Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác phẩm mới và cách thức quảng bá mới

Hải Giang| 06/05/2015 07:00

(HNM) -Những ngày văn học Châu Âu lần thứ 5 (trong khuôn khổ Những ngày Châu Âu tại Việt Nam 2015) sẽ diễn ra từ ngày 7-5 đến 10-5 tại Viện Goethe, Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học); Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội (24 Tràng Tiền); Casa Italia, Hà Nội (18 Lê Phụng Hiểu)... với nhiều hoạt động



Có thể kể đến loạt sự kiện giới thiệu sách mới tại Viện Goethe như giới thiệu tác phẩm "Đột nhiên có tiếng gõ cửa" 17h30 ngày 7-5 của bậc thầy truyện ngắn người Israel-Etgar Keret; "Cuộc phiêu lưu của quả lê khổng lồ" (14h30 ngày 9-5); "Rico, Oskar và cơn đau vỡ tim" (16h30 ngày 9-5)... Đặc biệt dịp này, phiên bản tiếng Việt cuốn truyện thiếu nhi "Geronimo Stilton" nói về một thành phố Chuột kỳ thú sẽ ra mắt lần đầu tiên vào 14h30 ngày 10-5 tại Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu). Cuốn sách này đã được phát hành hơn 30 triệu bản tại Italia và hơn 100 triệu bản với 45 thứ tiếng trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó là một số hoạt động đáng chú ý khác cũng diễn ra tại Viện Goethe Hà Nội như đọc sách cùng nhà văn "Rồng Lê-tô du lịch Hạ Long" (15h30 ngày 9-5); Tiệc mừng sinh nhật Pipi (16h30 ngày 10-5). Riêng chương trình này phải đăng ký trước với NXB Kim Đồng qua số điện thoại 04.39449735. Bà Almuth Meyer-Zollitsch, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội còn nhấn mạnh đến một hoạt động mới mẻ, đặc biệt khác của Những ngày văn học Châu Âu dịp này là họa sĩ vẽ tranh comic nổi tiếng thế giới Reinhard Kleist tái hiện lại hình ảnh ca sĩ nhạc đồng quê huyền thoại Johnny Cash trên chính nền nhạc của Johnny. Mỗi bài hát kết thúc đồng nghĩa với một bức vẽ được hoàn thành.

Công chúng quan tâm tới văn học và đặc biệt là các nhà văn, nhà phê bình văn học Việt Nam có thể tham dự các hoạt động tọa đàm với những chủ đề thiết thực như "Xã hội đương đại phản ánh trong truyện ngắn và tiểu thuyết" (15h ngày 8-5 tại Viện Goethe) do các diễn giả nhà văn Israel - Etgar Keret, nhà văn Anh-Jasper Fforde và nhà văn Việt Nam-DiLi dẫn dắt. Bên cạnh đó là cuộc trò chuyện "Những nẻo đường sách tranh" (9h ngày 9-5 tại Trung tâm Văn hóa Pháp) với sự tham gia của các họa sĩ Châu Âu và Việt Nam.

Các bậc phụ huynh chắc cũng khó bỏ qua buổi giao lưu nhân dịp ra mắt bản dịch tiếng Việt bộ ba tác phẩm thiếu nhi dí dỏm của Pháp gồm "Bật mí tất tần tật về bố mẹ", "Bí kíp giúp bạn cực kỳ hạnh phúc", "Bí kíp khiến bạn thích đọc sách" (17h ngày 8-5 tại Trung tâm Văn hóa Pháp). Hay cùng nhau tìm hiểu về truyện trinh thám cho thiếu nhi qua tọa đàm cùng tên diễn ra vào 9h ngày 8-5 tại Viện Goethe. Dịp này bạn đọc nhỏ tuổi khối Pháp ngữ còn có riêng một triển lãm - đọc truyện tiếng Pháp nhân kỷ niệm 50 năm thành lập NXB L'ecole des loisirs (dành cho trẻ có thẻ thư viện tại Trung tâm Văn hóa Pháp, vào chiều 10-5). Thảo luận về cuốn sách "Thư gửi đứa trẻ chưa từng sinh ra" (14h30 ngày 9-5) của một nhà văn Italia có thể cũng sẽ thu hút dư luận bởi nội dung khá lạ - độc thoại của một người mẹ đang mang thai. Tác phẩm này được viết cách nay đúng 40 năm và đây là lần đầu tiên xuất bản bằng tiếng Việt.

Có thể nói không chỉ ra mắt nhiều tác phẩm mới mà Những ngày văn học Châu Âu còn chú ý đến việc đổi mới các hình thức quảng bá tác phẩm nói riêng, hoạt động xuất bản nói chung. Như cách kết hợp giữa văn học, âm nhạc với mỹ thuật; tạo nên các sân chơi gần gũi giữa độc giả nhỏ với nhân vật trong tác phẩm; cùng phát hiện những nét văn hóa riêng trên bìa sách qua mỗi lần chúng được xuất bản ở các quốc gia khác nhau.... Qua đây, thấy rõ, sách vẫn luôn luôn là phương tiện chuyển tải thông điệp văn hóa mà mỗi quốc gia lựa chọn trong hành trình mở cửa ra thế giới. Lại càng thấy, Những ngày văn học Châu Âu tại Việt Nam nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết phải quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn nền văn học đặc sắc của chính dân tộc mình trong một thế giới đang từng giờ hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác phẩm mới và cách thức quảng bá mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.