Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần chú trọng đào tạo và bồi dưỡng tài năng cho lớp nghệ sĩ trẻ

TTXVN| 29/04/2018 06:32

(HNM) - Ngày 28-4, đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ, cải lương là nghệ thuật tổng hợp, là kết quả của quá trình giao lưu, tiếp xúc, tiếp thu và cải biến các thành tố nghệ thuật từ cung đình đến dân gian.

Hội thảo khoa học kỷ niệm một thế kỷ hình thành và phát triển nghệ thuật Cải lương. Ảnh: Gia Thuận/TTXVN


Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, tuy thời gian hình thành nghệ thuật cải lương không quá dài nhưng vốn dĩ cải lương rất phong phú và sinh động. Đặc biệt hơn, khi cái tên “Cải lương” chính là cách gọi ngắn gọn của “Cải cách hát ca theo tiến bộ. Lương truyền tuồng tích sánh văn minh”. Qua đó, cho thấy được tính chất đổi mới, cách tân không ngừng của bộ môn nghệ thuật này. Đó là quá trình gắn bó với nhu cầu tinh thần của nhân dân và quá trình biến đổi không ngừng để dung nạp những yếu tố tích cực, cũng như đào thải các yếu tố tiêu cực, lỗi thời.

Để nghệ thuật cải lương được bảo tồn và phát triển, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đề nghị: Ngoài lớp nghệ sĩ tiên phong, cần tiếp tục bổ sung, bồi dưỡng, đào tạo tài năng cho các nghệ sĩ trẻ. Các cấp, ngành, đơn vị quản lý, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và các tỉnh, thành, các cơ quan báo chí cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo nguồn lực và điều kiện để giúp nghệ thuật cải lương có chỗ đứng vững chắc trong nghệ thuật truyền thống của đất nước, trong không gian văn hóa của cải lương, đờn ca tài tử Nam bộ.

Hội thảo khoa học “Một thế kỷ hình thành, phát triển của nghệ thuật cải lương ở Việt Nam (1918-2018) - Những vấn đề đặt ra, định hướng và giải pháp phát triển” do Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chú trọng đào tạo và bồi dưỡng tài năng cho lớp nghệ sĩ trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.