Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sao Paolo náo loạn trước ngày khai mạc khai mạc World Cup 2014

Theo Thành Lương| 06/06/2014 16:38

Nhà ga gần SVĐ Itaquerao, nơi diễn ra trận khai mạc World Cup vào ngày 12/6 bị hư hại nặng do hậu quả từ các cuộc đình công.

Sao Paolo, thành phố đăng cai trận khai mạc World Cup 2014 tại Brazil, đang rơi vào tình trạng hỗn loạn giao thông, sau khi các điều phối viên tàu điện ngầm và tàu cao tốc quyết định đình công, khiến hệ thống giao thông vận tải quan trọng hàng đầu, chuyên chở hàng trăm ngàn lượt CĐV bóng đá tới sân vận động, rơi vào tình trạng tê liệt.

Vụ đình công diễn vào hôm qua (5/6), làm 3,5 triệu người sử dụng hệ thống giao thông công cộng rơi vào tình trạng mắc kẹt. Bạo loạn ở một vài nhà ga, tàu điện ngầm đã xảy ra khi những hành khách tức giận vì không thể tới văn phòng hay về nhà, phá vỡ các cánh cửa đi vào sảnh chờ.

Hàng triệu người bị mắc kẹt tại các nhà ga


Nhà ga gần sân vận động Itaquerao, nơi diễn ra trận khai mạc World Cup vào ngày 12/6 theo giờ địa phương, bị hư hại do những người đình công phá hủy các tấm chắn bằng sắt ngăn lối ra vào. Trong khi đó, nhiều hành khách bị mất chuyến nhảy hẳn xuống đường ray để tổ chức phản đối tại một số nhà ga. Cảnh sát đã được huy động tới hiện trường để giải tán đám đông.

Vụ đình công của nghiệp đoàn lao động tàu điện ngầm và tàu cao tốc nổ ra sau khi nghiệp đoàn lái xe bus, xe vận tải đường dài tiến hành đình công trước đó.

Vụ đình công mới nhất này xảy ra vào cuối ngày 4/5, sau khi một thẩm phán tại Sao Paolo yêu cầu các điều phối viên phải tăng giờ làm, tăng ca trong những giờ cao điểm, cũng như phải duy trì 70% hiệu suất làm việc trong giờ vắng khách. Vị thẩm phán này cũng phán quyết rằng nghiệp đoàn có thể bị phạt số tiền lên tới 26 ngàn bảng/ngày nếu không tuân thủ phán quyết.

Để đối phó với vụ đình công, chính quyền thành phố Sao Paolo đã gỡ quy định cấm các loại xe chở khách vào trung tâm thành phố. Điều này dẫn tới tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trên những tuyến đường chính. Các quan chức phụ trách điều phối giao thông của Sao Paolo mô tả rằng tình trạng giao thông tại đây chưa bao giờ tồi tệ như thế này.

Sao Paolo từ lâu đã nổi tiếng với tình trạng đường phố tắc nghẽn và các hệ thống giao thông công cộng luôn ở tình trạng quá tải, làm phát sinh các vụ đình công từ các nhân viên trong hệ thống giao thông cũng như chính hành khách.

Đêm thứ 4/5 vừa qua, khoảng 4.000 người đã tuần hành hòa bình xung quanh sân Itaquerao, kêu gọi chính quyền thành phố phải xúc tiến nhanh hơn các chương trình xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho người dân, cũng như đẩy mạnh các kế hoạch cải tạo, xây mới đường giao thông./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sao Paolo náo loạn trước ngày khai mạc khai mạc World Cup 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.