Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chợ tình Khâu Vai” tại Hà Nội

Phương Thu Hường| 10/04/2016 15:27

(HNMO) - Sáng 10/4, tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra chương trình “Khâu Vai - Điểm hẹn”. Đây là chương trình do Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức nhằm tái hiện khung cảnh chợ tình Khâu Vai - chợ tình phong lưu nổi tiếng nhất ở Hà Giang.

Những điệu múa, câu hát đậm đà bản sắc dân tộc được dàn dựng công phu của nhóm sinh viên trường Đại học Hà Nội.


“Khâu Vai- Điểm hẹn” là chương trình giới thiệu tới người xem những đặc sản ẩm thực và nét văn hóa ở Hà Giang qua các trò chơi giao lưu, các tiết mục biểu diễn hấp dẫn. Ngoài ra, chương trình cũng mang tới những chuyến du lịch Hà Giang giá rẻ.

Đây là cơ hội cho mọi người hiểu thêm về miền đất Hà Giang cũng như những nét văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán của một số dân tộc sinh sống tại miền đất này.


Đặc biệt nhất trong chương trình “Khâu Vai- Điểm hẹn” là phần thi của các cặp đôi Khâu Vai. Các bạn sinh viên sẽ hóa thân thành những chàng trai, cô gái tham gia chợ tình Khâu Vai - một phiên chợ tình nổi tiếng ở Hà Giang.

Chợ tình Khâu Vai được tổ chức vào ngày 27/3 Âm lịch tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.Theo giai thoại kể lại, chợ tình Khâu Vai gắn liền với câu chuyện tình yêu từ hàng nghìn năm trước của chàng Ba và nàng Út.

Chàng Ba người dân tộc Nùng, nhà ở Khâu Vai, khôi ngô tuấn tú, hát hay, thổi sáo giỏi nhưng nhà nghèo. Cô Út xinh đẹp, là con một tộc trưởng người Giáy. Hai người yêu nhau nhưng gia đình cô Út không đồng ý vì chàng Ba nghèo, khác dân tộc, không cùng phong tục tập quán và con trai người Nùng không thể lấy con gái người Giáy làm vợ.

Các cặp đôi hóa thân thành những chàng trai, cô gái đi chợ tình Khâu Vai.


Gặp phải sự phản đối quyết liệt từ hai gia đình, hai dân tộc, đôi uyên ương cùng trốn lên Khâu Vai và dựng hai túp lều để mỗi sớm được nhìn thấy nhau, hát cho nhau nghe những câu hát yêu thương ngọt ngào. Trong thời gian đó, gia đình, họ tộc cô gái vác súng kíp, cung nỏ sang nhà trai chửi mắng chàng Út, phá lệ đưa cô gái ra rừng; còn gia đình chàng trai cũng mang gậy gộc, súng, dao ra chửi bới nhà gái. Từ trên núi nhìn xuống, chứng kiến cảnh hai họ đâm chém nhau, chàng Ba và nàng Út đã chia tay nhau về làng, thề kiếp sau sẽ thành vợ thành chồng.

Hai người hẹn ước cho dù không thành vợ thành chồng nhưng mỗi năm sẽ gặp lại nhau vào ngày này (tức là ngày 27/3 âm lịch). Thế là mỗi năm cứ đến ngày hẹn, chàng trai và cô gái lại lên ngọn núi đó gặp gỡ, giãi bày tâm sự… Cho đến một ngày dân làng biết chuyện, họ cảm phục tình yêu của đôi trai gái và quyết định mở chợ tại ngọn núi - nơi đôi trai gái đã hẹn hò nhau. Chợ tình Khâu Vai được mở ra, mỗi năm một lần làm nơi gặp gỡ cho những đôi trai gái vì nhiều nguyên nhân không lấy được nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chợ tình Khâu Vai” tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.