Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rạch ròi quyền và nghĩa vụ

Người Lái Đò| 23/11/2014 06:39

(HNM) - Sự ồn ào quanh việc xuất hiện hai cuốn sách luật với trang bìa sử dụng hình ảnh cá nhân và những biểu tượng không phù hợp, gây phản cảm tưởng đã dần lắng lại sau khi cơ quan quản lý công bố mức phạt hơn 250 triệu đồng đối với phía xuất bản.

Nhưng phần việc của nhà quản lý thì vẫn còn, chẳng hạn như việc xử lý vi phạm của đối tác liên kết (có cả quyền lợi và nghĩa vụ cùng NXB) sẽ được thực hiện như thế nào. Túm "anh có tóc" là NXB thì dễ, với "anh trọc đầu" thì sao?

"Liên kết xuất bản" là cụm từ "hot" nhất trong đời sống xuất bản hiện nay. Trong thực tế, bên cạnh những đầu sách liên kết chất lượng thì còn có nhiều sách liên kết tồi, thậm chí là việc xuất bản chúng có biểu hiện vi phạm quy định chung. Nói riêng trường hợp cuốn sách nêu trên của NXB Lao động - Xã hội và Nhà sách Lao động, đối tác liên kết đã tự do "sáng tác" hình ảnh cho trang bìa, cắt ghép khuôn mặt diễn viên Công Lý và tự ý đổi tên "Tìm hiểu Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành" như bản thảo đã được phê duyệt thành "Luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014", gây hiểu nhầm về thời điểm ban hành bộ luật này cũng như làm sai lệch bản chất thông tin.

Chuyện tự do "sáng tác" nói trên, xét về mặt pháp luật là việc không chấp nhận được. Đáng tiếc là chuyện trên không phải trường hợp đầu tiên, nó cho thấy cách hành xử tùy tiện có nguồn gốc từ vai trò "bù nhìn" của nhiều NXB. Xin không nói về nguyên nhân khách quan và chủ quan trong mớ rối bòng bong cũng rất nhiều nỗi niềm của các NXB hiện nay, chỉ khẳng định lại thực tế là vai trò quản lý mờ nhạt của NXB khiến một bộ phận đối tác liên kết chỉ coi NXB là đơn vị bán giấy phép. Không hơn!

Rà soát lại toàn bộ hoạt động liên kết xuất bản trong thời gian gần đây, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của đối tác liên kết là chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Vấn đề là phải cùng lúc xem xét nghiêm túc, tương xứng quyền và nghĩa vụ của các đơn vị làm sách tư nhân. Không thể để tồn tại tình trạng quyền "to", trách nhiệm "nhỏ"!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rạch ròi quyền và nghĩa vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.