Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội muốn xếp hạng di tích lịch sử cho cầu Long Biên

Theo Đoàn Loan| 24/04/2014 07:10

UBND TP Hà Nội đã chấp nhận đề nghị xếp hạng cầu Long Biên là di tích lịch sử nghệ thuật cấp quốc gia theo đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo UBND Hà Nội, Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng và từng là một trong 4 cây cầu dài nhất thế giới và nổi bật nhất ở Viễn Đông vào thế kỷ 19. Cầu đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử suốt 100 năm qua, chịu sự tàn phá nặng nề của bom đạn qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Cầu Long Biên đã trở thành chứng nhân lịch sử, dấu tích văn hóa lịch sử đặc biệt về sự đấu tranh của người dân thủ đô.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tuyến đường sắt đô thị số 1 được quy hoạch tại khu vực cầu Long Biên, UBND Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, cho ý kiến về việc Hà Nội xin xếp hạng cây cầu này là di tích lịch sử nghệ thuật cấp quốc gia.

Phương án xây cầu đường sắt sát cầu Long Biên của KTS Lê Viết Sơn được nhiều người tán đồng. Ảnh: Đoàn Loan.


Liên quan đến dự án đường sắt qua khu vực cầu Long Biên, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 3 phương án xây mới và cải tạo cây cầu theo kiến trúc cũ. Tuy nhiên, cả 3 phương án đều chưa nhận được đồng thuận của các chuyên gia lịch sử, văn hóa. UBND Hà Nội cũng yêu cầu Bộ Giao thông tiếp tục nghiên cứu các phương án khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội muốn xếp hạng di tích lịch sử cho cầu Long Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.