Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chơi jazz với dàn nhạc giao hưởng

Thụy Du| 21/11/2014 06:41

(HNM) - Lần đầu tiên Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam mời nghệ sĩ saxophone hàng đầu Việt Nam Trần Mạnh Tuấn chơi cùng, dàn dựng hẳn một chương trình riêng biệt theo phong cách pha trộn giữa nhạc jazz và giao hưởng.


Nghệ sĩ kèn saxophone Trần Mạnh Tuấn.


Gần đây, công chúng khá quen với cách "pha trộn Đông - Tây" của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Dễ thấy những tác phẩm dân ca chuyển soạn cho dàn nhạc, như lời Giám đốc dàn nhạc Nguyễn Trí Dũng là nhằm "tiếp cận với công chúng âm nhạc một cách rộng rãi".

Nhạc giao hưởng bác học, kinh viện, còn nhạc jazz bay bổng, ngẫu hứng, kết hợp là điều không đơn giản, nhưng với dàn nhạc giao hưởng và nghệ sĩ saxophone hàng đầu Việt Nam, mọi chuyện không phải là bất khả. "Chiến lược" thực hiện một đêm nhạc với nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Trần Mạnh Tuấn hứa hẹn sự đột phá, một chương trình bùng nổ bởi nhiều lý do. Trần Mạnh Tuấn là nghệ sĩ saxophone đầu tiên của Việt Nam nhận được học bổng theo học tại ĐH Âm nhạc Berklee (Boston, Mỹ) và từ khi về Việt Nam đã cho ra mắt gần 20 album nhạc. Lượng công chúng theo dõi Trần Mạnh Tuấn là rất lớn và anh luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong các chương trình nghệ thuật lớn ở Việt Nam. Nhiều năm nay, Trần Mạnh Tuấn còn được biết đến là một nhạc sĩ, người phối khí và nhà sản xuất âm nhạc. Anh thành lập ban nhạc jazz đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, mang tên Saigon Bigband, quy tụ những giảng viên, sinh viên ưu tú của Nhạc viện TP Hồ Chí Minh và nghệ sĩ biểu diễn trong các dàn nhạc chuyên nghiệp. Đây cũng là ban nhạc hiếm hoi có thời lượng biểu diễn thường xuyên và ổn định tại CLB Jazz Club Sax 'N' Art. Hơn nữa, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cũng là một người đồng chí hướng với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam - nơi luôn mong mỏi, tìm tòi phát triển âm nhạc dân gian sánh ngang với âm nhạc thế giới.

Chương trình diễn ra các tối 26 và 27-11, tại Nhà hát Lớn - Hà Nội, một điểm diễn đem lại khác biệt. Nếu khán giả đã quen với Trần Mạnh Tuấn và ban nhạc Saigon Bigband chơi tại những sân khấu nhỏ, quán bar thì lần này, các nghệ sĩ hứa hẹn mở ra không gian rộng lớn hơn cho saxophone và jazz. Trong nhạc mục, Trần Mạnh Tuấn chỉ chơi ba tác phẩm của ba tác giả mà anh "đóng đinh" tên tuổi khi thể hiện, là "Hạ Trắng" (Trịnh Công Sơn), "Em ơi Hà Nội phố" (Phú Quang), "Gửi gió cho mây ngàn bay" (Đoàn Chuẩn - Từ Linh); còn lại dẫn dụ khán giả đến với những nhạc phẩm anh viết dựa trên chất liệu âm nhạc dân gian, thể hiện bằng tiết tấu đương đại, nhờ tính ngẫu hứng của nhạc jazz như "Mưa rơi", "Bướm mơ", "Trăng non", "Thằng Cuội", "Ngày mùa", "Ru rừng", "Sen". Đây là phong cách chơi jazz mà anh đã chọn, đã theo đuổi từ nhiều năm nay và rất muốn phổ biến chúng rộng rãi hơn nữa.

Toàn bộ chương trình do nhạc trưởng Honna Tetsuji dàn dựng và chỉ huy. Bên cạnh nghệ sĩ trung tâm là Trần Mạnh Tuấn, còn có sự tham gia của con gái An Trần mới 10 tuổi của anh - đã biết chơi saxophone khá thuần thục và cá tính. Cô bé đã từng để lại dấu ấn trong nhiều chương trình riêng của bố, khá quen thuộc với công chúng yêu jazz tại TP Hồ Chí Minh. Trần Mạnh Tuấn còn mời nghệ sĩ piano người Australia Allan Zavod - một trong số ít nghệ sĩ chơi piano hòa trộn âm hưởng dân gian. Không thể thiếu trong chương trình là những người bạn của anh: nghệ sĩ đàn tranh Kiều Anh, nghệ sĩ bass Thanh Tân, nghệ sĩ trống Quốc Hưng và tất nhiên, là Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chơi jazz với dàn nhạc giao hưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.