Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi thẻ BHYT mới cho người có công: Còn quá nhiều bất cập

Ban Bạn Đọc| 06/07/2010 08:26

(HNM) - Ngày 25-6-2010, Báo Hànộimới đăng bài


Ông Đinh Thông (cán bộ hưu trí, ở số nhà 25, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên): Chờ đợi 2 tháng vẫn chưa được nhận thẻ BHYT mới

Ngành BHXH có chủ trương đổi toàn bộ thẻ BHYT cho đối tượng hưu trí là người có công (NCC) theo Luật BHYT. Theo đó, các đối tượng này sẽ được đổi thẻ BHYT từ mã HT5 sang mã HT2 và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB), thay vì phải cùng chi trả 5% viện phí như trước. Tôi không ngờ, một việc tưởng chừng rất đơn giản, nhưng khi thực hiện lại phức tạp đến như vậy. Chỉ riêng việc đi xác nhận bản sao huân, huy chương tôi đã phải chạy đi chạy lại UBND phường mấy lần và phải chờ đến 5 ngày mới nhận được kết quả. Sau đó, tôi phải nộp bản xác nhận cho tổ dân phố, rồi chờ đợi mãi, gần 2 tháng trôi qua vẫn chưa được nhận thẻ BHYT mới. Tôi năm nay đã cao tuổi, lại bị bệnh cao huyết áp, hằng tháng đều phải tới bệnh viện khám và lấy thuốc. Do chưa được đổi thẻ BHYT mới, nên tôi đã bỏ qua kỳ khám bệnh tháng 5 và đã hết tháng 6 rồi, mà vẫn không có thuốc uống. Giá như khi thu thẻ BHYT cũ, cơ quan BHXH phát cho chúng tôi một tờ biên nhận, có giá trị thay cho thẻ BHYT chờ cấp đổi, thì mọi việc có lẽ đã đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều.

Ông Bùi Huy Hùng (số 5, khu A7, tập thể Đại học Kinh tế quốc dân): Quy định từng cá nhân phải đến cơ quanBHXH cấp quận để đổi thẻ là bất hợp lý
Đầu tháng 4-2010, nghe tin BHXH thành phố Hà Nội có chủ trương đổi mã thẻ BHYT cho đối tượng hưu trí là NCC, tôi mang theo bản gốc và bản photo Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất đến BHXH quận Hai Bà Trưng để làm thủ tục. Sau khi thu thẻ BHYT cũ và bản photo Huân chương, nhân viên BHXH cấp cho tôi một tờ giấy hẹn 1 tuần nữa đến nhận thẻ BHYT mới. Tuy thời gian cấp đổi thẻ được cơ quan BHYT cấp quận làm khá nhanh, nhưng việc quy định phải từng cá nhân đến tận cơ quan BHXH để đổi thẻ là rất bất hợp lý. Quận Hai Bà Trưng có tới 25 phường, nằm rất xa nhau, nếu mỗi phường chỉ cần có 10 cụ lên đổi thẻ BHYT mỗi ngày, thì chắc chắn sẽ bị ùn tắc. Chính vì vậy, nhiều cụ phải đi lại 3-4 lần mới đổi được thẻ BHYT mới. Giá như khi đổi thẻ, cơ quan BHXH chuyển việc thu hồ sơ, thẻ BHYT cũ về cấp phường, rồi phường chuyển lên quận, sau đó thẻ BHYT mới được phường chuyển về từng tổ hưu, thì những người già cả như chúng tôi sẽ bớt khổ.

Ông Vũ Văn Sơn (ngõ 381 Kim Mã, quận Ba Đình): Cần đổi mã thẻ cho cả đối tượng NCC không phải là cán bộ hưu trí
Tôi thấy có nhiều bất cập trong việc đổi mã thẻ cho đối tượng hưu trí là NCC, cần được cơ quan BHXH rút kinh nghiệm và sửa đổi. Thứ nhất, hầu hết các cụ hưu trí là NCC đều đã cao tuổi, sức khỏe yếu, vậy mà cơ quan BHXH bắt các cụ phải đi lại nhiều lần mới được cấp, đổi thẻ là rất tắc trách. Đã thế, thời gian chờ đợi lấy được thẻ BHYT mới là quá lâu, thường từ 1,5 đến 2 tháng. Thứ hai, hằng năm ngành BHXH đều tổ chức đổi thẻ BHYT, mỗi lần quy trình đổi thẻ lại có sự thay đổi, không thống nhất, nên người đổi thẻ thường bị động, không biết phải chuẩn bị những loại giấy tờ gì? Thứ ba, tôi thấy nhiều NCC với cách mạng (được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến), nhưng không phải đối tượng hưu trí nên không được cấp thẻ BHYT, phải mua BHYT tự nguyện. Lẽ ra khi tiến hành đổi mã thẻ BHYT, ngành BHXH cần chú trọng đổi mã quyền lợi cho họ như đối tượng NCC khác.

Bà Thân Thị Huấn (phường Thượng Thanh, quận Long Biên): Được nhận thẻ mới nhưng không biết quyền lợi thế nào
Chỉ sau khoảng mươi ngày làm các thủ tục là chúng tôi đã được nhận thẻ BHYT mới. Có điều, đến nay chúng tôi vẫn không hiểu mình sẽ được hưởng thêm những quyền lợi gì từ việc cấp đổi mã thẻ BHYT mới. Hỏi cán bộ phát lương thì họ cho biết, phường không giải thích rõ về vấn đề này. Tuy việc đổi mã thẻ chúng tôi không phải nộp tiền, song việc vừa nhận thẻ BHYT được vài tháng lại cấp đổi mã thẻ BHYT mới, rõ ràng gây ra nhiều phiền phức cho những người có liên quan. Được biết, cả nước có đến 3 triệu NCC thuộc đối tượng đổi thẻ lần này, nếu mỗi tấm thẻ có giá trị vài nghìn thôi, thì số tiền cũng lên đến cả chục tỷ đồng. Giá cơ quan BHXH tiến hành đổi thẻ ngay từ đầu năm, thì số tiền tiết kiệm được có thể sử dụng cứu sống biết bao nhiêu bệnh nhân?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thẻ BHYT mới cho người có công: Còn quá nhiều bất cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.