Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công diễn vở múa của biên đạo lừng danh người Pháp

Hoàng Lân| 28/05/2015 14:37

(HNMO) – Từ ngày 6-6, Trung tâm văn hóa Pháp giới thiệu vở múa đương đại, hip-hop mang tên

Các nghệ sĩ Pháp trình diễn vở "Chuẩn mực"


Đoàn múa Dernière Minute do đạo diễn, biên đạo kiêm vũ công nổi tiếng của Pháp Pierre Rigal thành lập từ 10 năm nay. Tính đến thời điểm này, Dernière Minute đã có hơn 1000 buổi diễn tại hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Các vở diễn của đoàn nghệ thuật múa Dernière minute thể hiện sự giao thoa giữa sân khấu kịch, nghệ thuật xiếc, âm nhạc, nghệ thuật thị giác và nghệ thuật tạo hình, giữa kịch câm, thời trang và vũ đạo. Pierre Rigal không ngừng nỗ lực để tạo sự kết nối giữa các bộ môn nghệ thuật khác nhau. Cơ thể và những chuyển động của cơ thể luôn là nguồn cảm hứng và là ngôn ngữ biểu đạt trong các tác phẩm của Pierre.

Sau hơn 75 buổi diễn tại hơn 10 quốc gia trên thế giới, khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội đón xem đêm diễn duy nhất của vở múa đương đại – hiphop "Chuẩn mực" trong khuôn khổ chuyến đi lưu diễn Châu Á của đoàn múa Dernière Minute.

"Chuẩn mực " là một vở múa chứa đựng nội dung mang tính xã hội đương đại sâu sắc, được biên đạo múa Pierre Rigal dàn dựng trên nền các động tác hip-hop của 7 vũ công điêu luyện. Nền sân khấu là một lá cờ ba màu xanh, trắng, đỏ khổng lồ. Đây cũng chính là không gian để 7 nghệ sỹ múa hip-hop thỏa sức tung hoành.

Sinh năm 1973 tại Moissac, Pierre Rigal khởi đầu sự nghiệp với tư cách là vận động viên điền kinh đỉnh cao, chuyên chạy 400m và 400m vượt rào. Pierre Rigal tốt nghiệp thạc sĩ toán kinh tế và có bằng Chuyên sâu về Điện ảnh. Với một "back-ground" như vậy, khó ai có thể nghĩ rằng Pierre Rigal sẽ sớm trở thành một trong những biên đạo nổi danh và thành công bậc nhất nước Pháp hiện nay.

Pierre Rigal đã từng học tập và hợp tác với nhiều đạo diễn và biên đạo múa nổi tiếng thế giới như Heddy Maalem, Bernardo Montet, Wim Vandekeybus, Nacera Belaza, Philippe Decouflé, Mladen Materic hay Guy Alloucherie. Đồng thời anh cũng thực hiện nhiều clip và phim tài liệu. Đặc biệt phải kể đến Phim tài liệu "Balade à Hué, Việt Nam" thực hiện năm 2001 theo đơn đặt hành của Kênh France 3.

Tháng 11 năm 2003, Pierre Rigal thành lập Đoàn múa riêng của mình với tên gọi Dernière Minute (Giờ chót). Vở múa đầu tiên của đoàn mang tên Erection, được anh dàn dựng cùng Aurélien Bory tại Nhà hát Kịch Quốc gia Tp Toulouse.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công diễn vở múa của biên đạo lừng danh người Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.