Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Tuần lễ phim Palestine tại Hà Nội

Đình Hiệp| 04/12/2013 20:40

(HNMO)- Kỷ niệm Ngày Quốc tế Đoàn kết với Nhân dân Palestine (29/11) và 25 năm Ngày thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Palestine (19/11/1988 – 19/11/2013), Đại sứ quán Palestine đã tổ chức các buổi chiếu phim Palestine tại Câu lạc bộ Điện ảnh Hà Nội (Hanoi Cinematheque) từ tối 4 đến 9-12.


Những bộ phim được trình chiếu đều là những tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh Palestine, thể hiện sống động cuộc sống, nỗi thống khổ và khát vọng của người Palestine trên những mảnh đất bị chiếm đóng. Bên cạnh các bộ phim điện ảnh như Laila’s Birthday, Paradise now, Rana’s Wedding, Divine Intervention… còn có hai bộ phim tài liệu Five broken cameras (tạm dịch là 5 chiếc camera bị vỡ) của đạo diễn Emad Burnat và Palestine sau những bức tường chiếm đóng do đoàn nhà báo đầu tiên của Việt Nam tới Palestine thực hiện. Đây là những thước phim tái hiện một cách chân thực và đầy cảm động về số phận, nỗi đau đớn, cuộc đấu tranh chính nghĩa, những tâm tư, tình cảm… của người Palestine trong hành trình tìm độc lập cho dân tộc. Trong đó, bộ phim Five broken cameras đã giành nhiều giải thưởng cao quý tại Liên hoan Phim tài liệu Quốc tế Amsterdam 2011 và Liên hoan phim Sundance 2012. Phim cũng được đề cử giải Oscar cho Phim Tài liệu xuất sắc nhất năm 2012 và vừa giành giải Phim Tài liệu xuất sắc nhất tại Giải Emmy Quốc tế lần thứ 41 ở New York cuối tháng 11 vừa qua.

Là một tác phẩm điện ảnh mang tính chính trị vô cùng xuất sắc, bộ phim đã phản ánh cuộc đấu tranh phi bạo động của người dân làng Bil’in, một ngôi làng ở Bờ Tây bị xâm lấn bởi các khu định cư của Israel. Suốt 5 năm, trải qua các cuộc đấu tranh đầy gian khổ, có cả máu và nước mắt, có cả bắt bớ và đàn áp, 5 chiếc máy quay của Emad lần lượt bị đập vỡ hoặc bắn hỏng. Tuy nhiên, chúng vẫn kịp ghi lại những khoảnh khắc đầy kịch tính. Emad quan sát tất cả từ sau ống kính máy quay khi những cây oliu bị đốn ngã, khi các cuộc biểu tình gia tăng và khi những mạng sống bị đánh cắp. Về bộ phim này, đạo diễn lừng danh Micheal Moore đã viết: “Không chỉ là một trong những phim tài liệu hay nhất, đây còn là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của năm… một trong những tác phẩm điện ảnh tuyệt vời và đáng kinh ngạc nhất mà tôi được xem trong nhiều năm qua”. Đặc biệt, đạo diễn xuất sắc, nhà làm phim nổi tiếng của Palestine, ông Emad Burnat, sẽ có mặt tại các buổi chiếu phim để giao lưu cùng khán giả Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên, tuần lễ phim Palestine có quy mô được tổ chức tại Việt Nam. Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama cho biết “Sự kiện đặc biệt này là một nỗ lực của Đại sứ quán Palestine nhằm giới thiệu với những khán giả Việt Nam vài nét về điện ảnh và phim tài liệu Palestine. Tôi hy vọng, thông qua những bộ phim này, người dân Việt Nam sẽ có thêm nhiều hiểu biết về đất nước và con người Palestine, về những nỗ lực và khát vọng hòa bình của dân tộc chúng tôi, qua đó sẽ thêm yêu mến và ủng hộ người Palestine trong hành trình đấu tranh chính đáng giành quyền tự quyết và thành lập một Nhà nước Palestine độc lập trên chính quê hương mình”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Tuần lễ phim Palestine tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.