Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di sản văn hóa Mo Mường - Hòa Bình nhận Bằng bảo trợ

Hương Lan| 30/05/2015 06:30

(HNM) - Chiều 28-5, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức lễ đón nhận Bằng bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho di sản văn hóa

Lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình nhận Bằng bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình.


Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Chương khẳng định: Mo Mường gồm các thể loại như Mo nghi lễ (thể hiện trong 7 nhóm nghi lễ), Mo kể chuyện (gồm sử thi Đẻ đất, đẻ nước và một số chuyện thần thoại kỳ vĩ) và Mo "nhòm" (một loại hình mo tả cảnh).

Đó là loại hình văn hóa dân gian nổi bật, độc đáo, có giá trị nhân văn sâu sắc, là món ăn tinh thần trong cuộc sống của người Mường, góp phần hình thành, dưỡng nuôi cốt cách, tâm hồn các thế hệ. Từ quá khứ đến hiện tại, các thế hệ người Mường đã lưu giữ, truyền miệng và phát huy một cách bền vững những giá trị của Mo Mường, tạo nên sức sống, sức lan tỏa sâu rộng của di sản phi vật thể vô cùng quý giá này.

Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam cũng cấp giấy chứng nhận cho 20 nghệ nhân đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa Mo Mường - Hòa Bình.

Trong thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ tập trung giữ gìn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Mo Mường; tăng cường hỗ trợ cộng đồng, nghệ nhân trong việc truyền dạy, phục hồi, lưu truyền các áng Mo đã bị mai một, các tập quán xã hội tốt đẹp; mở rộng các hình thức và môi trường sinh hoạt mới phù hợp với mục tiêu bảo vệ giá trị văn hóa Mo Mường - Hòa Bình trong cuộc sống đương đại, gắn với phát triển du lịch... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản văn hóa Mo Mường - Hòa Bình nhận Bằng bảo trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.