Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ nhân Hà Thị Cầu và nghệ sĩ Văn Hiệp sẽ được đặc cách

Theo Pháp luật TP.HCM| 27/04/2013 15:30

Đó là thông tin mà Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết trong phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn của Bộ VH-TT&DL...


Việc phong tặng danh hiệu cho nghệ sĩ, vấn đề bản quyền ca khúc… là những chủ đề được nhiều đại biểu (ĐB) đề cập tại phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn của Bộ VH-TT&DL trước Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, sáng 26-4.

Nghệ sĩ Văn Hiệp



ĐB Dương Trung Quốc nêu thực tế, trong cấp phép hiện nay của Bộ VH-TT&DL chưa quan tâm đến luật bản quyền và sở hữu trí tuệ nên nhiều nhạc sĩ không nhận được nhuận bút. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho hay việc thực hiện bản quyền tác phẩm đang vướng ở chỗ chưa có khung quy định trả tác quyền, nhất là âm nhạc, vì vậy giữa bên thu tiền và bên sử dụng nhạc chưa thống nhất. Hiện các quy định về bản quyền tác giả đã được quy định rõ trong các luật liên quan nên không cần phải chứng minh quyền tác giả trong hồ sơ cấp phép. Cũng theo ông Chương, vấn đề này khi đưa ra lấy ý kiến đã có 3/4 ý kiến tán thành.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời này, ĐB Dương Trung Quốc tiếp tục đặt câu hỏi: “Tác phẩm nghệ thuật cũng là một loại hàng hóa đặc biệt, nếu tác giả không tán thành, không cho phép ca sĩ biểu diễn thì xử lý sao? Như vậy vô hình trung Bộ VH-TT&DL dung túng cho sai phạm của doanh nghiệp biểu diễn”. Từ đó, ông Quốc đề nghị phải có quy định cụ thể là phải được thỏa thuận trong khi cấp phép biểu diễn.

Về vấn đề chất lượng tác phẩm văn hóa, nghệ thuật cũng như vi phạm bản quyền đời sống âm nhạc, cấp phép… Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh khẳng định: “Ai vi phạm là chúng tôi xử lý, dù là nghệ sĩ hát hay, thái độ tốt nhưng hễ vi phạm là chúng tôi cảnh cáo. Nhưng không thể nói ở đâu cũng như vậy”.

Trả lời chất vấn của các ĐB về việc xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND cũng như các danh hiệu văn học nghệ thuật khác còn quá phụ thuộc vào việc báo cáo của người được xét tặng, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lý giải việc khen thưởng và phong tặng đã có quy định hướng dẫn. Trong đó, người được xét tặng phải làm đơn và có báo cáo, sau đó được thông qua ba cấp (cơ sở, tỉnh/thành và Bộ VH-TT&DL). Về trường hợp cụ thể của nghệ nhân Hà Thị Cầu và nghệ sĩ Văn Hiệp, ông Tuấn Anh cho hay đã bàn và đề nghị đặc cách hai trường hợp ngoại lệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Hà Thị Cầu và nghệ sĩ Văn Hiệp sẽ được đặc cách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.