Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chuyển động ngầm” của thép qua bàn tay điêu khắc của Khổng Đỗ Tuyền

T.Minh| 07/07/2015 17:12

(HNMO)- “Chuyển động ngầm” là triển lãm cá nhân đầu tiên của nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền và là mốc đánh dấu một chặng đường dài 10 năm theo đuổi điêu khắc của anh.

Nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền


Triển lãm sẽ giới thiệu đến công chúng 20 sáng tác mới của anh trong khoảng một năm trở lại đây, với chất liệu chủ đạo là sắt thép dưới bàn tay tài hoa và cái nhìn của Khổng Đỗ Tuyền đã trở nên có đời sống riêng. “Chuyển động ngầm” là cái tên khó có thể chính xác hơn trong cuộc chơi với sắt thép của tác giả trong lần triển lãm này. Một thứ chuyển động mạnh mẽ khủng khiếp ẩn bên trong sự tĩnh tại của hình khối, sự vật vã, đau đớn ẩn sau lớp thép sắc lạnh và nặng trĩu...

Trong triển lãm này, chất liệu chủ đạo là kim loại được hết hợp với hàn, gò, tạo thành khối. Khổng Đỗ Tuyền thông qua tác phẩm của mình muốn người xem nhìn thấy “dấu vết” của những “chuyển động ngầm” – của sự vận động, thay đổi bên trong dòng chảy của mỗi sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, cuộc sống và con người. Có những ý tưởng tác phẩm theo suốt anh trong suốt chặng đường dài đó. Có những tác phẩm như là biểu hiện của chính con người cá nhân anh.

Các tác phẩm điêu khắc bằng thép của Khổng Đỗ Tuyền.


Với nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền, “Chuyển động ngầm” là cái nhìn đa chiều tự thân. Sự cảm nhận của Khổng Đỗ Tuyền về cuộc sống, thân phận con người và dòng chảy xã hội; hay những tác động cùng sự thay đổi biến hình. Chúng là những điều nằm sâu bên trong mà ta không nhìn thấy được, điều khiến lòng ta thấy bất an. Chúng biến hình đổi dạng, tạo ra sự rạn nứt, tan chảy, hoặc thành những vết thắt, vết hằn còn in lại không thể xóa nhòa được theo thời gian.


Nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền, sinh năm 1974, là giảng viên Khoa Điêu khắc, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành điêu khắc, trường Đại học Mỹ Việt Nam, Hà Nội (2005), Tốt nghiệp Thạc sỹ Nghệ thuật, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, chuyên ngành điêu khắc (2012). Trước khi có triển lãm cá nhân “Chuyển động ngầm”, nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền đã tham gia rất nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước và đã đoạt nhiều Giải thưởng: 2001- Giải nhì Triển lãm sinh viên các Trường nghệ thuật; 2005 -Huy chương Bạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc; 2006- Giải nhì Hội Mỹ thuật Việt Nam; 2007 - Giải C khu vực I, Hội Mỹ thuật Việt Nam; 2008 - Giải C khu vực I, Hội Mỹ thuật Việt Nam.

“Art in the Forest” là dự án Nghệ thuật, Quỹ Nghệ thuật thuộc Flamingo Đại Lải Resort được khởi động đầu năm 2015 nhằm đưa Flamingo Đại Lải Resort trở thành Trung tâm Văn hoá – Nghệ Thuật; nơi lưu giữ những tác phẩm Nghệ thuật đương đại Việt Nam. “Art in the Forest” sẽ tổ chức các trại sáng tác của nghệ sĩ trong lĩnh vực Hội hoạ và Điêu khắc Việt Nam và nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền là nghệ sĩ đầu tiên được Quỹ lựa chọn tài trợ với Triển Lãm “Chuyển động ngầm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chuyển động ngầm” của thép qua bàn tay điêu khắc của Khổng Đỗ Tuyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.