Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Trần Thu Hà: Là lạ với “Bản nguyên” rock

Thụy Du| 05/10/2014 07:23

(HNM) - Trở về Việt Nam tham gia lễ hội âm nhạc quốc tế

- Chị từng nói mình sinh vào mùa thu, có đi xa mấy thì cứ đến mùa thu lại về Hà Nội hát. Cảm xúc của chị khi về tham gia một chương trình lớn đúng dịp Thủ đô kỷ niệm 60 năm Giải phóng như thế nào?

- Tôi thấy mình may mắn khi mỗi lần về Hà Nội lại được tham gia một chương trình có phong cách khác nhau, nên thường không bị lặp lại về cảm xúc. Với tôi, lần trở về này vui hơn nhiều vì chương trình mà tôi tham gia là một lễ hội âm nhạc quốc tế lần đầu được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của những ban nhạc nổi tiếng thế giới và Việt Nam. Hơn nữa, điều đáng nhớ là lễ hội âm nhạc này diễn ra đúng dịp Hà Nội tưng bừng kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô. “Monsoon music festival” đúng với tinh thần âm nhạc của tôi. Tôi thuộc về bầu không khí như thế này.



- Tham gia festival, với chị còn là dịp giới thiệu một phần dự án mới nhất của mình là “Bản nguyên” với phong cách rock. Tại sao bây giờ Hà Trần lại thử sức với rock?

- Thực ra tôi chưa hát nhạc rock trước công chúng bao giờ, nhưng những ban nhạc hay bài hát mà tôi thích đều là rock. Rock không xa lạ với tôi, nó chỉ có thể xa lạ với fan của Hà Trần thôi (cười). Rock thường dành cho giới trẻ và những ban nhạc rock thường hoạt động trong giới indie (âm nhạc ngầm). Nhưng tôi quyết định làm dự án “Bản nguyên” với hy vọng thay đổi điều kiện trình diễn nhạc rock ở Việt Nam.

- Hà Trần hát rock sẽ như thế nào?

- Trong dự án này, tôi hợp tác với hai tác giả trẻ - Dominic Nghĩa Đỗ viết nhạc và Hoàng Quân viết lời - cùng người bạn thân lâu năm là nhạc sĩ Thanh Phương. Dự án được nung nấu từ 8 năm trước, về một không gian nhạc rock hiện đại có sự giao thoa với nhạc điện tử mang âm hưởng Tây Bắc. Chúng tôi thực hiện những demo “nguyên thủy” cho “Bản nguyên” từ lâu lắm rồi, sau đó, cứ vài năm lại thay đổi một lần, cho đến bây giờ mới thấy nó giống với tinh thần “Bản nguyên” nhất. Tôi không thể tả được, bây giờ tim tôi đang đập rất nhanh và chỉ chờ bùng cháy khi lên sân khấu.

- Tại sao phải mất 8 năm chị mới quyết định thực hiện dự án?

- Tôi nghĩ, 8 năm là khoảng thời gian thử thách đối với hai tác giả trẻ và bản thân mình, đủ xem tất cả có quyết tâm làm hay không. Khi quyết định làm một dự án lớn, tôi sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian và tâm sức. Như cách đây 12 năm, khi làm “Nhật thực”, gần như tôi đã kiệt sức sau khi hoàn thành. Thành thử, khi đến với dự án này, tôi biết nó sẽ lấy của mình nhiều năng lượng. Hơn nữa, tôi hy vọng dự án này sẽ trở thành tài sản âm nhạc để cho rất nhiều người có thể nghe trong 10 năm sau đó. Bởi vậy, phải đợi đến lúc này, khi đã sẵn sàng thì tôi mới “đâm lao”.

- Vậy bao giờ sản phẩm chính thức của “Bản nguyên” ra mắt?

- Chắc khoảng giữa năm 2015.

- Quá lâu không thấy chị ra sản phẩm hay thực hiện dự án mới…?

- Trong nghề, tôi luôn là người “đốt lửa” cho người khác nhưng cũng có lúc cảm thấy mình mệt mỏi, cần một nơi yên tĩnh để nạp lại năng lượng. Thời gian qua của tôi là thế, tạm lắng lại. Tôi rất cảm kích khi nhạc sĩ Quốc Trung tổ chức festival này. Có đứng trực tiếp trên sân khấu với những nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế mới thấy được khoảng cách của mình so với họ, để rồi thấy mình cần làm việc nhiều hơn. Chính nhạc sĩ Quốc Trung và các nhà tổ chức festival đang cố gắng “thổi lửa” cho đồng nghiệp, cho nền âm nhạc.

- Cảm ơn chị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Trần Thu Hà: Là lạ với “Bản nguyên” rock

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.