Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chờ đợi gì ở Hạc San?

Yên Nga| 21/11/2015 12:09

(HNM) - Trong Liên hoan Âm nhạc Châu Âu 2015, diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ nay đến ngày 29-11, ban nhạc rock Hạc San là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia cùng 8 ban nhạc Châu Âu. Sau hai năm hoạt động, Hạc San được cho là một ban nhạc cá tính, được khán giả yêu thích với các sáng tác



Tiền thân của ban nhạc là Kamejoko - thành lập năm 2011 tại TP Hồ Chí Minh, từ ý tưởng của guitarist Phạm Việt Dũng (Dz) về một ban nhạc theo đuổi sự kết hợp táo bạo giữa nhạc heavy metal của phương Tây và dân ca cổ truyền của Việt Nam. Nhưng phải đến năm 2013, khi gặp được tay trống Yvol Enuol - con trai cả của cố NSND Y Moan, ban nhạc mới chính thức lấy tên Hạc San, bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng ban đầu. Hạc San, cái tên gửi gắm hình ảnh về một cánh chim bay trên ngọn núi cao, hướng về mặt trời, thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao âm nhạc.

Hạc San, sau nhiều lần thay đổi thành viên, hiện có Dz chơi guitar đồng thời soạn nhạc và lời, Yvol chơi trống và soạn nhạc, Jean Paul Blada là ca sĩ, còn Trần Thắng chơi bass. Các thành viên đem lại cho Hạc San màu sắc âm nhạc độc đáo - thứ âm nhạc mang âm hưởng cổ truyền trên nền nhạc hiện đại, mới mẻ mà thân thuộc. Guitarist Dz cho biết: "Do dòng nhạc progressive metal cho phép các nghệ sĩ tự do sáng tạo, có thể phá vỡ khuôn khổ về nhịp phách, tiết tấu nên sự kết hợp giữa metal và dân ca được hợp lý hóa và đẩy lên cao trào".

Định hướng sáng tác và biểu diễn ấy đã giúp Hạc San thu được kết quả khả quan. Ca khúc "Bí mật của người ra đi" của ban nhạc này có mật độ phủ sóng cao trên truyền hình và được bình chọn là "Ca khúc rock của năm 2014" trên Tạp chí VnRock. Ca khúc "Hoang tàn", "Sét đánh ngang trời" mang lại cho Hạc San danh hiệu "Nhạc sĩ phối khí" của năm 2014 trong chương trình "Bài hát Việt". Với khán giả đại chúng, Hạc San có sự kết hợp của nghệ sĩ Y Garia, đã gây ấn tượng qua chương trình "Bài hát yêu thích" hồi tháng 8-2015 với nhạc phẩm "Giấc mơ Chapi".

Nhờ chất âm nhạc "rất Việt Nam" của Hạc San, Ban tổ chức Liên hoan Âm nhạc Châu Âu 2015 đã mời họ tham gia trình diễn cùng các ban nhạc Châu Âu, những mong tạo ra một không gian âm nhạc đa sắc. Hạc San đã từng đứng chung sân khấu với rất nhiều ban nhạc quốc tế của Thụy Điển, Đài Loan (Trung Quốc)… nhưng lần này, với tư cách đại diện cho Việt Nam dự một liên hoan âm nhạc lớn, các thành viên Hạc San nói rằng họ có chút hồi hộp, cần phải tập luyện rất kỹ lưỡng. Tại liên hoan, Hạc San trình diễn 11 ca khúc, tất cả đều có trong album mà ban nhạc này sẽ phát hành vào đầu tháng 12 tới. Album mang tên "Sét đánh ngang trời", gồm 11 ca khúc được sáng tác dựa trên câu chuyện cổ tích Thạch Sanh trừ gian diệt bạo. Ban nhạc dẫn dắt người nghe vào cuộc hành trình hiểm nguy nhưng vinh quang của Thạch Sanh, gửi tới họ thông điệp về luật "Nhân quả". Trong chương trình của Hạc San có sự xuất hiện của khách mời là nghệ sĩ Panda, người chơi organ, từng nhiều lần kết hợp trình diễn rất ăn ý trong đội hình Hạc San.

Ban nhạc đã từng trình diễn tại Hà Nội vào năm 2013 và nhận được sự hưởng ứng của khán giả. Sau hai năm, qua nhiều lần lỗi hẹn, khán giả Thủ đô có thể gặp lại họ tại buổi biểu diễn trong khuôn khổ Liên hoan Âm nhạc Châu Âu vào tối 29-11 tại Rạp Công nhân (42 Tràng Tiền, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ đợi gì ở Hạc San?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.