Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngược xuôi văn nghệ: Quyền được chọn

Người Lái Đò| 19/04/2015 06:38

(HNM) - Những ngày này, nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam (21-4) cũng như ngày Sách và bản quyền thế giới (23-4) diễn ra ở nhiều nơi. Nhưng, diễn ra gần như đồng thời với hoạt động có ý nghĩa tôn vinh sách và văn hóa đọc là những sự vụ liên quan đến xuất bản và bản quyền, cả tốt đẹp cả đáng lên án.


Đầu tiên, First news (FN) - một đơn vị làm sách từng nhiều lần theo đuổi những vụ kiện về bản quyền - công bố tin sách của họ bị in lậu. Đáng chú ý là vụ việc được phát hiện bởi Mỹ Harper Collins - NXB từng bán bản quyền sách cho FN. Tiếp đó, trên mạng xã hội, Quảng Văn books cũng lên tiếng về việc có NXB nổi tiếng đã ngang nhiên xuất bản và tái bản tác phẩm mà Quảng Văn Books đã bỏ tiền mua bản quyền...

Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, tiệm sách nhỏ mang tên Bách Hợp trên đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức đã đón hàng nghìn người tới mua sách để giúp ông chủ hiệu sách cũ giải phóng lượng sách lớn vì không thể tiếp tục thuê cửa hàng. Ông già tóc điểm bạc này bán sách cũ trong suốt 30 năm qua, nay mới lần đầu tiên được tiếp một lượng khách "khủng" như vậy. Từ đây lan truyền nhiều câu chuyện cảm động về những khách hàng từng mua sách của ông... Cũng thời điểm này, anh Nguyễn Quang Thạch, người sáng lập nhiều mô hình tủ sách vẫn đang trên hành trình đi bộ xuyên Việt kêu gọi mang sách về cho trẻ em nông thôn Việt Nam...

Có thể nói, trong khi có nhiều người hết lòng xây dựng một xã hội học tập, một cộng đồng tôn vinh sách và văn hóa đọc thì cũng có không ít người, đơn vị sẵn sàng kéo lùi xu thế hội nhập quốc tế của xuất bản và chà đạp người làm sách có bản quyền bằng chiêu thức in lậu.

Chưa bao giờ sách mang lại cho con người những cảm giác trái chiều về lòng tin như hiện nay. Để xóa bỏ cảm giác đó, bạn đọc có thể hành động với quyền của mình. Quyền được lựa chọn, quyền "nói không" với sách lậu và những người làm sách bát nháo. Hãy bắt đầu ngay lúc này, khi ngày Sách Việt Nam lần thứ 2 đang diễn ra trên phạm vi cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Quyền được chọn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.