Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chương trình “Giọng hát Việt” lại gặp rắc rối vì vi phạm bản quyền

Hoàng Lân| 01/07/2013 16:18

(HNMO) – Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm lên tiếng về việc chương trình “Giọng hát Việt 2013” đã vi phạm bản quyền ở tập 1 vòng “Đối đầu” diễn ra tối 30-6 với ca khúc “Chạy mưa” mà anh độc quyền.

Hai thí sinh Thảo Nhi và My Hoàn biểu diễn ca khúc "Chạy mưa" trong vòng Đối đầu Giọng hát Việt 2013 mà chưa hỏi ý kiến của ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm, người độc quyền ca khúc


So với năm ngoái, “Giọng hát Việt” năm nay được cho là ít “sạn” hơn, ít scandal hơn, thế nhưng trong tập 1 của vòng Đối đầu vừa mới kết thúc vào tối ngày 30-6, chương trình lại bị khá nhiều ca sĩ trẻ phàn nàn trên trang mạng xã hội vì đã vi phạm bản quyền ca khúc.

Số là, cặp thí sinh Thảo Nhi – My Hoàn của đội HLV Hồng Nhung đã thể hiện ca khúc “Chạy mưa” trong vòng Đối đầu. Không bàn về độ hay dở của cặp thí sinh này thể hiện, vì cuối cùng cả hai thí sinh này vẫn bước tiếp vào vòng trong, Thảo Nhi được HLV Hồng Nhung lựa chọn còn My Hoàn được HLV Quốc Trung “cứu”, vấn đề ở phần trình diễn này là ca khúc "Chạy mưa” vốn là bài hát độc quyền của ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm nhưng BTC khi để thí sinh biểu diễn đã không có động thái hỏi ý kiến ca sĩ đang độc quyền ca khúc.

Ngay khi phần thi của Thảo Nhi – My Hoàn kết thúc, ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm đã chính thức có ý kiến trên trang mạng xã hội của mình. Anh viết trên facebook của mình: "Chuyện ca sĩ 'giãy nảy' khi bài hát độc quyền của mình bị ngang nhiên sử dụng trong các cuộc thi, tôi thấy nhiều vì từng là thí sinh và đã tai nghe mắt thấy những chuyện như vậy. "Chạy mưa" là bài hát độc quyền của tôi, tôi không mong gì hơn là một lời ngỏ từ chương trình để sử dụng bài hát của tôi như là một phần dự thi của các thí sinh. Vậy mà chả thấy gì cả. Bạn The Voice bạn ấy to nên mình phải tránh chăng?".

Ngay khi ý kiến này của Nguyễn Đình Thanh Tâm đăng tải trên trang mạng xã hội, có khá nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Một số cho rằng, chàng ca sĩ đang cố tình làm to chuyện vì các thí sinh chỉ sử dụng ca khúc để thi chứ không phải vì mục đích thương mại, nhưng rất nhiều ý kiến khác lại chia sẻ và đồng tình với Nguyễn Đình Thanh Tâm. Nhiều ca sĩ trẻ đồng nghiệp với Thanh Tâm như Nguyễn Trần Trung Quân bày tỏ thái độ không đồng tình với cách làm của BTC “Giọng hát Việt” – một sân chơi âm nhạc được cho là lớn nhất hiện nay và lại được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia.

Trả lời báo chí, Nguyễn Đình Thanh Tâm cho biết, anh rất sẵn lòng để các thí sinh sử dụng ca khúc của mình trong các cuộc thi. Điều đó chứng tỏ ca khúc đã được công nhận và được nhiều người biết đến. Vấn đề ở đây là, giá như BTC trước khi để thí sinh biểu diễn thì nên có động tác là trao đổi lại với anh, vì đó là việc làm tôn trọng quyền sở hữu đối với người khác.

Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm phản ứng về việc BTC để thí sinh sử dụng ca khúc anh độc quyền mà chưa hỏi ý kiến


Chiều 1-7, HNMO liên lạc với BTC “Giọng hát Việt”, đại diện BTC cho biết, hiện giờ đang giải quyết vấn đề này và sẽ thông tin chính thức với báo giới trong thời gian sớm nhất.

Năm ngoái, “Giọng hát Việt” cũng đã để xảy ra tình trạng tương tự khi ca sĩ Bùi Anh Tuấn thể hiện ca khúc “Nơi tình yêu bắt đầu” của ca sĩ Tiến Minh khi chưa xin phép nhạc sĩ. Sau đó, BTC đã phải liên hệ xin lỗi và đặt vấn đề với nhạc sĩ Tiến Minh thì vụ việc mới được êm thấm.

Việc vi phạm bàn quyền ca khúc trong các sân chơi âm nhạc diễn ra khá phổ biến ở Việt Nam. Đa số các thí sinh và BTC các cuộc thi không có thói quen xin phép tác giả của ca khúc vì thế đã dẫn đến những việc vi phạm không đáng có. Ca sĩ Uyên Linh cũng từng bị phản ánh vi phạm bản quyền khi sử dụng ca khúc “Đường cong” của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong (lúc đó đã được ca sĩ Thu Minh độc quyền biểu diễn) trong cuộc thi Vietnam Idol 2010. Sau này, khi Uyên Linh vẫn vô tư biểu diễn “Đường cong” với mục đích chạy “sô” nên đã bị nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Thu Minh lên tiếng nhắc nhở.

Việt Nam đang từng bước hội nhập quốc tế và tiến tới sự chuyên nghiệp trong cả hoạt động nghệ thuật thì thiết nghĩ việc tôn trọng bản quyền phải được chú trọng hơn. Những sân chơi âm nhạc lớn, đặc biệt là những chương trình mua bản quyền nước ngoài phải tuân thủ rất nghiêm ngặt luật sở hữu trí tuệ quốc tế thì không có lý do gì lại lơ là việc tôn trọng vấn đề bản quyền trong nước. Đã đến lúc, các nhà tổ chức và các ca sĩ trẻ không thể cứ “vô tư” sử dụng ca khúc của người khác mà không biết ca khúc đó thuộc về ai, đang được ai biểu diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Giọng hát Việt” lại gặp rắc rối vì vi phạm bản quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.