Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chờ đến bao giờ?

Người Lái Đò| 19/05/2013 06:07

(HNM) - Mới đây, kịch bản phim truyện "Thầu Chín ở Xiêm" của nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc nói về giai đoạn Bác Hồ hoạt động ở Thái Lan đã đoạt giải A Giải thưởng sáng tác về đề tài Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.



Có thể hy vọng có thêm một bộ phim hay về Bác, góp phần làm phong phú, sống động hơn một mảng phim truyện điện ảnh về đề tài lãnh tụ vốn không dễ làm. Thế nhưng, đó mới là kịch bản. Mà đường từ kịch bản tới phim còn xa lắm.

Minh chứng gần đây, rõ nhất là kịch bản "Nhà tiên tri" của nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm cũng khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kịch bản xong, đã được duyệt, nghệ sĩ tâm huyết muốn làm phim lắm rồi, nhưng… tiền chưa được rót. Nguyên nhân vì cái Thông tư về đấu thầu sản xuất phim, tài trợ phim bằng ngân sách Nhà nước giữa Bộ VH,TT&DL và Bộ Tài chính… chưa ra được. Chưa có thông tư, nên kịch bản cứ xếp hàng… chờ ngân sách.

Phải nói, làm phim về đề tài lãnh tụ đòi hỏi cả sự chắc tay, sáng tạo và bỏ nhiều công từ khâu kịch bản cho đến chọn diễn viên... Các nhà biên kịch chia sẻ: đều lấy tiền túi đi thực tế, tìm kiếm tư liệu, dẹp lại công việc khác để ngồi viết vì thôi thúc nghề nghiệp, chứ hoàn toàn không có đầu tư ban đầu.

Ai cũng biết tư nhân thì không hào hứng với những đề tài này, bởi đặt doanh thu lên hàng đầu. Vậy muốn có phim về lãnh tụ, Nhà nước phải đầu tư. Nói thế không phải là đầu tư cho có. Phim về lãnh tụ, chiến tranh cách mạng hay bất cứ đề tài nào khác cũng đều có thể làm hay. "Lincoln" - một bộ phim về Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln vừa qua đã chạm đến nhiều giải thưởng lớn của màn bạc thế giới là một ví dụ sống động cho thấy sức biểu cảm không giới hạn của điện ảnh. Tất nhiên, kinh phí cho sản xuất phim "Lincoln" là của một tập đoàn truyền thông tư nhân của Mỹ.

Còn ở ta, như đã nói tư nhân chưa mặn mà, nhà nước còn mắc về thủ tục, mà mô hình đang được kỳ vọng là Quỹ Hỗ trợ điện ảnh (với một phần ngân sách nhà nước, còn lại là xã hội hóa) thì vẫn đang đợi duyệt.

Thế nghĩa là kịch bản cho phim truyện về đề tài lãnh tụ của ta, sẽ còn tiếp tục chờ. Nhưng cũng không biết chờ đến bao giờ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.