Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội chữ Xuân thay “phố ông Đồ”

Minh Ngọc| 29/01/2015 06:39

(HNM) - Nhằm duy trì nét đẹp văn hóa ngày xuân, TP Hà Nội tiếp tục tổ chức

"Phố Ông Đồ" Hà Nội tại khu vực Hồ Văn. Ảnh: Anh Tuấn-TTXVN.



Nhiều năm hoạt động tự phát, phố "ông Đồ" với những giá trị văn hóa, giáo dục, nghệ thuật đặc trưng vẫn được biết đến là một trong những địa chỉ văn hóa của Hà Nội mỗi dịp Tết đến, xuân về. Nhằm duy trì nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt từ năm 2014 Hà Nội đã đưa phố "ông Đồ" từ tự phát thành hoạt động có tổ chức bài bản; đồng thời "di chuyển" từ vỉa hè đường Văn Miếu vào khu vực hồ Văn và giao cho Trung tâm Hoạt động văn hóa - khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức, quản lý. Do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, phố "ông Đồ" dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 bị "vỡ trận", ít nhiều gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội.

Năm nay, phố "ông Đồ" được nâng tầm trở thành "Hội chữ Xuân Ất Mùi" và địa điểm tổ chức vẫn là khu vực hồ Văn. Cùng với hoạt động viết chữ và xin chữ, Hội chữ Xuân còn có triển lãm thư pháp với chủ đề khuyến học. Dự kiến, triển lãm sẽ giới thiệu tới công chúng khoảng 70 bức thư pháp, có nội dung cổ vũ tinh thần phấn đấu, vươn lên trong học tập của các thế hệ người Việt Nam được ghi lại trong văn học, nghệ thuật, danh ngôn. "Toàn bộ tác phẩm thư pháp giới thiệu tại triển lãm qua sự thẩm định của BTC, thống nhất về kích thước, chuẩn về nội dung", ông Trần Quốc Chí, Phó Chủ nhiệm CLB UNESCO Thư pháp Việt Nam khẳng định. BTC sẽ bố trí 100 lều bạt trong khu vực hồ Văn cho khoảng 200 "ông Đồ" bày mực Tàu giấy đỏ, những "ông Đồ" hoạt động nhiều năm trong các CLB ở Hà Nội, có nhiều đóng góp cho hội chữ sẽ được ưu tiên. Những "ông Đồ" tự do sẽ bốc thăm vị trí ngồi… Như vậy, Hội chữ Xuân Ất Mùi không chỉ có nhiều điểm mới, mà còn có sự mở rộng về quy mô để có thể đáp ứng được nhu cầu chơi chữ ngày càng lớn của nhân dân.

Trước sự băn khoăn của dư luận về trình độ "ông Đồ" tham gia hội chữ, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết, việc tuyển chọn "ông Đồ" do đơn vị có uy tín là CLB UNESCO Thư pháp Việt Nam thực hiện. "Chúng tôi xác định rõ, muốn nâng cao chất lượng hội chữ, trước hết phải có sự thay đổi từ chính những người viết chữ. Trong thời gian Hội chữ Xuân diễn ra, các "ông Đồ" sẽ được BTC cấp thẻ hoạt động. Giá các loại chữ cũng sẽ được niêm yết công khai… ông Trần Quốc Chí Phó Chủ nhiệm CLB UNESCO Thư pháp Việt Nam cho biết.

Nhằm bảo đảm công tác an ninh, trật tự, Sở VH-TT&DL Hà Nội và quận Đống Đa đã đưa ra nhiều giải pháp. Dự kiến, điểm trông xe sẽ được bố trí trong khu vực vườn Giám, vỉa hè đường Văn Miếu và một số điểm khác phù hợp xung quanh di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Phương án phân luồng giao thông trong những ngày cao điểm cũng đã được tính đến. Theo ông Trương Minh Tiến, việc bố trí điểm trông xe tạm thời trên vỉa hè đường Văn Miếu vừa hạn chế được nạn trông xe tự phát, vừa có không gian cho người đi bộ, vừa ngăn ngừa phố "ông Đồ" tự phát hoạt động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội chữ Xuân thay “phố ông Đồ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.