Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đem ca nhạc, kể chuyện đến gần công chúng

Yên Nga| 03/06/2013 07:30

(HNM) - Năm 2012, cái tên PPAN hay Nguyễn Phi Phi Anh đã khuấy động sân khấu Hà Nội sau một mùa hè đầy ấn tượng của chương trình


Anh chàng du học sinh ngành sân khấu điện ảnh, ĐH Hampshire (Mỹ) cùng các bạn bè thế hệ 9X đã chứng tỏ tài năng khi giới thiệu thành công một thể loại nghệ thuật mới: Kết hợp ca, vũ, nhạc, kịch trên sân khấu. Trở lại hè năm nay với 2 chương trình "Góc phố danh vọng Remake" và "Đêm hè sau cuối", PPAN có cuộc trò chuyện về dự án kép này.

Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh.


Gây được tiếng vang trong nghệ thuật, có vẻ lần trở lại này PPAN sẽ cho ra mắt những tác phẩm gần hơn với "nhạc kịch Broadway"?

- Thực sự, dù có tài năng đến đâu thì với điều kiện của mình êkip chúng tôi cũng không thể làm nổi một chương trình nghệ thuật đẳng cấp như "nhạc kịch Broadway". Nhưng tôi vẫn muốn phấn đấu để tiến gần đến tiêu chuẩn nghệ thuật ấy. Năm ngoái, chương trình còn nhiều thiếu sót, vẫn còn chất nghiệp dư trong tác phẩm. Vì vậy, sự trở lại bằng dự án kép là để hoàn thiện hơn và đưa loại hình ca nhạc, kể chuyện đến gần hơn với công chúng. Trong đó, âm nhạc là sự kết hợp giữa các ca khúc quốc tế thời thượng và các trích đoạn nhạc kịch kinh điển mà tôi viết lại lời Việt, xâu chuỗi thành một câu chuyện của cuộc sống. Phần vũ đạo là sự mô phỏng và thử nghiệm dựa trên những động tác quyến rũ, mạnh mẽ của hai biên đạo múa huyền thoại Bob Fosse và Jerome Robbins. Hai chương trình là hai bức tranh đối nghịch: Một tươi vui, sôi nổi; một vui buồn, dữ dội sẽ mang đến nhiều bất ngờ.

- Nói về chương trình "Góc phố danh vọng" trước, bản remake chắc chắn có sự nâng cấp?

- Vâng, bởi nghệ thuật là không ngừng cải thiện và mang lại cho khán giả cảm xúc mới. Đây vẫn là những chuyện đầy ắp tiếng cười về "showbiz" Việt với các nhân vật cổ tích Rudolph, Roxanne và Flint. Các bài hát, vũ đạo và diễn viên chính được giữ nguyên. Các vai phụ, vũ công cùng giọng ca chính thì tuyển mới hoàn toàn. Chúng tôi thêm một vài tình tiết mới, thêm 2 bài hát nổi tiếng gần đây, loại bỏ chi tiết rườm rà của phiên bản cũ. Bản remake sẽ ra mắt vào đầu tháng 7.

- Còn món quà mới "Đêm hè sau cuối" sẽ là câu chuyện gì mà PPAN góp nhặt được?

- Cách sáng tạo của tôi trong dự án này là tích lũy những câu chuyện nổi bật từ báo chí và cuộc sống thường ngày của người Việt Nam, kết hợp với một phong cách nghệ thuật của phương Tây để đưa lên sân khấu. "Đêm hè sau cuối" là câu chuyện trinh thám lãng mạn xoay quanh hai vụ án mạng trong một gia đình đông con được xây dựng theo phong cách trinh thám của tác giả Agatha Christie. Tôi muốn khán giả xem tác phẩm vừa để giải trí, vừa thấy được qua câu chuyện xảy ra đâu đó trong cuộc sống mà rút ra bài học cho mình.

- Lần này êkip hậu thuẫn cũng như diễn viên, ca sĩ của dự án có vẻ nổi bật hơn năm ngoái. Chương trình chắc sẽ có tiếng vang hơn?

- Êkip nghệ thuật và truyền thông của dự án vẫn là những bạn cũ, khá thạo việc. Năm nay chúng tôi có một số nhà tài trợ về kinh phí, địa điểm tập luyện, khóa học nâng cao kỹ năng diễn xuất, hay ca hát nên hy vọng các diễn viên, ca sĩ sẽ làm tốt hơn. Người nổi tiếng có ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân (top 4 Sao Mai Điểm hẹn 2012) giữ vai trò cố vấn thanh nhạc. Tham gia diễn xuất có Nguyễn Bảo Trâm (top 3 Vietnam Idol 2013) vai bà chủ quán của "Góc phố danh vọng" và Nguyễn Hương Thảo (top 2 Vietnam's Got Talent 2012) là người dẫn chuyện của "Đêm hè sau cuối". Tuy nhiên không thể nói trước được điều gì, chúng tôi cố gắng lao động hết sức thôi.

- PPAN có lên kế hoạch dài hơi cho dự án nghệ thuật này?

- Quan điểm của tôi là làm từng việc một và phải làm tốt rồi mới nghĩ tiếp. Đối với tôi, sự bất ngờ, gay cấn, không biết trước ngay cả với bản thân mình mới khiến mình hứng thú và kích thích sự sáng tạo. Có thể năm sau sẽ là một dự án mới, tác phẩm mới hoặc phải đến 10 năm nữa.

- Cảm ơn PPAN, chúc dự án thành công!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đem ca nhạc, kể chuyện đến gần công chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.