Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Người trở về” – bộ phim xúc động về số phận phụ nữ thời hậu chiến

T.Minh| 31/08/2015 18:35

(HNMO)- “Người trở về” là bộ phim nhựa về đề tài hậu chiến của của Hãng phim Điện ảnh Quân đội, do đạo diễn trẻ thế hệ 8X- Đạo diễn Đặng Thái Huyền làm đạo diễn. Phim được ra mắt đúng dịp Chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.


“Người trở về” của đạo diễn Đặng Thái Huyền; Kịch bản: Nguyễn Thu Dung; Quay phim Trịnh Quang Tùng - Tống Văn Đức lấy ý tưởng từ truyện ngắn “Người về bến sông Châu” của nhà văn Sương Nguyệt Minh kể về cuộc đời của một nữ quân nhân trở về sau chiến tranh với biết bao khó khăn của cuộc sống đời thường. Bộ phim là dự án được đầu tư với quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Điện ảnh Quân đội.

Poster phim "Người trở về"


Bộ phim gây bất ngờ cho người xem bởi từ trước đến nay những phim về đề tài cách mạng và chiến tranh thường được “ấn định” giao cho những đạo diễn tên tuổi, gạo cội làm. Tuy nhiên, Đặng Thái Huyền đã gây bất ngờ lớn khi cô chỉ thuộc thế hệ đạo diễn 8X, nhưng xem phim xong khán giả vẫn còn thổn thức và nước mắt ngân ngấn vì những tình tiết của bộ phim. Chia sẻ về quá trình làm phim “Người trở về”, Đặng Thái Huyền cho biết cô đã sụt mất 5kg và đã dốc hai trăm phần trăm sức lực của mình để chứng minh những người trẻ như mình có thể làm tốt phim về đề tài cách mạng.


“Người trở về” xoay quanh câu chuyện thời hậu chiến, một năm sau ngày giải phóng, Mây khoác ba lô trở về bến sông Châu với niềm vui đoàn tụ gia đình và gặp lại San – mối tình thề hẹn trước ngày ra trận. Trớ trêu thay, ngày Mây về lại là ngày cưới của San, đồng thời gia đình cũng đang chuẩn bị làm đám giỗ khi nhận được giấy báo tử của cô tròn một năm trước. Không muốn thêm một người phụ nữ nữa đau khổ, Mây từ chối ý định “cùng nhau làm lại từ đầu” của San. Không chỉ hàng ngày chứng kiến hạnh phúc gia đình mà Thanh – vợ San cố phô bày; sự dằn vặt, dùng dằng của người yêu cũ mà những vết thương, sự ám ảnh chiến tranh, sự hy sinh của đồng đội cũng hiện về đêm đêm ám ảnh Mây trong từng giấc ngủ. Để tránh khó xử cho cả ba người, Mây rời nhà ra bến đò, sống cô độc, cho đến ngày Quang tìm về tận bến sông Châu tìm cô.

Lã Thanh Huyền trong vai Mây, và Trương Minh Quốc Thái trong vai Quang



Người lính trinh sát miền Nam ở chiến trường năm ấy, vì những cơ duyên nơi chiến trận, đã rong ruổi khắp nơi tìm cô y tá ngày nào chỉ với một địa chỉ mơ hồ “ở bến sông Châu”. Quang nguyện ở lại, dùng tấm chân tình, yêu thương, chăm sóc cô suốt cuộc đời này. Nước chảy thì đá cũng mòn, nhưng ngày Mây quyết định lấy Quang cũng là ngày cô biết được sự thật: vết thương thời chiến đã lấy mất đi khả năng làm mẹ. Không muốn Quang phải chịu thiệt thòi, Mây hắt hủi, xa lánh Quang và nói dối rằng, cô vẫn còn yêu San tha thiết. Vào một đêm mưa bão, vợ San đẻ khó và Mây là người cứu cánh đỡ đẻ cho mẹ tròn con vuông. Cũng một đêm mưa gió, cám cảnh phận đời mình, Mây ra bến sông, bỏ làng, thả thuyền trôi theo dòng sông Châu vô định. Và trong mù mịt gió mưa, Quang xuất hiện, băng qua dòng nước lũ để tới được thuyền Mây. Cả hai cùng con thuyền trôi xuôi về dưới hạ nguồn…


Thành công của bộ phim còn có sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng: Lã Thanh Huyền (vai Mây), Phạm Tiến Lộc (vai San), Trương Minh Quốc Thái (vai Quang), Thu Thủy (vai Thanh), Lê Thiện Tùng (vai Phán), NSND Như Quỳnh (vai mẹ San), Dũng Nhi (vai bố Mây), Cường Việt (vai ông Quảng)…


Đạo diễn Đặng Thái Huyền sinh năm 1980, tốt nghiệp thủ khoa đạo diễn điện ảnh năm 2003. Cô cũng đã tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Nghệ thuật Điện ảnh & Truyền hình, hiện đang giữ chức Trưởng phòng phim truyện của Điện ảnh Quân đội nhân dân. “Người trở về” là bộ phim truyện điện ảnh đầu tiên của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. Trước đó, Huyền được biết đến với thành công của bộ phim truyền hình một tập 13 bến nước. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, bộ phim của cô đã mang về 6 giải thưởng Bông sen vàng quan trọng gồm Phim xuất sắc nhất thể loại Video, Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Nam & nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Là một trong những đạo diễn nữ hiếm hoi, điểm mạnh của Huyền chính là chất “nữ tính” trong phim, sự cảm thông sâu sắc tới nhân vật nữ ở hầu hết các bộ phim của mình cũng như ở bộ phim Người trở về này.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền


Ngoài ra, cô cũng giành được nhiều giải thưởng khác trong cả phim truyền hình lẫn tài liệu…Hiện Đặng Thái Huyền vừa quay xong bộ phim truyền hình 35 tập Kẻ thù phụ nữ ở TPHCM, phim do hãng Bluelight sản xuất. Được biết, đầu tháng 9 này, cô sẽ bấm máy bộ phim “Ráng chiều” do VTV đầu tư sản xuất, trình chiếu trong dự án phim ngắn cuối tuần phát trên VTV1. Ngoài ra, cô cũng đang tiếp tục một bộ phim tài liệu điện ảnh trong dự án phim Chân dung tướng lĩnh của Điện ảnh quan đội. Cuối năm nay, nếu thuận lợi, Huyền sẽ khởi động một dự án phim hành động chiếu rạp. Huyền chia sẻ: “Tôi thực sự mong muốn được thử thách mình với một dự án phim điện ảnh ở phía Nam với màu sắc giải trí, khác biệt với các dòng phim chính thống tôi đã từng làm trước đây. Tôi tin đây đúng là thời điểm mình đang ở độ tuổi chín nhất, và sung sướng nhất trong công việc”.

Cùng xem trailer hấp dẫn của phim "Người trở về":


Phim chiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 - diễn ra từ 19/8 đến 5/9 trên khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Người trở về” – bộ phim xúc động về số phận phụ nữ thời hậu chiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.