Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi sợ có thật

Người Lái Đò| 05/05/2013 06:09

(HNM) - Sự nảy nở của các trang mạng, blog cá nhân, rồi facebook đang xóa nhòa dần những ranh giới riêng tư với cộng đồng một cách chóng mặt. Cùng với những điều tích cực từ sẻ chia và lan tỏa, sự hồ nghi cũng nhiều hơn.


Cuối tháng 4 vừa qua, nhà văn Phùng Văn Khai hay tin trên một trang mạng có đăng một ý kiến của anh về giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, nhất là về hai nhà văn Nhật Tuấn và Nguyễn Thị Thu Huệ. Ngay sau đó, Phùng Văn Khai đã có thư ngỏ nhờ trang mạng văn chương của nhà thơ Trần Nhương đăng tải khẳng định "đó không phải là ý kiến của tôi mà là một sự mạo danh đáng xấu hổ". Nhà văn áo lính này cũng cho hay, khi anh lên tiếng thì một số báo mạng và blog cá nhân đã phát tán ý kiến mạo danh này. Bức xúc, Phùng Văn Khai đề nghị: "Các báo mạng, các blog cá nhân khi đưa những ý kiến có tính thóa mạ cá nhân, tập thể, cần phải kiểm chứng, trao đổi với những người có ý kiến đó. Đây phải được coi như văn hóa tối thiểu của mỗi tờ báo, mỗi trang blog".

Không ít khổ chủ là người của công chúng, người của cộng đồng đang trở thành nạn nhân của sự mập mờ, trí trá trong thế giới phẳng của internet. Mới đây nhất, "giáo sư Cù Trọng Xoay", sau một hồi chịu không nổi chuyện không phải một trang mà là một số trang facebook giả mạo mình, cũng đã tuyên bố lật mặt kẻ giả danh. Rồi nhà báo nổi tiếng Lại Văn Sâm cũng từng phải lên tiếng trên trang web của VTV hồi năm ngoái để "kêu oan" và khẳng định mình chưa từng lập một tài khoản mạng xã hội nào. Lại nhớ đến vụ hai nhà văn Y Ban và Phạm Ngọc Cảnh Nam từng có thư ngỏ trên trang mạng, blog văn chương cá nhân để bày tỏ sự thất vọng về Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và từ chối nhận giải này. Mặc dù, sau khi đã kiểm chứng thì đây đúng là ý kiến thật, nhưng trước đó không phải là không có sự băn khoăn thật - giả…

Chưa bao giờ, những tiện ích về thông tin trên internet nói chung hay các trang mạng xã hội, blog cá nhân… mang lại cho xã hội lại lớn như hiện nay. Nhưng cũng chưa bao giờ sự hồ nghi cũng lại tăng nhanh như vậy. Nỗi sợ từ sự hồ nghi là có thật!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi sợ có thật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.