Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hoan phim Cannes lần thứ 66: Cục diện khó đoán

Tố Tố| 20/05/2013 06:30

(HNM) - Với sự quy tụ nhiều tên tuổi lớn, Cannes lần thứ 66 đã tạo nên cục diện khó đoán từ nay đến khi mùa giải kết thúc, ngày 26-5 tới.


Tại LHP, có thể gặp lại nhiều ngôi sao danh tiếng tham dự cùng đoàn làm phim, hay với vai trò khách mời như Leonardo Dicaprio, Carey Mulligan, Julianne Moore, Cindy Crawford, Phạm Băng Băng, Chương Tử Di, Trương Vũ Kỳ… Năm nay, thành phần Ban giám khảo cũng thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng khi tập hợp những gương mặt đình đám của điện ảnh thế giới đương đại. Steven Spielberg, vị đạo diễn của những chú khủng long trong "Công viên kỷ Jura" là chủ khảo xuất hiện cùng các thành viên không kém phần danh tiếng: Lý An, đạo diễn vừa đoạt giải Oscar tiếp theo trong sự nghiệp; diễn viên gốc Australia Nicole Kidman; nữ diễn viên Ấn Độ Vidya Balan; đạo diễn người Nhật Bản Naomi Kawase; tài tử Christoph Waltz; đạo diễn Scotland Lynne Ramsay; diễn viên kiêm đạo diễn Pháp Daniel Auteuil và nhà làm phim người Romania Cristian Mungiu.

Cảnh phim “Jeune et Jolie”



Được chọn trình chiếu khai mạc LHP Cannes lần này là "bom tấn" "The Great Gatsby" của đạo diễn người Australia Baz Luhrmann chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng cùng tên của nhà văn Mỹ F. Scott Fitzgerald. Phim có sự tham gia của Leonardo Dicaprio, Carey Mulligan, khắc họa lại cuộc sống giới thượng lưu Mỹ những năm 1920. Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của Baz Luhrmann với LHP đã chắp cánh cho sự nghiệp của ông, khiến Luhrmann từ một nhà làm phim độc lập trở thành đạo diễn nổi tiếng của thế giới. Sự hoành tráng của tác phẩm đã tăng thêm niềm phấn khích cho đông đảo người tham dự và khiến cho phong vị hoài cổ của LHP thứ 66 càng thêm đậm nét.

Trong 19 phim tham dự, nước chủ nhà Pháp có tới 6 phim, đều là tác phẩm của các đạo diễn đình đám. Đề tài của các bộ phim này đều chạm vào những vấn đề cổ điển như Francois Ozon làm phim "Jeune et Jolie" (Trẻ và xinh, nói về gái bán dâm quý tộc), Abdellatif Kechiche với "La vie d'Adèle" (Cuộc đời của Adèle, phim tiểu sử), Arnaud Desplechin với "Jimmy P" (phim tiểu sử), nữ đạo diễn Valeria Bruni-Tedeschi với "Un Château en Italie" (Lâu đài ở Italia), Arnaud des Pallières với "Michael Kohlhaas" (phim tiểu sử). Đạo diễn quái kiệt Roman Polanski cũng trở lại với bộ phim mang dấu ấn hợp tác quốc tế "La Venus à la Fourrure" (Nàng Vệ nữ mặc áo lông thú). Đại diện điện ảnh Châu Á là Giả Chương Kha (Trung Quốc) và Takashi Miike, Hirokazu Koreeda (Nhật Bản) cũng là khách quen của các LHP quốc tế. Trong khi đó, các bộ phim tham gia tranh giải của điện ảnh Mỹ cũng là sự trở lại của các gương mặt cũ như anh em nhà Coen, Steven Soderbergh, Jame Gray, Jim Jarmusch, Alexander Payne.

Thảm đỏ LHP Cannes năm nay vì thế quy tụ nhiều ngôi sao lớn như Emma Watson, Orlando Bloom, Marion Cotillard, Ryan Gosling… Dấu ấn của ký ức không chỉ thể hiện ở tác phẩm tham dự, thành phần Ban giám khảo của LHP Cannes lần thứ 66 mà còn ở người dẫn dắt chương trình của Cannes là nữ minh tinh Audrey Tautou. Sự xuất hiện của người 10 năm trước nổi tiếng thế giới với phim kinh điển "Emilie" này càng khẳng định một LHP đậm phong vị Pháp cổ điển. Với một đội ngũ hùng hậu như vậy, LHP Cannes lần thứ 66 đã tạo nên một cục diện khó đoán cho công chúng yêu điện ảnh.

Nhân tố mới của LHP chỉ có thể trông đợi vào các hạng mục không chính thức. Năm nay, Việt Nam có "16:30" - bộ phim ngắn của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy - trình chiếu tại Góc phim ngắn của LHP Cannes, như một cơ hội học hỏi và kết nối của điện ảnh trẻ Việt Nam với thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan phim Cannes lần thứ 66: Cục diện khó đoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.