Theo dõi Báo Hànộimới trên

Singapore kỉ niệm long trọng 50 năm ngày độc lập

Hải An| 10/08/2015 07:12

(HNMO) - Singapore đã tổ chức những sự kiện và hoạt động long trọng trên toàn quốc để đánh dấu 50 năm kể từ khi trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1966.

Theo ước tính, có khoảng 26.000 người tham gia buổi lễ kỉ niệm tại khu quần hợp Padang, trung tâm Singapore, nơi tổ chức sự kiện chính của lễ sinh nhật vàng mừng đất nước Singapore tròn 50 tuổi.

Hàng chục ngàn người đã góp mặt trong cuộc diễu hành long trọng ngoài trời, chiêm ngưỡng máy bay chiến đấu thuộc lực lượng Không quân Singapore nhào lượn trên không và đoàn xe khổng lồ tiến qua khu quần hợp Padang.

Không quân Singapore tạo hình số 50 để kỉ niệm Quốc khánh Singapore lần thứ 50. Ảnh: BBC
Lực lượng vũ trang Singapore diễu hành qua khu quần hợp Padang. Ảnh: BBC


Không khí của buổi lễ trở nên đặc biệt xúc động khi người dân Singapore đồng loạt đọc to lời thề quốc gia và hát vang bài quốc ca.

Singapore trở thành quốc gia độc lập sau khi rút ra khỏi Liên bang Malaysia trong bối cảnh bất ổn xã hội. Trong 50 năm qua, đất nước thuộc địa cũ của Anh đã trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới. Tuy nhiên, theo lời của nhiều nhà phê bình, sự phát triển nhanh chóng của Singapore gắn liền với sự kiểm soát nghiêm ngặt về tự do ngôn luận và chính trị.

Mỗi năm, Singapore đều tổ chức kỉ niệm ngày quốc khánh một cách rất độc đáo, song lễ kỉ niệm 50 năm ngày độc lập được quảng bá là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay, được truyền thông rộng rãi trong nhiều tháng trời tại các cửa hiệu, trường học, nơi làm việc và thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Yang Jie Ling, một sinh viên nói với hãng tin Reuters: "Đó chỉ là 50 năm đối với một quốc gia nhỏ bé như chúng tôi, vì vậy những gì mà chúng tôi đã đạt được là rất nhiều. Đó là một năm mà người Singapore sẽ muốn ghi nhớ mãi mãi".

Singapore đã thông báo nghỉ lễ cuối tuần bốn ngày nhân dịp kỉ niệm này.

Đường phố Singapore ngập tràn màu đỏ và trắng, màu truyền thống của nước này. Ảnh: BBC
Singapore có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng nhưng gắn liền với kiểm soát chặt chẽ về chính trị. Ảnh: BBC


Cuộc diễu hành năm nay có một phần đặc biệt để tưởng nhớ công lao của Lý Quang Diệu, người đã lãnh đạo Singapore giành lấy nền độc lập và trở thành thủ tướng của đất nước này cho đến năm 1990.

Nhà lãnh đạo đáng kính đã qua đời vào tháng ba năm nay, tang lễ đã diễn ra trong toàn thể dân chúng. Một số người tham dự đã rơi những giọt nước mắt xúc động để tưởng nhớ ông trong buổi lễ kỉ niệm. Bản ghi âm "Tuyên ngôn độc lập" đọc bởi cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã được phát trên đài phát thanh và truyền hình Singapore vào lúc 09:00 theo giờ địa phương (01:00 GMT).

Phát biểu vào đêm trước của lễ kỷ niệm, Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, cho biết: "Nhìn lại quá trình 50 năm qua, khi đứng tại nơi này, chúng ta nhìn lại và ngạc nhiên bao nhiêu khi chúng ta đã tiến xa như thế nào. Chúng ta biết ơn những người đã làm nên thành công đó". "

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore kỉ niệm long trọng 50 năm ngày độc lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.