đêm, gửi gần 4.000 tấm ảnh, hàng chục bài viết, gần 30 đoạn video thực hiện trong chín ngày hành trình Trường Sa lên trang web của mình về những con người đang ngày đêm canh giữ hải đảo. Còn tôi sau khi về Mỹ, đi đâu tôi cũng giải thích về những điều mắt thấy, tai nghe về Trường Sa thân yêu của Việt Nam để mọi người hiểu đúng sự thật.

- Nhân dịp Năm mới 2013 chị có mong muốn gì cho cá nhân cũng như quê hương Việt Nam mình?

- Cùng với làm nghệ thuật, Lệ Hằng muốn đóng góp nhiều hơn nữa các hoạt động từ thiện, góp phần làm rạng rỡ cho quê hương Việt Nam. Nhân dịp này, Lệ Hằng xin được tâm tình chứ không dám nhắn nhủ. Lệ Hằng đã về Việt Nam 3 lần và thực sự ngạc nhiên khi chứng kiến những đổi thay của quê hương. Lệ Hằng mong rằng những người con đất Việt xa xứ ở khắp nơi trên thế giới nói chung, ở Mỹ nói riêng nếu còn suy nghĩ chưa đúng hoặc cực đoan hãy trở về Việt Nam một lần. Dù sao chúng ta đều là những người máu đỏ da vàng, quê hương mỗi người chỉ có một như trong thơ “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi. Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”. Lệ Hằng cũng như mọi người trước đây có những suy nghĩ không đúng về Việt Nam, nhưng sau khi trở về quê hương suy nghĩ đó đã thay đổi. Lệ Hằng nghĩ rằng, nếu ai còn suy nghĩ dè dặt thì hãy về Việt Nam xem quê hương mình đổi thay như thế nào.

- Thế còn dự định âm nhạc trong tương lai của chị thì sao?

- Sau khi chồng tôi về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh tháng 9-2012, thể hiện sự yêu nước, một số người công kích chồng tôi không được, đã chuyển hướng sang “tẩy chay” tiếng hát của tôi. Không chỉ khủng bố tinh thần, mỗi ngày Lệ Hằng nhận được hàng trăm email lăng mạ, vu khống khiến tôi bị tổn thương. Ban đầu Lệ Hằng không hiểu, nhưng sau mới được biết có một nhóm người nói: Nếu có Lệ Hằng trình diễn họ sẽ tới biểu tình, vì Lệ Hằng là ca sĩ Việt gian. Chồng tôi nói, số người chống rất cực đoan, nhưng họ là số ít, còn trước mặt chúng ta là cả một đất nước Việt Nam rộng lớn, vậy tại sao mình phải bận tâm. Hiểu được lý tưởng của chồng, tôi thấy thanh thản hơn. Lệ Hằng nghĩ rằng, về với quê hương cội nguồn chẳng có tội gì hết.

Trong ba lần trở về Việt Nam, Lệ Hằng đã đi các quán café, phòng trà ở TP Hồ Chí Minh và miền Tây để nghe họ hát. Công ty Bến Thành ở TP Hồ Chí Minh đang hoàn tất thủ tục cho Lệ Hằng về tham gia chương trình chủ đề nhạc Lam Phương. Anh Phương Hùng dự kiến khi nghỉ hưu sẽ về Việt Nam sống, còn Lệ Hằng 2 năm nữa nghỉ hưu cũng muốn về Việt Nam để được đóng góp nhiều hơn cho quê hương mình.

- Xin cảm ơn và chúc cho những dự định của chị thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Lệ Hằng - người Việt định cư tại California (Hoa Kỳ): Tôi thấy mình có lỗi với Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.