Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền hình có người dẫn ngôn ngữ kí hiệu đầu tiên tại Việt Nam

HONGHAI| 04/09/2009 12:48

(HNMO) - Từ cuối tháng 8/2009, chương trình Nhật ký O2, phát sóng trên kênh truyền hình O2TV đã có thêm phần dẫn ngôn ngữ ký hiệu dành cho người khiếm thính. Đây là nỗ lực của O2TV với mong muốn truyền tải những thông tin hữu ích về sức khỏe và cuộc sống đến mọi đối tượng khán giả.

(HNMO) - Từ cuối tháng 8/2009, chương trình Nhật ký O2, phát sóng trên kênh truyền hình O2TV đã có thêm phần dẫn ngôn ngữ ký hiệu dành cho người khiếm thính. Đây là nỗ lực của O2TV với mong muốn truyền tải những thông tin hữu ích về sức khỏe và cuộc sống đến mọi đối tượng khán giả.

Đọc bằng mắt và nghe bằng tai, đó là cách tiếp nhận thông tin thông thường của con người. Nhưng với những người khiếm thính, khi khả năng nghe không còn, phần lớn họ mới chỉ xem được phim của các kênh truyền hình nước ngoài có chạy phụ đề trên các mạng cáp.

Lâu nay, bản tin Thời sự phát lại lúc 22h trên VTV2 đã có phần chữ chạy dành cho khán giả khiếm thính, nhưng đôi lúc chữ chạy hơi nhanh khiến họ khó nắm bắt được toàn bộ thông tin đã có. Sự có mặt của người dẫn ngôn ngữ ký hiệu là mong mỏi thật sự của những người khiếm thính. Các chương trình truyền hình có người dẫn ngôn ngữ ký hiệu đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, kênh truyền hình TV5 của Pháp, truyền hình Nga và Hàn Quốc cũng có cách làm tương tự.

Sau một năm lên sóng, với mong muốn truyền tải được ngày càng nhiều hơn những thông tin hữu ích về sức khỏe và cuộc sống đến mọi đối tượng khán giả, từ cuối tháng 8 năm 2009, chương trình Nhật Ký O2 đã có thêm phần người dẫn ngôn ngữ ký hiệu. Đây là một tạp chí tin tức hàng ngày phát sóng trên O2TV với những thông tin cập nhật và hữu ích về các vấn đề sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chương trình Nhật ký O2 có thời lượng 30 phút, phát sóng vào 20h hàng ngày, phát lại vào 23h cùng ngày và 5h30, 8h, 12h10 ngày hôm sau.

Sự xuất hiện của người dẫn ngôn ngữ ký hiệu trên O2TV – kênh truyền hình chuyên sâu về sức khỏe và cuộc sống - bước đầu đã nhận được những phản hồi tích cực và cả những lời góp ý, nhận xét từ Chi hội người điếc Hà Nội. Các thành viên của chi hội luôn theo dõi và hứng khởi với một nguồn thông tin mới mẻ mà giờ đây họ có cơ hội cập nhật hàng ngày. Qua đó, họ còn phát triển được tư duy tốt hơn. Theo anh Trần Ngọc Tuấn, Hội phó Chi hội người điếc Hà Nội, Ủy viên BCH Hội Người khuyết tật Hà Nội thì số người điếc ở Việt Nam có khoảng 350.000 người, riêng ở Hà Nội là 4.000 người, đa số người điếc chưa qua trường, lớp học nào nên bị mù chữ. Họ chỉ học các kí hiệu thông qua giao tiếp với cộng đồng người điếc. Nội dụng các chương trình “Nhật Ký O2” đã phát có tác dụng ý nghĩa giáo dục về kiến thức, vốn sống thông thường.

Hiện nay, người dẫn ngôn ngữ ký hiệu của “Nhật Ký O2” là hai bạn Hoàng Lan và Thanh Thủy, những người đã và đang cộng tác với Chi hội người điếc Hà Nội. Do gần gũi và gắn bó với cộng đồng người điếc nên những người dẫn chương trình ngôn ngữ ký hiệu này hiểu được tậm trạng và khả năng tiếp thu của họ. Không chỉ có vậy, họ còn biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua nét mặt để giúp người xem hiểu hơn.

Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một kênh thông tin phù hợp nhất tùy theo điều kiện hoàn cảnh. Với những người khiếm thính thì sự lựa chọn ấy cho đến nay ít nhiều vẫn có phần hạn chế. Với sự hiện diện của người dẫn ngôn ngữ ký hiệu, O2TV sẽ là một sự lựa chọn mới và đáng tin cậy của những khán giả khiếm thính trên cả nước.

Hồng Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền hình có người dẫn ngôn ngữ kí hiệu đầu tiên tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.