Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông điệp về tình yêu cuộc sống

Hà Dương| 08/09/2013 06:29

(HNM) - Tuần lễ phim Nhật Bản 2013 diễn ra từ ngày 13 đến 15-9, tại Hà Nội. Điều đáng nói là toàn bộ số phim được chọn đều mang thông điệp về ý chí vượt khó và tinh thần Nhật Bản...

Không phải ngẫu nhiên mà những bộ phim được chọn chiếu trong khuôn khổ Tuần lễ phim Nhật Bản tại Hà Nội tập trung vào chủ đề về con người Nhật Bản và công cuộc phòng chống thiên tai. Một chủ đề mang tính toàn cầu nhưng lại đậm đà tính dân tộc. Thông qua mỗi thước phim, các nghệ sĩ muốn chuyển tải một thông điệp về văn hóa, tinh thần và ý chí mang tên Nhật Bản.

Đầu tiên, phải kể đến hai bộ phim tài liệu quý giá ghi lại hình ảnh liên quan đến thảm họa động đất, sóng thần ngày 11-3-2011. Trong đó, phim tài liệu "Đài phát thanh Hy vọng" (2012) phản ánh chân thật về cuộc sống khó khăn của những người dân là nạn nhân của thảm họa ở một thị trấn ven biển. Họ đã làm gì sau thiên tai? Họ lập một đài phát thanh để đem lại tiếng cười, lan tỏa tinh thần lạc quan tới một cộng đồng đang chịu mất mát. Ra mắt lần đầu vào tháng 4-2012, bộ phim đã gây ấn tượng mạnh với người xem. Bên cạnh đó, "Thắp sáng Nhật Bản" (2012) cũng là phim tài liệu lấy bối cảnh từ thảm họa kép nói trên. Nhà làm phim đã theo chân một nhóm bạn trẻ đến những khu vực bị tàn phá nặng nề ở vùng Tohoku, với nỗ lực duy trì một nét văn hóa truyền thống lâu đời của Nhật Bản, dùng màn pháo hoa cầu hồn để tiếp sức cho người dân ở vùng bị thiên tai tàn phá.

Hai bộ phim khác, thuộc thể loại phim truyện là "Éclair - Hành trình ngọt ngào" (2011) và "Chú chó Wanko" cũng không nằm ngoài chủ đề về ý chí và tình cảm của con người khi đối mặt với thiên tai. Lấy bối cảnh hậu Thế chiến thứ II Éclair - Hành trình ngọt ngào" kể về sự sống sót thần kỳ và đầy mạnh mẽ của một cậu bé mồ côi. Phim được khởi quay năm 2010 ở một số địa điểm thuộc tỉnh Miyagi - nơi mà chỉ một năm sau đó đã hứng chịu thảm họa động đất và sóng thần. Những khuôn hình được quay trước ngày xảy ra thảm họa giúp lưu giữ hình ảnh về sự sống êm đẹp trước khi bị thiên tai tàn phá. Sau này, người ta còn nhận ra rằng nhiều tình nguyện viên, cộng tác viên làm bộ phim đã trở thành nạn nhân của thảm họa đó. "Chú chó Wanko" là câu chuyện về cuộc sống của một chú chó và gia đình chủ nhân của nó trên đảo nhỏ Miyakejima, nơi có núi lửa đang hoạt động. Dựa trên một câu chuyện có thật, bộ phim đã khiến bao khán giả rơi nước mắt vì bi kịch mà gia đình và chú chó đã phải trải qua.

Tuần phim không dài nhưng cách chọn lựa phim, cách tổ chức khiến chúng ta suy nghĩ về tính dân tộc trong điện ảnh và những vấn đề của toàn cầu hóa. Chắc chắn, không chỉ trang phục Kimono, guốc Geta mới làm nên truyền thống Nhật Bản, mà phong cách ứng xử và ý chí thép ẩn sau câu chuyện về "cuộc sống chung" đầy nhọc nhằn của người dân với thiên tai cũng là một thành tố làm nên cốt cách của con người và văn hóa ở xứ sở Phù tang.

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, đơn vị tổ chức sự kiện, hy vọng "người xem sẽ cùng suy ngẫm về những điều quý giá của cuộc sống khi xem xong những bộ phim này".

Các phim được chiếu tại phòng chiếu số 5, Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ). Lịch chiếu cụ thể như sau:

- Ngày 13-9: Phim "Đài phát thanh Hy vọng" (19h).
- Ngày 14-9: "Chú chó Wanko" (10h), "Thắp sáng Nhật Bản" (14h), "Đài phát thanh Hy vọng" (16h), "Éclair - Hành trình ngọt ngào" (19h30).
- Ngày 15-9: "Thắp sáng Nhật Bản" (10h), "Éclair - Hành trình ngọt ngào" (14h), "Chú chó Wanko" (16h).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp về tình yêu cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.