Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày thơ Việt Nam 2018 khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tuyết Minh| 02/03/2018 14:47

(HNMO) - Sáng 2-3, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI - 2018 với chủ đề “Nhà văn Việt Nam đồng hành cùng đất nước” đã chính thức khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVI.


Phát biểu tại lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: “Ngày thơ năm nay được tiến hành với chủ đề “Nhà văn Việt Nam đồng hành cùng đất nước” có nghĩa là nhà thơ đồng hành với những vấn đề sống còn của dân tộc, của nhân dân. Là đồng hành với người lao động sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Là đồng hành với những con người đang đứng ở đầu sóng ngọn gió bảo vệ Tổ quốc chúng ta. Đó chính là những nhân vật trung tâm trong văn học thời kì đổi mới, nguồn cảm hứng không bao giờ vơi cạn của tất cả những người làm văn học trên cả nước".

Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: “Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI tổ chức đúng vào dịp kỉ niệm 70 năm bài thơ “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời như là lời tri ân sâu sắc của thế hệ các nhà thơ Việt Nam đối với Hồ Chủ tịch. Việc một quốc gia hằng năm đều dành ra một ngày để tôn vinh các giá trị thơ ca là một việc làm hiếm có trên thế giới”.


Năm nay là năm đầu tiên Hội Nhà văn Hà Nội và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức hai sân thơ: Truyền thống, Trẻ. Các nhà thơ tiêu biểu đến từ Hội Nhà thơ Nhật Bản cùng tham gia gặp gỡ, giao lưu với công chúng yêu thơ Việt Nam ở hai sân thơ này.

Ngoài 2 sân thơ, Ngày thơ Việt Nam năm nay còn có sự tham gia của hơn 60 câu lạc bộ thơ trên khắp cả nước với nhiều hoạt động trình diễn, giới thiệu thơ... Trong khuôn khổ sự kiện, BTC cũng tiến hành triển lãm chân dung, hình ảnh các nhà văn Việt Nam đã tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Các hoạt động này là bước chuẩn bị quan trọng để tiến tới việc đưa Ngày thơ Việt Nam dần trở thành Ngày Văn học Việt Nam, góp phần tôn vinh thơ, văn xuôi, lý luận phê bình và tiếp cận của công chúng với văn chương.


Ngày thơ Việt Nam 2018 còn xuất hiện 10 “ki- ốt thơ” của các đơn vị như Hội nhà văn Hà Nội, Công ty văn hóa Nhã Nam, NXB Hội nhà văn, các quán thơ lục bát, thơ Facebook, thư pháp…, trưng bày và giới thiệu các tác phẩm thơ xuất sắc đồng thời bày bán các đầu sách văn học có giá trị cho du khách tham quan.

Bên cạnh đó, khu vực dành cho thơ thiếu nhi với sự tham gia tổ chức của CLB Đọc sách cùng con và Ban văn học thiếu nhi cũng đã được đầu tư nhằm tạo sân chơi cho các em thiếu nhi khi đến với Ngày thơ Việt Nam 2018.

Năm nay là lần đầu tiên, sự kiện Ngày thơ được tổ chức trong vòng 4 ngày (từ ngày 27-2 đến 2-3-2018).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thơ Việt Nam 2018 khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.