Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Phát hiện thêm dấu tích mới tại Hoàng thành Thăng Long

Bài, ảnh: Hoàng Lân| 17/04/2018 09:50

(HNMO) - Sáng nay (17-4), Khu di tích Hoàng thành Thăng Long tổ chức Hội thảo khoa học “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2017”.

Toàn cảnh hội thảo.


Theo đó, năm 2017, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật thăm dò khu vực phía Đông nền điện Kính Thiên (giáp đường Nguyễn Tri Phương) với tổng diện tích gần 1.000m2.

Sau gần một năm khai quật thăm dò, nghiên cứu chỉnh lý, các nhà khoa học tổ chức công bố kết quả cũng như nhận định bước đầu về tính chất, niên đại, quy mô, chức năng và giá trị của các di tích đã xuất lộ tại hố khai quật. 

Hố khai quật gồm 16 lớp đào, các lớp dày trung bình 20cm, diễn biến khá phức tạp và về cơ bản bị phá huỷ do có sự xâm thực của giai đoạn sau xuống các tầng văn hoá giai đoạn trước.

Theo PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam, cuộc khai quật đã làm xuất lộ tầng văn hoá dày gần 4,5m với các lớp văn hoá có niên đại khoảng từ thời Đại La, qua các thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn đến thời hiện đại.

Một số kiến trúc có niên đại thuộc các thời Lý, Trần, Lê sơ, Lê Trung hưng đã được phát lộ trong cuộc khai quật này, gồm có: móng cột, móng nền kiến trúc, sân nền… Trong số này, dấu tích nổi bật tìm thấy là dải bó nền hoa chanh của thời Trần, được cho là lớn nhất từ trước đến nay (hơn 1,1m2).

Về di vật, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều loại hình khác nhau, gồm đất nung, đồ gốm, đồ gỗ, đồ kim loại, trong đó có một số lượng lớn là gạch ngói. PGS.TS Tống Trung Tin nhận định, điểm nổi bật nhất của lần khai quật này là các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều di vật bằng gốm, sành, sứ thời Lê sơ. Trong đó, có nhiều di vật làm bằng men xanh, những mảnh ngói có hoạ tiết rồng đậm nét. Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều bát hình rồng, phượng điển hình của thế kỷ XVI.

Trong các loại vật liệu xây dựng, đặc sắc nhất là nhóm gạch ngói và vật liệu trang trí thuộc thời Lê sơ (từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XVII). Những di vật này cho phép hình dung rõ thêm về loại “Ngói rồng” lợp cung điện trong khu vực chính điện Kính Thiên của Hoàng đế Lê sơ.

Các nhà khoa học nhận định, các dấu tích kiến trúc và hệ thống di vật phát hiện trong cuộc khai quật năm 2017 có nhiều phát hiện rất mới so với những năm trước. Các phát hiện này tiếp tục phản ánh diễn biến phức tạp của các di tích lịch sử và văn hoá Thăng Long - Hà Nội dưới lòng đất. Qua đó, các chứng tích tìm thấy làm rõ thêm các giá trị to lớn, phong phú, đa dạng với ba tiêu chí nổi bật toàn cầu của Di sản thế giới Trung tâm Hoàng thành Thăng Long và góp phần nghiên cứu khôi phục không gian chính điện Kính Thiên thời Lê.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học, lịch sử đề nghị cần phải mở rộng khu vực đào để thúc đẩy nhanh việc khảo cổ toàn bộ khu di tích, từ đó sớm báo cáo và bàn giao cho TP Hà Nội. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đề nghị cần phải lập được bản đồ tổng thể, kết nối các kết quả khảo cổ học từ trước đến nay để có cái nhìn tổng thể về di tích, người dân bình thường có thể nhìn vào bản đồ tổng thể để hiểu hơn về di sản.

Một số hình ảnh về những chứng tích được khai quật tại khu vực chính điện Kính Thiên 2017 mới được công bố:

Toàn cảnh hố khai quật có diện tích gần 1.000m2, được các nhà khảo cổ học tiến hành từ năm 2017.

PGS.TS Tống Trung Tín chỉ ra những tầng văn hoá khác nhau dựa trên nền tường tìm thấy

Hố khai quật gồm 16 lớp đào, các lớp dày trung bình 20cm.

Các nhà khoa học tìm thấy dải bó nền hoa chanh lớn nhất từ trước đến nay. Phát hiện này được cho là minh chứng quan trọng của nền chính điện của vua thời Trần.

Dấu tích đường ống nước, được cho là từ thời Lê sơ.

PGS.TS Tống Trung Tín báo cáo kết quả khai quật trong năm 2017.

Các nhà khoa học thẩm định các di vật được phát hiện tại hố khai quật.

Có những mảnh di vật còn rõ họa tiết.

Cận cạnh những mảnh sành của các di vật có từ thời Lý, Trần.

Những mảnh di vật gồm gốm sứ, đất nung thời Lý, Trần được phân loại theo từng giỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát hiện thêm dấu tích mới tại Hoàng thành Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.