Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hóa giải "bão tố" bằng sự tha thứ

An Nhi| 21/05/2017 07:36

(HNM) -


“Bão tố Trường Sơn” - vở diễn mới của Nhà hát Kịch Việt Nam.


Tác giả Trương Minh Phương (1931-2011) là một nghệ sĩ đa tài của nền văn học nghệ thuật dân tộc. Ông sống gần như trọn đời ở mảnh đất Bình Trị Thiên và trải qua cả hai cuộc kháng chiến cứu nước cũng tại nơi đây. Gia tài đồ sộ với 128 ca khúc, gần 20 ca cảnh, kịch múa hát nhạc mới, 60 tác phẩm từ kịch ngắn, kịch dài đến tiểu phẩm sân khấu, 6 công trình nghiên cứu văn nghệ dân gian của ông đều có đề tài về quê hương, đất nước và chiến tranh cách mạng.

"Bão tố Trường Sơn" lấy bối cảnh tại tuyến đường Trường Sơn đầy gian khổ, ác liệt trong kháng chiến. Ở đó, Đại đội trưởng Vũ Bông và bác sĩ Diễm Lệ có mối tình thơ mộng, lãng mạn. Nhưng rồi, khi tình yêu kết trái, Diễm Lệ có thai, Vũ Bông đã giũ bỏ trách nhiệm vì e sợ ảnh hưởng đến con đường thăng tiến của mình - "con đại bàng Trường Sơn". Bị tước quân tịch, phải đi bộ ngược tuyến đường Trường Sơn về quê với bụng mang dạ chửa, nhưng Diễm Lệ vẫn cứu thêm đứa trẻ của một người mẹ Pacô bị chết cháy bởi bom đạn giữa rừng đem về nuôi. Sự tinh tế trong khắc họa hình tượng người phụ nữ Việt Nam với những phẩm chất như bao dung, hy sinh của tác giả được NSND Anh Tú hóa giải cảm động trên sân khấu. Đạo diễn còn gia giảm một số chi tiết để nhấn mạnh nỗi đau, sự mất mát dai dẳng của người phụ nữ như hình ảnh mẹ của Diễm Lệ bị mất trí, không tin hai con trai đã hy sinh mà tưởng tượng họ vẫn đang chiến đấu nơi chiến trường, rồi sẽ trở về...

Trở lại câu chuyện của Diễm Lệ và Vũ Bông, chiến tranh đi qua, bão tố đã lùi xa, nhưng tàn dư và nỗi đau vẫn còn lại trong lòng mỗi người. Họ sống ở cùng một thành phố, trong khi Vũ Bông lấy vợ, trở thành tổng giám đốc một công ty xây dựng lớn thì Diễm Lệ mạnh mẽ nuôi hai con khôn lớn, trưởng thành. Họ không gặp nhau cho đến khi con chung của hai người vô tình vào làm tại công ty của Vũ Bông. Không bí mật nào có thể giấu được mãi. Liệu Diễm Lệ có thể tha thứ cho người đã đẩy mình vào "bão tố", để cho con nhận cha như khao khát của cô con gái đã trưởng thành ấy? PGS.TS Trần Trí Trắc, nhà lý luận phê bình sân khấu nhận xét rằng, kịch của tác giả Trương Minh Phương là triết lý về lẽ sống, lẽ đời mà ra. Ở tác phẩm "Bão tố Trường Sơn", thông điệp về sự yêu thương và tha thứ sẽ làm cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn được truyền tải rõ nét trong phần cuối.

Một câu chuyện về đề tài chiến tranh cách mạng, nhưng đạo diễn đã nhào nặn để vở diễn mềm mại, dễ xem với khán giả hiện đại. Bên cạnh hai diễn viên chính là Khuất Quỳnh Hoa (vai Diễm Lệ) và Tô Dũng (vai Vũ Bông), NSƯT Xuân Bắc với duyên hài của mình đã đưa nhân vật anh nuôi Lê Ái trở thành một vai quan trọng không kém và tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc cho vở diễn. Xuân Bắc không gây cười khán giả bằng hài nhảm. Anh tìm tòi và khổ luyện để Lê Ái khác hẳn những vai hài "đóng đinh" trước đó. Nhân vật anh nuôi thật thà, chân chất, hào hiệp, vui tính không chỉ làm vở diễn nhẹ nhàng hơn mà còn chính là người hóa giải nhiều "nút thắt" trong tác phẩm - một cách khai thác tình huống kịch mới của đạo diễn.

Thiết kế sân khấu sáng tạo của NSƯT Lê Sơn cũng góp phần làm nên sự thú vị và sinh động của vở diễn. Phông chính ấn tượng với hình xoáy tâm bão lớn và những bục bệ được thiết kế linh hoạt, hợp lý, khi nằm ngang là hầm trú bom, lúc dựng lên lại là lán trại chỉ huy, xoay nghiêng trở thành một căn gác với ô cửa sổ nhìn ra phố... Vì thế, mọi tình huống chuyển cảnh được thực hiện nhanh chóng, không làm ngắt mạch vở diễn. Âm nhạc của nhạc sĩ Tiến Minh viết riêng với những giai điệu trữ tình, sâu lắng góp thêm thành công cho vở diễn. Đặc biệt, ca khúc chủ đề cùng tên "Bão tố Trường Sơn" còn vang mãi trong tâm trí người xem sau khi ra về, làm tăng dư âm của vở diễn.

"Bão tố Trường Sơn" sẽ có suất diễn đặc biệt vào tối 23-5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sau đó, vở kịch được đưa đi phục vụ các đơn vị quân đội và khán giả dọc tuyến đường Trường Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa giải "bão tố" bằng sự tha thứ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.