Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 100 ông đồ được sát hạch sẽ cho chữ tại Văn Miếu dịp Tết Bính Thân

Hoàng Lân| 25/01/2016 20:28

(HNMO) – Chiều ngày 25/1, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội giới thiệu hoạt động cho chữ trong Hội chữ xuân Bính Thân diễn ra tại hồ Văn, thuộc Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Hơn 100 ông đồ được sát hạch sẽ cho chữ ở khu vực hồ Văn trong dịp Tết Bính Thân


Hội chữ xuân Bính Thân với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” gồm 2 hoạt động chính là triển lãm thư pháp và viết chữ, sẽ diễn ra từ ngày 2/2 (tức 24 tháng Chạp năm Ất Mùi) đến 15/2 (mùng 8 tháng Giêng năm Bính Thân) tại khu vực hồ Văn, thuộc di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Ban tổ chức sẽ bố trí 130 lều khung sắt xung quanh hồ để hơn 100 "ông đồ" ngồi cho chữ.

BTC cho biết, hơn 100 “ông đồ” này đã được sát hạch, kiểm định về chuyên môn, trong đó có 9 “ông đồ” đã tham gia 3 năm liên tục hoàn thành những bài kiểm định với chất lượng xuất sắc.

Cụ thể, ngày 9-10/1 vừa qua, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã tổ chức khảo tuyển các tác phẩm thư pháp trưng bày trong triển lãm và sát hạch "ông đồ". Trong 44 người tham dự, 8 người được cấp thẻ viết chữ tại hồ Văn trong 3 năm 2016-2018, 7 người được cấp thẻ năm 2016.. Riêng 100 người đỗ trong cuộc sát hạch năm ngoái được vào thẳng hồ Văn viết chữ.

Theo BTC, chất lượng sát hạch các “ông đồ” năm nay tốt hơn năm ngoái, ít tình trạng viết chữ sai, chữ xấu. BTC cũng khẳng định, năm nay các “ông đồ” tuân thủ nội quy của BTC, thực hiện nghiêm túc việc viết chữ tại khu vực hồ Văn, “ông đồ” nào lách luật, sáng cho chữ tại hồ, chiều tối lại ra vỉa hè kinh doanh sẽ bị xử lý nghiêm, năm sau sẽ không được tham gia viết chữ tại Văn Miếu nữa.

BTC cương quyết dẹp bỏ "phố ông đồ" ở vỉa hè


Về ý kiến cho rằng nên tái lập lại phố ông đồ ở khu vực vỉa hè khu vực Văn Miếu, BTC khẳng định, sẽ không tái lập lại “phố ông đồ” vì chủ trương đảm bảo an ninh, trật tự, văn minh đô thị của Thành phố. Việc “quy hoạch” các “ông đồ” trong khu vực hồ Văn là chủ trương đúng, một là để đảm bảo an ninh, trật tự và quan trọng hơn là BTC có thể kiểm soát được việc cho – xin chữ diễn ra đúng quy định, không bị thương mại hóa.

Để thu hút công chúng đến với hoạt động viết thi pháp tại khu vực hồ Văn, BTC cũng thực hiện nhiều hoạt động khác như triển lãm thư pháp, các hoạt động văn hóa văn nghệ hấp dẫn. BTC cũng cam đoan sẽ đảm bảo công tác an ninh, an toàn, loại bỏ việc bán hàng rong gây mất mỹ quan khu vực cho chữ…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100 ông đồ được sát hạch sẽ cho chữ tại Văn Miếu dịp Tết Bính Thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.