Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sứ giả văn hóa Việt Nam tại Paris

Thụy Du| 06/07/2015 06:56

(HNM) - Nghệ sĩ âm nhạc dân tộc Hương Thanh sẽ về nước biểu diễn trong đêm ca nhạc - hội thảo



Nghệ sĩ Hương Thanh lâu nay được coi là sứ giả nhạc cổ và dân ca Việt Nam tại Châu Âu. Chị sinh ra tại TP Hồ Chí Minh, may mắn thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ người cha là cố nghệ sĩ Hữu Phước, giọng ca vàng cải lương Việt Nam một thời. Tình yêu âm nhạc dân tộc của chị được nuôi lớn từ những đêm đi xem cha, theo chị gái Hương Lan biểu diễn thuở ấu thơ. 17 tuổi, Hương Thanh theo gia đình sang Pháp, bắt đầu hành trình gìn giữ văn hóa cội nguồn và đưa âm nhạc dân tộc đến với khán giả quốc tế. 20 năm qua, với những buổi trình diễn không ngừng nghỉ trong cộng đồng người Việt ở các quốc gia Châu Âu và hoạt động kết hợp với nhiều nghệ sĩ quốc tế để "thổi vào những làn điệu dân ca những âm hưởng mới", tiếng hát mượt mà, réo rắt tâm hồn của Hương Thanh dần chinh phục nhiều đối tượng khán giả phương Tây.

Quan điểm hoạt động nghệ thuật của Hương Thanh rất rõ ràng và hiện đại: "Khi hát cho khán giả nước ngoài mà "bê" nguyên bản âm nhạc của ta thì họ khó tiếp nhận được. Tôi nghĩ phải làm mới, kết hợp yếu tố gần gũi với âm nhạc của họ để tìm tiếng nói chung, sau đó đưa họ bước vào âm nhạc của chúng ta". Vì thế, Hương Thanh đã có sự kết hợp nổi bật với nghệ sĩ Nguyên Lê, cây guitar gốc Việt tên tuổi của nhạc jazz Pháp cho ra đời những tác phẩm âm nhạc dễ đi vào lòng người. Tiếp đó, chị còn kết hợp cùng nghệ sĩ Mieko Miyazaki (Nhật Bản) sử dụng đàn koto (đàn truyền thống của Nhật Bản) đệm cho những làn điệu dân ca Việt Nam, có được hàng chục buổi diễn gây tiếng vang tại Pháp, Việt Nam và Nhật Bản.

Hương Thanh cũng không ngừng nghỉ hoạt động để tạo nên những hương vị đương đại mới cho dân ca Việt Nam. Cuộc gặp gỡ giữa chị với nghệ sĩ tài năng người Anh Jason Carter đã tạo nên một sự bùng nổ sáng tạo mới trong cả hai. Jason Carter với chiếc đàn guitar harp hai cần kỳ quái do chính anh tạo ra đã có sự nghiệp biểu diễn lừng lẫy trên thế giới. Anh còn nổi tiếng với phong cách "nối nhịp cầu" tài tình giữa những dòng nhạc khác nhau. Bởi sự ăn ý, thấu hiểu tuyệt vời, Hương Thanh và Jason Carter đã lập nên ban nhạc Duo mang tên ghép của họ, chinh phục khán giả bằng những tác phẩm hòa trộn âm nhạc cổ truyền Việt Nam với âm nhạc truyền thống của Anh và Phần Lan. Hương Thanh đã được nhận giải thưởng của kênh phát thanh âm nhạc uy tín của Pháp là France Musique về dòng nhạc world music và là một trong những nghệ sĩ được mời hợp tác lâu năm của kênh này.

Chính vì thế, Bảo tàng quốc gia Nghệ thuật Châu Á - Guimet (Paris, Pháp), một trong những bảo tàng lớn nhất về nghệ thuật Châu Á tại Châu Âu đã mời Hương Thanh tham gia hoạt động và coi chị như một "tư liệu sống" của văn hóa Việt Nam tại Paris. Ở bảo tàng này, ngoài việc trưng bày những bộ sưu tập và hiện vật quý giá thì đây còn là một trong những địa điểm thường xuyên tổ chức các hoạt động tôn vinh văn hóa Việt Nam trên thế giới. Gần đây nhất, họ có tổ chức chương trình biểu diễn "Tiếng trúc tiếng tơ" của nhóm nghệ sĩ âm nhạc dân tộc hàng đầu trong nước là Đông kinh cổ nhạc và nghệ sĩ Hương Thanh thực hiện vào tháng 11-2014 đã lay động, tạo dư âm đẹp trong lòng cả người Việt và người nước ngoài.
Trong đêm biểu diễn tới đây tại Việt Nam, nghệ sĩ Hương Thanh và Jason Carter sẽ trình diễn các tiết mục: "Bèo dạt mây trôi", "Finlandia", "Đêm tàn bến ngự", "Đợi chờ", "Một thoáng mơ", "Ngâm Lục Vân Tiên" sẽ giúp khán giả khám phá vẻ đẹp của Á Đông và Bắc Âu trong sự hòa quyện tuyệt vời của âm nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sứ giả văn hóa Việt Nam tại Paris

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.