Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ bản khắc phục tồn tại mùa lễ hội trước

Nhóm phóng viên| 03/02/2017 07:01

(HNM) - Nhờ sự đổi mới trong công tác quản lý, tổ chức, các địa phương đã cơ bản khắc phục được hạn chế từ những mùa lễ hội trước.


Cùng ngày, lễ hội (LH) đền Sóc (Sóc Sơn), đền Cổ Loa (Đông Anh), chùa Hương (Mỹ Đức) cũng tưng bừng khai hội.

Nhờ sự đổi mới trong công tác quản lý, tổ chức, các địa phương đã cơ bản khắc phục được những hạn chế từ những mùa lễ hội trước.

Công tác tổ chức và quản lý lễ hội năm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Anh Tuấn



Những tín hiệu tích cực

Náo nức trẩy hội chùa Hương, khoảng ba vạn khách thập phương về đất Hương Sơn trước giờ khai hội. Bến Yến sôi động, náo nhiệt từ 4h sáng. Chứng kiến sự thay đổi về cảnh quan, không gian, về cách giao tiếp, ứng xử với khách hành hương tại bến Yến, du khách ít nhiều thấy được sự tiến bộ về nhận thức của những người làm công tác phục vụ trong LH chùa Hương Xuân Đinh Dậu. Tại khu vực chùa Thiên Trù, hệ thống hàng quán, dịch vụ được sắp xếp gọn gàng; không còn cảnh treo thịt tươi sống dọc đường đi; không có người ăn xin, mời xem bói, khấn thuê. Ở những điểm đông người qua lại, hàng chục công nhân vệ sinh môi trường, thanh niên tình nguyện miệt mài thu gom rác. Hệ thống hàng quán tại khu vực ga cáp treo Thiên Trù đã được giải tỏa.

Trong động Hương Tích, bàn ghi công đức, hòm công đức, bảng biển yêu cầu không cúng rượu, thịt, giò chả, vàng mã, tiền âm phủ được bố trí ở nhiều nơi, tình trạng “hối lộ thánh thần” bằng tiền lẻ giảm hẳn. Bà Vũ Thị Tuyết, đến từ xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) cho hay: “Từ năm 2008 đến nay, năm nào tôi cũng đi hội chùa Hương. Tôi rất vui khi thấy không gian, cảnh quan chùa Hương năm 2017 có nhiều thay đổi. Đặc biệt là hệ thống nhà vệ sinh miễn phí đi vào hoạt động; hàng nghìn xuồng đò sơn màu xanh, có phương tiện làm nổi, tạo cảm giác an toàn cho du khách…”.

Nhiều năm nay, khâu tổ chức LH đền Hai Bà Trưng thường được đánh giá là bài bản. Trong ngày khai hội Xuân Đinh Dậu, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, huyện Mê Linh xây dựng phương án bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông cho LH từ trước Tết Nguyên đán và yêu cầu các ngành chức năng nghiêm túc thực hiện. Khâu an toàn vệ sinh thực phẩm được đặc biệt chú ý, chỉ những hộ có giấy phép mới được kinh doanh tại LH.

Tương tự, không gian LH đền Sóc không còn hệ thống hàng quán la liệt dọc đường đi, không có các điểm trông xe tự phát với giá “cắt cổ”; không xuất hiện dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch lớn... Từ cổng di tích vào đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, đền Mẫu…, đến đâu du khách cũng thấy lực lượng an ninh, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện nhắc nhở du khách không chen lấn xô đẩy, không đốt vàng mã, không đặt tiền giọt dầu bừa bãi.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Không thể phủ nhận sự thay đổi theo hướng văn minh, tiến bộ ở các LH lớn trên địa bàn Thủ đô, song đâu đó vẫn còn tình trạng người dự hội vô tư xả rác mặc dù thùng rác đặt khắp nơi, vẫn còn hiện tượng thả tiền lẻ xuống giếng, đường đi, gốc cây, cài vào tay tượng…

Sáng 2-2, lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh, trật tự lên đến hàng trăm người tại LH đền Sóc không ngăn được đám đông tranh cướp lộc trầu cau với thái độ “cướp lấy được”. Trong lúc tranh cướp, một vài thanh niên buông ra những lời rất khó nghe và có hành vi bạo lực. Về vấn đề nói trên, ông Nguyễn Nam Nho - Giám đốc Trung tâm Quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc, Phó Trưởng ban Tổ chức (BTC) LH đền Sóc năm 2017 khẳng định, BTC LH liên tục tuyên truyền về giá trị, ý nghĩa của LH đến từng thôn, làng, tổ dân phố xung quanh khu di tích; đã huy động tối đa lực lượng tham gia giữ gìn an ninh, an toàn cho LH. Về cơ bản, lễ khai hội đền Sóc diễn ra theo đúng kịch bản. Một vài thanh niên có hành vi chưa phù hợp nhưng đó không phải là nhận thức của số đông.

Sau nghi lễ khai hội, LH đền Sóc, Cổ Loa, Hai Bà Trưng còn có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian phục vụ nhân dân và du khách đến hết ngày 8 tháng Giêng. Lễ hội chùa Hương kéo dài 3 tháng mùa xuân. Mong rằng, BTC các LH tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để LH không còn những điều “chướng tai gai mắt”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ bản khắc phục tồn tại mùa lễ hội trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.