Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ranh giới mong manh

Người Lái Đò| 27/07/2014 06:12

(HNM) - Dịp hè, nhà văn trẻ Phan Việt từ Mỹ về ra mắt cuốn "Xuyên Mỹ" - tập thứ hai trong bộ sách "Bất hạnh là một tài sản" với hai cuộc giao lưu cùng bạn đọc do NXB Trẻ tổ chức ở Hà Nội.



Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới trước và sau hai cuộc trò chuyện này, chị đều nói rằng mình luôn cảm thấy ngại ngùng khi phải nói chuyện trực tiếp về tác phẩm ở chỗ đông người. "Tất cả những gì muốn nói thì tôi đã nói trong sách rồi. Không phải tôi không muốn tiếp xúc với độc giả mà là bởi, về cơ bản, những cuộc nói chuyện như thế không chỉ khó tạo giá trị gia tăng, mà còn có thể còn làm hại sách".

Mới đây, nhà văn Phan Hồn Nhiên ra mắt cuốn tiểu thuyết "Ngựa thép" - tác phẩm gây ấn tượng bởi lối viết khác lạ. Khi chia sẻ với truyền thông, chị cũng dùng cụm từ "có thể làm mất tự do của độc giả khi nói quá nhiều quan điểm cá nhân của mình về tác phẩm".

Chưa hết, một bạn đọc đưa ra nhận định: Nhiều tác giả viết cho giới trẻ ở ta đã phát ngôn về cá nhân hơi nhiều. Con người riêng tư của tác giả "đứng chặn trước tác phẩm", khiến công chúng có phần không thoải mái. Nếu như vì yêu mến con người tác giả mà mua tác phẩm thì đi một nhẽ, nhưng nếu vì không thích tác giả mà bỏ qua tác phẩm thì liệu có phải là cực đoan không?

Mối quan hệ giữa con người nhà văn ở ngoài đời và cá tính văn học thể hiện qua tác phẩm của họ là một vấn đề khá thú vị, trong giới từng có nhiều giai thoại về điều này. Ví như bạn đọc vẫn nói vui, rằng thơ hay thì chỉ đọc thôi chứ chớ có gặp nhà thơ. "Thần đồng" thơ Trần Đăng Khoa, khi lập gia đình đã rất thoải mái tuyên bố là vợ anh chỉ biết đến một ông chồng là Trần Đăng Khoa chứ không cần phải quan tâm đến một ông nhà thơ Trần Đăng Khoa, và cô ấy có thể che mặt bằng tập thơ của anh để ngủ ngon lành…

Chuyện vui, nhưng cho thấy một mối quan hệ vừa liên quan đến nhau nhưng cũng lại vừa tách bạch, rạch ròi giữa tác giả và tác phẩm. Trở lại với những chia sẻ trên để thấy với độc giả, phát ngôn chính thức và thuyết phục nhất của nhà văn nằm trong tác phẩm. Tất nhiên, phải phân biệt những toan tính ca tụng cá nhân với sự chia sẻ chuyện "bếp núc" của tác giả hòng giúp bạn đọc tiếp cận với tác phẩm và hiểu hơn về nghề viết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ranh giới mong manh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.