Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sao mai Trần Huyền Trang: "Mẹ là “đại gia” của tôi"

Hoàng Lân| 29/06/2015 14:07

(HNMO) - Quán quân dòng nhạc dân gian Cuộc thi Sao mai 2013 Huyền Trang không ngần ngại chia sẻ, người có ảnh hưởng tới quyết định làm sản phẩm âm nhạc là “đại gia” của mình. Và đó không ai khác là mẹ cô.

Ca sĩ Huyền Trang


* Trong khi rất nhiều ca sĩ phát hành album để đánh tiếng với công chúng thì Huyền Trang lại chờ 2 năm sau khi đăng quang cuộc thi Sao Mai 2013 mới phát hành album riêng. Bạn không thấy như vậy là khá muộn sao?

- Thật ra, tôi đã định ra album từ trước đó lâu rồi, tôi cũng đã hoàn thành một sản phẩm âm nhạc, thực hiện việc chọn bài, thu âm, in 1000 CD nhưng sau đó phải hủy vì thấy rằng mình chưa thật sự sẵn sàng. Tôi nghĩ rằng, việc thực hiện một sản phẩm âm nhạc không thể làm một cách vội vàng để cho có mà nó phải xuất phát từ sự tâm huyết, trải nghiệm thật sự của bản thân.

* Thật là thông tin bất ngờ, chắc chắn sẽ ít người đã in 1000 CD rồi lại hủy vì sản phẩm âm nhạc ấy không chỉ ngốn của mình công sức, tâm huyết mà còn là tiền bạc nữa. Hẳn bạn phải có “đại gia chống lưng” mới dám có quyết định liều như vậy?

- Đúng là tôi có “đại gia” thật, tôi cũng chẳng giấu gì điều đó. Chính “đại gia” ấy đã khuyên tôi không nên ra quyết định vội vàng khi mà mình chưa săn sàng. Cũng chính “đại gia” ấy sau khi nghe tôi hát đã nói, giọng hát của tôi còn chông chênh lắm, chưa đủ tình cảm để thuyết phục người khác. Vị “đại gia” ấy nói rằng, nếu như tôi chưa thật sự sẵn sàng và thấy chưa đủ “chín” thì nên hủy 1000 CD mà mình vừa làm. “Đại gia” đó là mẹ tôi. Tôi tin lời mẹ nói vì mẹ là người theo dõi sát cuộc đời, con đường âm nhạc của tôi. Mẹ cũng là khán giả rất khó tính. Thời điểm đó, tôi thấy mẹ nói đúng, vì bản thân tôi sau khi nghe lại sản phẩm âm nhạc mình vừa làm cũng thấy không thật ổn.

Ca sĩ Huyền Trang trong buổi giới thiệu album "Lời trái tim"


* Còn với sản phẩm “Lời trái tim” này, mẹ bạn nói gì?

- Đây là sản phẩm mà tôi dành rất nhiều tâm huyết, thời gian cũng như sự đâu tư lớn. Tôi lắng nghe con tim mình khi thực hiện sản phẩm này, và tôi hài lòng với chất lượng của sản phẩm. Mẹ tôi cũng vậy. Bà nghe “Lời trái tim” và đánh giá đây là sản phẩm âm nhạc thật sự là của tôi.

* Các ca sĩ theo đuổi dòng dân gian ở thời điểm này sẽ gặp không ít khó khăn, đó là sự lặp lại của các “đàn chị” đi trước, chưa kể dòng dân gian vốn ít ca khúc mới, việc mình bị trùng hoặc so sánh giống với ai đó là điều khó tránh khỏi. Huyền Trang làm thế nào để tránh được cái tiếng ấy?

- Những điều chị nói rất đúng. Tôi từng bị so sánh là giống chị Anh Thơ , Tân Nhàn… Dòng dân gian có chuẩn mực riêng về cách luyến láy nên những ca sĩ đi sau như tôi khó mà tránh khỏi những so sánh kiểu đó. Tôi ý thức rất rõ khó khăn của mình, vì thế khi thể hiện những ca khúc trong “Lời trái tim”, tôi luôn cố gắng làm mới hơn như phối khí mới và chọn cách hát tinh tế, bay bổng nhẹ nhàng khi hát dân gian.

* Bạn hãy giới thiệu một chút về sản phẩm “Lời trái tim”?

- “Lời trái tim” gồm 10 ca khúc cũ và mới. Có những ca khúc có thể xem là rất cũ như “Ca dao em và tôi” (An Thuyên), cùng với những bài phổ biến gần đây như “Thương ơi điệu ví” (Lê An Tuyên), “Con sông tuổi thơ tôi” (Tuấn Phương), “Tiếng Việt” (Lê Tâm), “Mơ quê” (Nguyễn Tài Tuệ), “Tìm về lời ru” (Đào Đăng Hoàn), “Đôi bờ sông quê” (Đặng An Nguyên), “Điệu ví dặm là em” (Quốc Nam), “Hoa nắng” (Nguyễn Tiến)… và một số mới sáng tác độc quyền cho tôi như ca khúc “Chiều mưa” của nhạc sỹ Tuấn Phương.

Đặc biệt, ca khúc “Hoa nắng” tạo nên bất ngờ và là điểm nhấn thú vị cho album này của tôi - đây cũng là bài hát song ca duy nhất trong album với sự kết hợp của tôi với ca sỹ Quang Hào. Một ca khúc có tiết tấu nhanh, âm nhạc đậm chất Chăm huyền bí, bản phối của ca khúc này cũng tạo nên sự khác biệt. Tôi rất hy vọng, đây là ca khúc mà người nghe sẽ nhớ đến tôi và nhìn nhận tôi có sự khác biệt so với những ca sĩ khác.

* Bạn nói đã đầu tư rất nhiều cho sản phẩm “Lời trái tim”. Sự đầu tư đó như thế nào?

- Để chuẩn bị cho phần hình ảnh cho album “Lời trái tim”, tôi đã tìm đến nhiều vùng quê Việt Nam để có được những hình ảnh rất đỗi bình dị, thân thuộc nhưng cũng đang dần mất đi trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Đó là hình ảnh cánh đồng trải rộng, dòng sông quê lãng đãng thơ mộng, con cò… Toàn bộ 10 MV được thực hiện trong suốt tháng 11 năm ngoái. Trong quá trình thực hiện tôi gần như không nghỉ ngày nào. Nhiều hôm phải mặc bộ trang phục diễn mỏng dưới tiết trời lạnh dưới 10 độ C hay quay trong trời mưa suốt cả tối. Việc thực hiện sản phẩm này quả là một trải nghiệm khó quên đối với tôi.

* Với sản phẩm âm nhạc này, bạn muốn nói gì với công chúng?

- Tôi chỉ muốn cống hiến một sản phẩm âm nhạc được làm tử tế, được đầu tư bài bản và tâm huyết. Khi bản thân mình trân trọng thành quả lao động và sản phẩm âm nhạc của mình thì tôi tin người nghe cũng sẽ cảm nhận được những điều hay ho mà sản phẩm này mang đến.

* Cám ơn bạn và chúc bạn thành công!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sao mai Trần Huyền Trang: "Mẹ là “đại gia” của tôi"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.