Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tốn tiền tỷ để... “nuôi rắn ráo”?

Đức Hải| 20/05/2010 04:12

(HNMO)- Sau bao ngày trông ngóng để được sử dụng nước sạch, chấm dứt cảnh vừa dùng nước giếng khoan vừa lo sợ mang bệnh, nhưng niềm vui của người dân xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất (Hà Nội) ngắn chẳng tày gang. Bởi, sau 4 tháng đưa vào sử dụng, hệ thống cấp nước sạch “đột ngột” dừng mà người dân không biết bao giờ cấp nước trở lại.

Mất tiền mua nỗi bực mình

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh xóm thăm những đường ống dẫn nước sạch để không, ông Kiều Hữu Hòa, Trưởng thôn thôn Minh Nghĩa xót xa: “Người dân trong thôn Minh Nghĩa vui mừng, mong ngóng chờ đến ngày nước sạch về làng bao nhiêu, nay lại thất vọng bấy nhiêu! Niềm vui được dùng nước sạch chưa được bao lâu thì đã phải xót xa trông cảnh tiền bỏ ra đầu tư xây dựng đường ống, bể chứa bị bỏ phơi mưa, phơi nắng”. Theo ông Hòa, để có nước sạch dùng, trung bình mỗi gia đình phải bỏ ra hơn 1 triệu đồng để lắp đường ống và đồng hồ, chưa kể chi phí xây bể chứa nước.


Đã lắp đặt xong từ hơn 4 năm nay, nhưng đường ống này không hề có lấy một giọt nước sạch

Càng bức xúc hơn, khi nhiều gia đình tại 3 thôn Minh Đức, Minh Nghĩa, Ngọc Lâm, sau thời gian ngắn được sử dụng nước sạch cứ chắc mẩm từ nay đoạn tuyệt được với nước giếng khoan nên họ đã tháo bỏ toàn bộ hệ thống ống lấy nước ở giếng khoan. Nhưng, vừa tháo bỏ xong thì hệ thống cấp nước sạch ngừng cấp nước. Chờ mãi mà không thấy cấp nước trở lại, người dân lại phải mất công, mất của đầu tư làm lại đường ống lấy nước giếng khoan để dùng. “Đúng là mất tiền mua cái bực mình!”- ông Vũ Văn Ty ở thôn Minh Nghĩa bức xúc.

Khi hệ thống nước sạch không hoạt động, dù sao với các gia đình trong làng, trong xã còn đỡ khổ, bởi có thể dùng nước giếng khoan để phục vụ sinh hoạt. Còn đối với các cô giáo và các cháu trong nhà trẻ, mẫu giáo của xã Đại Đồng thì thật là vất vả. Cả trường mẫu giáo chỉ xây dựng được 1 bể trữ nước mưa khoảng 10m3 nên không đủ dùng. Do đó, để có nước sinh hoạt hàng ngày, nhà trường phải thuê máy bơm bơm nước từ giếng làng về lọc để lấy nước sử dụng trong việc nấu ăn, đun nước uống; còn nước rửa thì thôi không phải lọc, cứ để như vậy dùng luôn, vì lọc không kịp.

Bắc nước chờ gạo người?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng Khuất Văn Đức cho biết, vào năm 2005, UBND xã Đại Đồng đã họp và lấy ý kiến nhân dân trong toàn xã về việc đầu tư hệ thống đường ống dẫn nước trên địa bàn xã để có thể mua nước sạch từ nhà máy nước Sơn Tây, giúp nhân dân có nước sạch sinh hoạt không phải dùng nước giếng khoan hay giếng làng. Kế hoạch này đã được người dân xã Đại Đồng hưởng ứng. Theo đó, bước đầu, dự án xây dựng hệ thống ống dẫn nước sạch được triển khai trên địa bàn 3 thôn Minh Đức, Minh Nghĩa và Ngọc Lâm, với kinh phí hơn 800 triệu đồng. Giai đoạn này do Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây đảm nhiệm thi công, đến cuối năm 2005 thì hoàn thành. Tuy nhiên, dự án chỉ đầu tư lắp đặt đường ống dẫn nước đến đầu các ngõ, xóm, còn các hộ phải tự đầu tư đường ống, lắp đặt đồng hồ. Giai đoạn này đã có hơn 150 hộ trên địa bàn xã ký hợp đồng mua nước trực tiếp với Công ty cấp nước Sơn Tây.

Sau khi thấy người dân đã có nước sạch dùng, UBND xã tiếp tục triển khai xây dựng đường ống dẫn nước ở 8 thôn còn lại, với kinh phí đầu tư là 3 tỷ đồng. Lãnh đạo xã Đại Đồng cho biết, năm 2006 đã hoàn thành việc thi côngxây dựng đường ống tại 8 thôn, nhưng đến nay vẫn chưa nghiệm thu được vì không có nước để đo áp lực, đành để đấy chờ đợi. Ngay cả trên địa bàn 3 thôn Minh Đức, Minh Nghĩa và Ngọc Lâm cũng chỉ được dùng nước sạch trong 4 tháng, rồi từ đó đến nay không hề có nước.

Theo ông Đức, sau nhiều lần UBND xã gửi văn bản kiến nghị,Công ty cấp nước Sơn Tây cũng đã hứa hẹn nhiều lần cấp nước trở lại. Tuy nhiên, biện hết lý do này đến lý do khác nước vẫn không được cấp trở lại. Vấn đề này cũng đã được UBND huyện Thạch Thất đôn đốc, nhắc nhở Công ty cấp nước Sơn Tây, nhiều buổi làm việc đã diễn ra song kết quả vẫn chưa thấy đâu.

Hàng tỷ đồng kinh phí đầu tư với mục đích để đưa nước sạch về sử dụng, nhưng nay, số tiền ấy cứ nằm phơi mưa, phơi nắng năm này qua năm khác. Dư luận cùng người dân xã Đại Đồng không khỏi băn khoăn, việc nước sạch từ nhà máy nước Sơn Tây không về được Đại Đồng nguyên do vì đâu? Và khi quyết định đầu tư dự án này, UBND xãĐại Đồng có lường trước được tình huống éo le như hiện nay. Còn phía công ty cấp nước Sơn Tây thì với những lời hứa hẹn suông rồi cũng bỏ ngỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốn tiền tỷ để... “nuôi rắn ráo”?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.