Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường xã hội hóa trong tu bổ, tôn tạo di tích

Việt Tuấn| 25/08/2017 06:19

(HNM) - Chiều 24-8, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố.


Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao, TP Hà Nội có 5.922 di tích. Thời gian qua, công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di tích được thành phố quan tâm, nổi bật là tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về tôn tạo, tu bổ phát huy giá trị lịch sử; phân bổ nguồn vốn và kêu gọi xã hội hóa trong tu bổ, tôn tạo di tích. Trong đó, giai đoạn 2012-2017, toàn thành phố đã kêu gọi xã hội hóa với giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, dù có nhiều cố gắng, nhưng số di tích có giá trị xuống cấp cần được tu bổ, tôn tạo của thành phố chiếm tới 1/3 tổng số di tích; việc quản lý nguồn công đức còn bất cập; vẫn còn hiện tượng người trông nom di tích, sư trụ trì chùa chưa xác định phạm vi, quyền hạn của mình, tự ý xây dựng công trình phá vỡ cảnh quan của di tích. Đặc biệt, nguồn ngân sách nhà nước dành cho việc chống xuống cấp di tích còn hạn hẹp, cùng với tiến độ chậm triển khai dẫn đến số lượng di tích được tu bổ, tôn tạo không nhiều so với thực tế.

Đoàn giám sát đề nghị, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục phối hợp với các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, thu hút nguồn xã hội hóa trong tôn tạo, tu bổ di tích; thực hiện kiểm kê cổ vật trong di tích; kiện toàn, phát huy các ban quản lý di tích hoạt động hiệu quả… Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích ở một số địa phương bảo đảm đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường xã hội hóa trong tu bổ, tôn tạo di tích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.