Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấn chỉnh hoạt động hầu đồng trong mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất

Hoàng Lân| 13/02/2018 13:22

(HNMO) - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi Sở VH-TT, Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh hoạt động hầu đồng trong thực hành di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.



Bộ VH-TT&DL yêu cầu các địa phương chấn chỉnh hoạt động hầu đồng trong Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ để tránh hiện tượng biến tướng, làm sai lệch di sản (ảnh minh hoạ).


Theo công văn này, để triển khai hiệu quả và nghiêm túc Chương trình hành động quốc gia bảo vệ di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được Bộ VH-TT&DL công bố, Bộ VH-TT&DL yêu cầu Sở VH-TT, Sở VH-TT&DL kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh các hiện tượng phản cảm, sai lệch với bản chất của di sản văn hoá phi vật thể Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Cụ thể, Bộ VH-TT&DL yêu cầu các địa phương chỉ tổ chức hầu đồng ở những nơi có điện thờ Mẫu hoặc di tích thờ Mẫu, không tổ chức nghi lễ hầu đồng ở khu vực công cộng với tính chất một loại hình dịch vụ du lịch hay ca nhạc đường phố; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người thực hành về giá trị của di sản, qua đó khuyến cáo hạn chế việc sử dụng nhiều vàng mã và đồ lễ để chia, phát lộc trong lễ hầu đồng.

Bộ VH-TT&DL cũng yêu cầu các địa phương ngăn chặn, xử lý hiện tượng lợi dụng hầu đồng, lợi dụng niềm tin của nhân dân để trục lợi, kiếm tiền và làm ảnh hưởng đến đời sống tâm linh, tinh thần của cộng đồng.

Bộ đề nghị Sở VH-TT các địa phương trình UBND các tỉnh, thành phố xem xét ban hành quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích, trong đó quy định rõ không gian và thời gian được thực hành hầu đồng tại các di tích nhằm bảo đảm sự trang nghiêm và không gian phục vụ khách tham quan di tích.

Mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất chuẩn bị tưng bừng khai hội ở các địa phương, trong đó có nhiều lễ hội có hình thức thờ Mẫu Tam phủ. Các nhà văn hoá lo ngại, nhiều nơi sẽ bùng phát hoạt động biểu diễn hầu đồng biến tướng, làm mất đi giá trị đích thực của Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Việc Bộ VH-TT&DL kịp thời ra công văn chấn chỉnh hoạt động này hy vọng sẽ giúp các địa phương có thêm những biện pháp quản lý, bảo vệ di sản trước mối lo biến tướng, thương mại hoá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh hoạt động hầu đồng trong mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.