Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu năm gặp... sốc!

Người Lái Đò| 01/03/2015 06:30

(HNM) - Trong và sau Tết, nhiều gia đình Hà Nội có thói quen du Xuân và mua sách khởi động một năm đầy khí thế. Đa số tươi tỉnh hăm hở với sách mua được vì chất lượng in ấn ngày càng đẹp, nội dung đáp ứng nhu cầu cần đọc. Nhưng, có một độc giả lại không may mắn khi vớ phải "hạt sạn" to của xuất bản ngay dịp đầu năm Ất Mùi...

Chen chân vào được trước kệ sách ở một nhà sách trên phố sách Đinh Lễ, độc giả nói trên thư thái ngắm sách, bỗng vấp ngay phải bìa sách ngờ ngợ "Câu truyện triết học - Đời sống và quan điểm của những triết gia lớn phương Tây". Có cái gì đó không thuận ở đây? Ngó xuống cuối bìa sách thì thấy ghi Công ty Sách Thời Đại và NXB Hồng Đức. Không dừng lại, vị độc giả này tiếp tục quan sát thì lại thấy ngay một cuốn sách khác gần đó mang tên "Câu chuyện triết học" của NXB Đà Nẵng, cùng một tác giả, nhưng hình bìa trình bày khác. Lúc này cái ngờ ngợ ban đầu đã tỏ hơn ban ngày: "Câu chuyện" hay "Câu truyện", từ điển tiếng Việt hình như đã nói rõ. Học sinh tiểu học cũng đã được học cách viết đúng chính tả hai từ này. Vì sao một cuốn sách được xuất bản hẳn hoi mà lại in sai chính tả ngay từ trang bìa với một từ thông dụng như vậy? Nếu NXB Hồng Đức và Công ty Sách Thời Đại dùng đúng từ thì có nghĩa là NXB Đà Nẵng in sai và từ điển tiếng Việt lâu nay cũng sai? Hay là, tác phẩm "Câu truyện triết học - Đời sống và quan điểm của những triết gia lớn phương Tây" của Hồng Đức liên kết với Công ty Sách Thời Đại còn hàm chứa khái niệm cao siêu nào khác nên phải dùng chữ "câu truyện" để diễn đạt...?

Có mấy câu hỏi ấy thôi mà cuốn sách trên đã "quay" vị độc giả trên đến chóng cả mặt. Bỗng dưng muốn... tức! Một nền xuất bản còn để lọt một lỗi sai chính tả cơ bản và chình ình ngay trên bìa sách thì phỏng có đáng để độc giả tin tưởng? Một NXB một đơn vị liên kết còn làm ăn ẩu đến thế thì thử hỏi sao các quyết định xử phạt trong lĩnh vực xuất bản cứ tới tấp suốt năm qua!

Đầu năm, độc giả đi tìm niềm vui lại thành ra gặp sốc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm gặp... sốc!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.