Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà thơ Xuân Quỳnh đã có đủ điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

T. Minh| 24/02/2017 18:05

(HNMO)- Sáng nay (24-2), Bộ VHTTDL đã chính thức xác nhận việc hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã có đủ điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét phong tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh 2016 cho nhà thơ Xuân Quỳnh.

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh và cố nhà thơ Lưu Quang Vũ (Ảnh: tư liệu)


Theo ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng cho biết: “Khi xét duyệt Hội đồng duyệt của Bộ thấy hồ sơ của cố nhà thơ Xuân Quỳnh không đủ số giải thưởng như yêu cầu để đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, do đó hồ sơ này đã bị loại. Cụ thể trong hồ sơ không có văn bản xác nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam của tập thơ thiếu nhi “Bầu trời trong quả trứng” của tác giả Xuân Quỳnh năm 1982-1983”.

Phần hồ sơ thiếu này là do Hội đồng xét duyệt cấp cơ sở gửi lên nên Hội đồng duyệt của Bộ căn cứ vào đó. Sau đó, ngay ngày xét duyệt hồ sơ, Bộ VHTTDL cũng đã cho phép Hội Nhà văn có thêm một ngày để bổ sung hồ sơ còn thiếu. 


Sau đó, theo thông tin mới nhất, phía gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh, cụ thể là PGS.TS Lưu Khánh Thơ, em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ đã có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong đó thông báo, chị dâu của mình, nhà thơ Xuân Quỳnh đã từng được giải thưởng năm 1982-1983 cho tập “Bầu trời trong quả trứng”.

Ngày 22-2-2017, Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã có công văn số 57 gửi Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương xác nhận tập thơ thiếu nhi “Bầu trời trong quả trứng” của tác giả Xuân Quỳnh được giải thưởng năm 1982-1983.

Ngày 23-2, Hội Nhà Văn đã bổ sung chứng nhận giải thưởng của tập thơ “Bầu trời trong quả trứng”. Như vậy, hồ sơ của nhà thơ  Xuân Quỳnh đã đủ các tiêu chuẩn để xét tặng giải thưởng.

Điều đó có nghĩa, hồ sơ nhà thơ Xuân Quỳnh đã có đầy đủ tiêu chí để xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Còn đối với nhà thơ Thu Bồn, hiện hồ sơ vẫn chưa có đủ giải thưởng nào theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thơ Xuân Quỳnh đã có đủ điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.