Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai ca khúc mừng Tết Độc lập cùng đồng bào Mông ở Mộc Châu

Hoàng Lân| 27/08/2015 10:58

(HNMO) - Hai ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Quỳnh Hợp là “Xuân về tươi thắm Mộc Châu” và “Xuống Chợ mùa yêu” sẽ lên sân khấu lần đầu tiên tối 1-9 tới đây để mừng tết độc lập lần thứ 70 của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên Mộc Châu.



Nhạc sĩ Quỳnh Hợp (trái) và bà Cầm Thị Phụi


“Xuân về tươi thắm Mộc Châu” là ca khúc nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ của bà Cầm Thị Phụi – nguyên Phó chủ tịch Sơn La. Một bức tranh Mộc Châu rất đẹp, rất thơ, rất dịu dàng mà xao động, quyến rũ tâm hồn bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng mà thanh khiết. Những đồi chè trái tim, thác Dải Yếm, rừng thông Bản Áng, Động Sơn Mộc Hương; những đứa trẻ mắt to tròn thơ ngây ríu rít... Một Mộc Châu mộc mạc, yên bình trong những cành đào ngày Tết và cả những cung đường mùa Xuân trắng màu hoa mận…

Mời độc giả nghe ca khúc "Xuân về tươi thắm Mộc Châu" (Clip do đài PTTH Sơn La cung cấp)




Còn “Xuống chợ mùa yêu” là ca khúc nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ bài thơ cùng tên của cô giáo, Hà Kiều Trang - Thạc sĩ chuyên ngành "Lý luận và Phương pháp giảng dạy Tiếng Anh" về chợ tình Mộc Châu giới thiệu nét văn hóa độc đáo của đồng bào Tây Bắc. Bài hát là bức tranh Chợ tình Mộc Châu đầy hình ảnh và dẫn dụ du khách với âm hưởng dân gian H’ Mông réo rắt, rạo rực và quyến rũ vô cùng.

Về chợ tình Mộc Châu, tác giả lời ca của ca khúc “Xuống chợ mùa yêu”, nhà thơ - thạc sĩ Hà Kiều Trang cho biết, khi đêm xuống, đêm chạm ngõ ngày 1-9, là một đêm không ngủ với những ai có mặt trên đất cao nguyên Mộc Châu. Trên các đường phố, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô gái Mông ngồi trên lưng ngựa, bắp chân chắc nịch của người quen trèo đèo, lội suối, nếp váy thổ cẩm rực rỡ phủ xoà trên lưng con ngựa thồ đủng đỉnh gõ móng trên đường nhựa, cô nào má cũng đỏ bồ quân, mái tóc hoe vàng, đôi mắt một mí đen láy, miệng cười chúm chím thật duyên. Rồi những khuôn mặt khách du lịch háo hức, tò mò, đầy phấn khích ngắm nhìn và tham gia vào các hoạt động vui chơi như thi ẩm thực (giã bánh dầy), các trò chơi dân gian truyền thống như bắn nỏ, đẩy gậy, tung Còn, đánh Tu lu, ném Pao, trò Tok mak lek...

Không khí như nóng bỏng bởi tiếng reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt của của cả dân chủ nhà lẫn khách du lịch. Cả một vùng cao nguyên rộn ràng trong âm thanh và sắc màu đắm say của ngày hội với hình ảnh chiếc khinh khí cầu màu vàng nổi bật trên nền trời xanh thẳm tạo nên một bức tranh núi rừng vừa hoang sơ, vừa lộng lẫy một cách kì ảo.

Chợ tình Mộc Châu sẽ diễn ra từ 31-8 đến 2-9-2015.

Mời độc giả nghe 2 ca sĩ Trang Nhung và Dương Quốc Hưng thể hiện "Xuống chợ mùa yêu” (Clip do đài PTTH Sơn La cung cấp).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai ca khúc mừng Tết Độc lập cùng đồng bào Mông ở Mộc Châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.