Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mã quyền lợi trên thẻ Bảo hiểm y tế: Người tham gia thêm lợi

Kim Lương| 18/03/2010 07:23

(HNM) - Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), cơ quan BHXH Việt Nam đang tiến hành cấp thẻ mới cho người lao động (NLĐ) và cán bộ hưu trí. Theo đó, người tham gia BHYT được tăng quyền lợi thông qua việc đổi mã quyền lợi ghi trên thẻ. Để bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Nghị, Phó Trưởng ban Cấp sổ thẻ, BHXH Việt Nam.

- Xin ông cho biết, theo Luật BHYT, những đối tượng nào được đổi lại mã quyền lợi ghi trên thẻ BHYT?

- Theo quy định của luật, trường hợp một người, đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT, thì phải tham gia theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự quy định tại Điều 12 Luật BHYT. Như vậy, việc xác định đối tượng tham gia để cấp mã đối tượng ghi trên thẻ BHYT là theo thứ tự đã ấn định. Ví dụ, một người đang làm việc tại một doanh nghiệp (thuộc nhóm tham gia thứ 1) nhưng đồng thời là thương binh (thuộc nhóm tham gia thứ 9 dành cho người có công) thì sẽ được xác định đối tượng tham gia BHYT là người lao động chứ không xếp là người có công. Mã đối tượng là để cơ quan bảo hiểm xã hội xác định mức đóng BHYT và là căn cứ để tổng hợp thống kê số người đã tham gia ở từng nhóm đối tượng. Tuy nhiên, mã đối tượng ghi trên thẻ không phản ánh đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT. Với người tham gia đã có mã đối tượng và mã quyền lợi phù hợp thì không phải đổi, chỉ đổi các trường hợp chưa phù hợp với quyền lợi được hưởng mà thôi.

Quyền lợi của cán bộ hưu trí có thể được tăng lên khi đổi mã quyền lợi trên thẻ BHYT. Ảnh: Internet

- Hiện nay, những đối tượng nào thuộc diện chưa phù hợp, thưa ông?

- Nguyên tắc thực hiện khi đổi mã là chỉ đổi mã quyền lợi mà không đổi mã đối tượng và chỉ xét đổi từ mã có quyền lợi thấp hơn lên mã có quyền lợi cao hơn mà đối tượng được hưởng. Các trường hợp được đổi mã quyền lợi bao gồm: cán bộ, chiến sĩ công an nếu đồng thời tham gia cách mạng trước 19-8-1945 hoặc là thương, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên được đổi mã quyền lợi từ 3 lên 1; nếu đồng thời là người có công ngoài số đã kể trên được đổi mã quyền lợi từ 3 lên 2; cán bộ hưu trí nếu đồng thời tham gia cách mạng trước

19-8-1945 hoặc là thương, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên được đổi mã quyền lợi từ 5 lên 1; nếu đồng thời là người có công ngoài số đã kể trên được đổi mã quyền lợi từ 5 lên 2; nếu đồng thời là người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn được đổi mã quyền lợi từ 5 lên 4. Người tham gia từ nhóm 1 đến 8 nếu đồng thời tham gia cách mạng trước 19-8-1945 hoặc là thương, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên được đổi mã quyền lợi từ 7 lên 1; nếu đồng thời là người có công khác ngoài các đối tượng kể trên được đổi mã quyền lợi từ 7 lên 2. Người tham gia từ nhóm 1 đến 12 nếu đồng thời là người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn được đổi mã quyền lợi từ 7 lên 4. Riêng người có công tham gia ở nhóm 9 và những người tham gia từ nhóm thứ 13 đến 25 không cần phải đổi vì mã quyền lợi đã phù hợp với đối tượng.

- Khi thanh toán các chế độ BHYT, người thuộc nhiều nhóm đối tượng được hưởng chế độ như thế nào, thưa ông?


- Điều 22 Luật BHYT có ghi: Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất. Như vậy, sau khi xác định đúng mã đối tượng, cơ quan BHXH xem xét đến quyền lợi của đối tượng để đổi mã quyền lợi cho phù hợp, bảo đảm cho người tham gia BHYT được hưởng quyền lợi đúng quy định khi đi khám, chữa bệnh. BHXH Việt Nam đã ban hành bộ mã để in trên thẻ BHYT, mã quyền lợi của người tham gia BHYT được ký hiệu bằng số từ 1 đến 7 theo thứ tự quyền lợi giảm dần. Người có mã quyền lợi 1 được hưởng 100% chi phí KCB, kể cả dịch vụ kỹ thuật cao và chi phí vận chuyển; mã quyền lợi 2 giống như 1 nhưng dịch vụ kỹ thuật cao chỉ hưởng tối đa tới 40 tháng lương tối thiểu; mã quyền lợi 3 giống như 2 nhưng không được hưởng chi phí vận chuyển; mã 4 hưởng 95% chi phí KCB và được chi phí vận chuyển; mã 5 hưởng 95% và không được hưởng chi phí vận chuyển; mã 6 hưởng 80% chi phí KCB và được chi phí vận chuyển; mã 7 hưởng 80% và không được hưởng chi phí vận chuyển.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mã quyền lợi trên thẻ Bảo hiểm y tế: Người tham gia thêm lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.