Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Ngọn lửa” Trần Lập xứng đáng được vinh danh

Hoàng Quyên| 19/03/2016 11:54

Bài thơ "Ngọn lửa Trần Lập" lan truyền trên mạng

(HNMO) – Tin nhạc sĩ Trần Lập qua đời vào trưa ngày 17/3 khiến người hâm mộ bàng hoàng, đau xót. Làng nhạc Việt thêm phần u ám khi chỉ trước đó hai ngày nhạc sĩ Thanh Tùng cũng ra đi vì bệnh nặng. Hội nhạc sĩ Việt Nam và những fan hâm mộ nhạc sĩ Trần Lập đã hướng tới việc vinh danh anh, người góp phần đặt nền móng cho nhạc Rock Việt Nam phát triển.

Với những đóng góp cho nhạc Rock Việt Nam và sự ảnh hưởng tới giới trẻ, nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lâp xứng đáng được vinh danh

* Bài hát riêng dành cho Trần Lập

Ngay khi tin nhạc sĩ Trần Lập qua đời vì bệnh ung thư trực tràng, làng âm nhạc Việt Nam và người hâm mộ đau xót, tiếc thương dù bệnh tình của anh đã được báo trước về mức độ trầm trọng. Nhiều ngày nay, trên mạng xã hội những dòng chia sẻ thương tiếc, trân trọng, yêu thương dành cho thủ lĩnh của Bức Tường vẫn lan truyền mạnh mẽ. Tính cách giản dị, chân thành của Trần Lập ngoài đời cũng như những đóng góp, sự ảnh hưởng của anh tới nhạc Rock, tới giới trẻ đã khiến anh trở thành “ngọn lửa tinh thần” mà dù anh không còn thì ngọn lửa ấy vẫn âm ỉ cháy.

Bên cạnh những dòng tâm sự, từ nhiều ngày nay trên mạng xã hội cung lan truyền với tốc độ chóng mặt bài thơ về anh -“Ngọn lửa Trần Lập” của tác giả Đàm Tiến Dũng. Bài thơ đã khắc họa chân dung Trần Lập với hơn 20 bài hát được kể tên như: “Tâm hồn đá”, “Mắt đen”, “Con số không”, “Đôi bàn tay”, “Ngay hôm qua”, “Cây bàng”, “Bông hồng thủy tinh”, “Rock xuyên màn gem”…  Ngay lập tức, bài thơ này được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc thành bài hát “Trần Lập – ngọn lửa khát vọng đam mê”.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết, chị cũng như bao nhiều nghệ sĩ khác khi biết tin Trần Lập qua đời đã rất “sốc” và thương tiếc. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã nhiều lần gặp gỡ Trần Lập ngoài đời, cùng ngồi bình luận với anh trong chương trình “Giai điệu tự hào” nên nhạc sĩ biết rõ, Trần Lập ngoài đời khiêm tốn, hiền lành và chân thành – hình ảnh rất khác với một Trần Lập gai góc, khí chất và mạnh mẽ khi hát rock trên sân khấu. “Cậu ấy là một biểu tượng đẹp của nghị lực sống và tinh thần kiên cương đương đầu với thử thách cuộc sống. Ở Trần Lập có ngọn lửa đam mê và khí chất của một thủ lĩnh tinh thần với khả năng truyền cảm hứng tới đam đông, đó cũng là lý do mà tôi và rất nhiều bạn bè, người hâm mộ rất yêu quý Trần Lập. Cậu ấy xứng đáng được vinh danh với những đóng góp của mình cho nhạc Rock”, nhạc sĩ Quỳnh Hợp chia sẻ.

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ đang làm các sản phẩm âm nhạc dành riêng cho nhạc sĩ Trần Lập

Nữ nhạc sĩ cũng cho biết, chị đã nhiều lần “chat” (trò chuyện trên mạng) với tác giả bài thơ “Ngọn lửa Trần Lập” Đàm Tiến Dũng để phổ nhạc cho bài thơ. Đàm Tiến Dũng là kiến trúc sư, một facebooker có tiếng trên một số diễn đàn mạng và cũng là một fan ruột của Trần Lập và Bức Tường. Bài thơ gan ruột của anh ngay sau đó được lan truyền trên mạng.

Chỉ sau một ngày bài hát “Trần Lập – Ngọn lửa đam mê” được hoàn thành, phổ theo bài thơ “Ngọn lửa Trần Lập”. Bài hát được nhạc sĩ Yên Lam phối khí và nghệ sĩ guitar Mai Bá Trưng, một rocker có thâm niên 40 năm thực hiện khiến cho ca khúc mang đậm chất rock với tinh thần hào sảng. Ngày 18/3, ca sĩ Hà My - Á quân Giọng hát Việt đã thu âm ca khúc này. Chiều nay (19/3_, rocker Tuấn Anh của nhóm rock Microwave cũng sẽ vào phòng thu thể hiện ca khúc này với tinh thần của rock đam mê và cháy hết mình.

Ngoài ca khúc "Trần Lập - Ngọn lửa đam mê" viết dành riêng cho nhạc sĩ, hiện nay, một số nghệ sĩ ở Hà Nội cũng lên ý tưởng sẽ thực hiện một MV ca nhạc đặc biệt dành tặng riêng cho nhạc sĩ Trần Lập. 

Bài thơ "Ngọn lửa Trần Lập" lan truyền trên mạng

"Người đàn ông với đôi "Mắt đen".
Nhưng không mang "Tâm hồn của đá".
"Đôi bàn tay" viết bao điều mới lạ.
"Ngày hôm qua" vẫn gan dạ kiên cường.

Như "Cây bàng" tỏa bóng mát muôn phương.
Ôm "Giọt đắng" nhoẻn cười anh cứ bước.
Vẫn "Ra khơi" giữa biển đời xuôi ngược.
Rồi "Trở về" đâu cần được điều chi.

"Con số 0" chẳng nói lên gì.
"Nếu em hiểu"... " Niềm tin cho cát bụi".
"Đường đến ngày vinh quang" ngẩng đầu sao phải cúi.
"Rung chuông vàng" anh hát khúc hoan ca.

"Hoa ban trắng" giữa nắng đẹp hiền hòa.
Vẫn in hình "Người đàn bà hóa đá".
Tình "Cha và con" sâu thẳm như biển cả.
"Rock xuyên màn đêm" nghiêng ngả đất trời.

"Bông hồng thủy tinh" cài lên áo anh ơi.
Hãy chiến đấu và không ngừng "Khám phá".
Anh như thỏi "Nam châm" hút bao điều mới lạ.
Và tỏa ngát giữa trời... gan dạ trung kiên."....


 * Hội nhạc sĩ vinh danh

Ngày 18/3, phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, với những đóng góp của nhạc sĩ Trần Lập dành cho nhạc Rock, mà cụ thể là  số lượng không nhỏ bài hát mà nhạc sĩ Trần Lập đóng góp cho âm nhạc đương đại cũng như sự ảnh hưởng của anh tới giới trẻ, Hội Nhạc sĩ sẽ tiến hành một hình thức vinh danh cho nhạc sĩ Trần Lập. Dù không phải là hội viên của Hội nhạc sĩ Việt Nam nhưng nhạc sĩ Trần Lập xứng đáng được đặc cách để tôn vinh. Hội Nhạc sĩ sẽ truy tặng Kỷ niệm chương cho sự nghiệp âm nhạc của anh.

Trả lời báo chí PGS.TS Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ rất đồng tình việc Hội Nhạc sĩ vinh danh nhạc sĩ Trần Lập dù anh không phải là thành viên của Hội. Với sự những đóng góp thiết thực của Trần Lập với làng âm nhạc hiện đại, sự ảnh hưởng của anh tới người hâm mộ thì đây là điều xứng đáng.

Hiện nay, Hội Nhạc sĩ đang bàn bạc với gia đình nhạc sĩ Trần Lập để tiến hành truy tặng Kỷ niệm chương cho anh vào thời điểm thích hợp nhất.

Lễ viếng và truy điệu nhạc sĩ Trần Lập được tổ chức từ 7h30 đến 9 giờ thứTư ngày 23 tháng 3 năm 2016 (Tức 15 tháng 2 năm Bính Thân) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng - Số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ an táng vào hồi 15 giờ cùng ngày tại Công viên Nghĩa Trang Thiên Đức - Huyện Phù Ninh - Tỉnh Phú Thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ngọn lửa” Trần Lập xứng đáng được vinh danh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.