Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thấy gì qua vụ việc ở Đồng Chiêm?

Anh Quang| 27/01/2010 06:58

(HNM) - Việc xử lý công trình xây dựng trái phép ở núi Chẽ, thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức đã kết thúc. Người dân thôn Đồng Chiêm sau khi được tuyên truyền, vận động đã tự tháo dỡ những cây Thánh giá dựng trái phép, không còn tham gia tụ tập cầu nguyện ngoài nơi thờ tự và đã trở lại với cuộc sống bình thường.


Vụ việc đã khép lại, bình yên đã về với Đồng Chiêm, nhưng có nhiều câu hỏi được đặt ra cần lời giải đáp. Sao một việc như thế, bỗng bị xé ra to, để các tờ báo mạng phản động vội vã chộp lấy, rồi nhào nặn, bóp méo, thổi phồng lên cứ như thể ở nơi vùng chiêm trũng còn nghèo khó này, đang xảy ra một cuộc "Thánh chiến bất bạo động" để "bảo vệ đức tin", với những cảnh "đàn áp", "máu chảy"?...

Chúng ta thấy gì sau vụ việc ở Đồng Chiêm?

Rõ ràng, hành vi xây dựng trái phép trên đỉnh núi Chẽ do linh mục chính xứ Nguyễn Văn Hữu và Ban Hành giáo xứ Đồng Chiêm tổ chức là vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp. Linh mục Hữu đã ngang nhiên cho lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý - vi phạm Luật Đất đai, xây dựng công trình mà không làm thủ tục xin phép - vi phạm Luật Xây dựng. Không những thế, linh mục Nguyễn Văn Hữu còn kích động giáo dân nhiều ngày liền kéo ra chân núi Chẽ tụ tập, cầu nguyện ngoài nơi thờ tự - vi phạm Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời liên tục giảng lễ với những lời lẽ vu cáo chính quyền đàn áp giáo dân...

Chúng ta thấy, việc các cấp chính quyền đã kiên trì, liên tục cử đại diện các hội, đoàn thể tới vận động, thuyết phục linh mục Hữu và các giáo dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm đã chứng minh một cách hùng hồn là chính quyền luôn đặt lợi ích của dân, giữ mối đoàn kết, đồng thuận giữa dân với chính quyền lên trên hết. Thế nhưng, để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, giữ vững kỷ cương, việc chính quyền xã An Phú kiên quyết cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng trên núi Chẽ là cần thiết. Một sự thật hiển nhiên, đó là trong những năm qua, các cấp chính quyền của TP Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp cương quyết nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong các lĩnh vực quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng. Và trên thực tế, trật tự xây dựng đã dần đi vào nền nếp, số công trình xây dựng được cấp phép ngày càng tăng. Mọi công trình xây dựng trái phép dù lớn hay nhỏ, của bất kỳ cá nhân hay tập thể nào đều buộc phải tháo dỡ. Không riêng gì Đồng Chiêm, mà trước đó ở 42 Nhà Chung, 178 Nguyễn Lương Bằng, hay bất cứ đâu, không ai được phép đứng ngoài vòng pháp luật, coi thường kỷ cương, phép nước. Việc kiên quyết phá dỡ những công trình xây dựng sai phạm ở Mỹ Đình vừa qua là một ví dụ điển hình.

Chúng ta thấy gì sau vụ việc ở Đồng Chiêm?

Chuyện ở Đồng Chiêm chẳng thể kéo dài đến thế, các linh mục Hữu, linh mục Liên chẳng thể "nhiệt tình" đến thế nếu không có sự hà hơi, tiếp sức một cách đắc lực, sự chỉ đạo thường xuyên của một số linh mục giáo xứ Thái Hà, sự hiệp thông của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội. Sau những toan tính bị đổ bể trong các vụ đòi đất trái pháp luật ở 42 Nhà Chung, 178 Nguyễn Lương Bằng, giờ đây gây dựng được "việc" ở Đồng Chiêm, họ định tái diễn những kịch bản cũ. Ngay sau khi công trình xây dựng trái phép bị phá dỡ, các linh mục Thái Hà vội vã mang tiền về Đồng Chiêm để mua vải cho dân "để tang Chúa", hỗ trợ vật chất và tinh thần, bày cho linh mục Hữu cách lừa mị giáo dân, tổ chức các hoạt động nhằm gây mất an ninh trật tự, gây sức ép với chính quyền. Linh mục Nguyễn Văn Khải đã đưa hai người "bị đánh trọng thương" - thực chất là do bị chính những giáo dân ném gạch, đá vào lực lượng bảo vệ ném vào đầu, về giáo xứ Thái Hà, bôi thêm "máu", chụp ảnh đưa lên mạng vu cáo chính quyền "đàn áp, đánh đập giáo dân dã man". Tại các buổi Thánh lễ ở Nhà thờ Lớn Hà Nội, Nhà thờ Hàm Long, Nhà thờ Thái Hà, các linh mục đều xuyên tạc tình hình ở Đồng Chiêm, kêu gọi giáo dân cầu nguyện hiệp thông. Các bảng tin trong các nhà thờ đều dán nhiều bài viết của các báo mạng phản động, vu cáo chính quyền đàn áp giáo dân, phá hoại biểu tượng của Chúa"...

Với chức phận của mình, khi vụ việc Đồng Chiêm xảy ra, các chức sắc của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội cần răn dạy giáo dân chấp hành pháp luật, hợp tác với chính quyền... nhưng ngược lại, họ lại liên tiếp ra hai thông báo hiệp thông với Đồng Chiêm, vu cáo chính quyền đàn áp giáo dân và đòi "các quyền cơ bản của con người được tôn trọng để có được nền hòa bình, công lý, dân chủ và văn minh thật".

Chúng ta thấy gì sau vụ việc ở Đồng Chiêm?

Một sự thật hiển nhiên là không có một đoàn ngoại giao, một đại sứ hay một tổ chức quốc tế nào đang có mặt tại Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ trước những hành vi vi phạm pháp luật ngày càng lộ liễu của một số chức sắc của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, các linh mục giáo xứ Thái Hà. Luật pháp của bất kỳ nước nào cũng được đặt ra là để giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, duy trì kỷ cương phép nước. Ai vi phạm sẽ bị lên án, bị trừng phạt nghiêm khắc. Chúng ta thấy rõ Tòa Thánh Vaticăng không hiệp thông với các linh mục vi phạm pháp luật. Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã răn dạy các linh mục: "Giáo hội mời gọi các phần tử của mình dấn thân một cách lương thiện để xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng. Giáo hội không đòi hỏi phải làm thay vai trò của các nhà chức trách của Chính phủ, chỉ mong rằng Giáo hội có thể, trong tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng lẫn nhau, góp phần xứng đáng vào sinh hoạt quốc gia, vào việc phục vụ tất cả người dân". Và cho dù các tờ báo mạng phản động liên tục hối thúc, thậm chí thóa mạ, nhưng Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng không hiệp thông với một số chức sắc, linh mục đã và đang cố tình chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh tốt đẹp của hàng triệu đồng bào công giáo yêu nước đang sống theo đúng đường hướng hành đạo của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra là "kính Chúa, yêu nước", "sống tốt đời, đẹp đạo".

Chúng ta thấy gì sau vụ việc ở Đồng Chiêm?

Vụ việc xảy ra ở Đồng Chiêm là bài học đắt giá cho các thế lực thù địch đang ngày đêm cấu kết, tìm mọi cách chống phá cách mạng Việt Nam. Cho dù bọn họ có dùng những thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt đến đâu, cuối cùng cũng sẽ bị thất bại thảm hại. Đồng Chiêm cũng là một lời cảnh báo nghiêm khắc cho một số linh mục và chức sắc tôn giáo vẫn ngoan cố lợi dụng tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tìm cách chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, âm mưu chống đối, lật đổ chính quyền nhân dân. Một kết cục nhìn thấy trước cho những kẻ không chịu tỉnh ngộ, tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi, đi ngược lại lợi ích của nhân dân, của dân tộc - những kẻ đó, tất sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

Qua vụ việc ở Đồng Chiêm, đông đảo đồng bào công giáo thêm một lần thấy rõ hơn đâu là ánh sáng, đâu là bóng tối, cần tỉnh táo trước những lời kích động, lừa mị, không để bị lôi kéo vào những mưu đồ thâm độc, đi ngược lại lợi ích của đất nước và của chính đồng bào công giáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì qua vụ việc ở Đồng Chiêm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.