Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường khẳng định có phép, quận nói không

Nhóm PV Ban Kinh tế| 12/03/2011 05:29

(HNM) - Tuyến đường Đê La Thành - đoạn từ Ô Chợ Dừa đến đình Kim Liên vốn là một con đê cũ có chiều rộng mặt cắt đường chỉ khoảng 3m. Thế nhưng, công trình xây dựng số 28 - Đê La Thành xây cao tới 10 tầng, gây bức bối kiến trúc cảnh quan khu vực và bức xúc trong dư luận xã hội.


Thế nhưng, công trình xây dựng số 28 - Đê La Thành xây cao tới 10 tầng, gây bức bối kiến trúc cảnh quan khu vực và bức xúc trong dư luận xã hội. Điều bất ngờ là trong khi những người có trách nhiệm của UBND phường Thổ Quan khẳng định, công trình 28 - Đê La Thành có giấy phép xây dựng và làm đúng giấy phép xây dựng; thì một cán bộ quận Đống Đa lại cho biết, phòng chức năng không thụ lý và cấp giấy phép xây dựng cho công trình này.

Công trình xây dựng 28 - Đê La Thành. Ảnh: Bảo Kha


Phường bảo có phép
Làm việc với UBND phường Thổ Quan, PV Báo Hànộimới được ông Phạm Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND phường và ông Đào Trọng Cương, cán bộ quản lý trật tự xây dựng phường cung cấp giấy phép xây dựng số 091453/GPXD, do Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trần Việt Trung ký, cấp cho công trình số 28-Đê La Thành. Theo đó, công trình là nhà ở kết hợp văn phòng cao 9 tầng (có tum). Số hiệu bản vẽ KT03 đến KT15 được Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa xác nhận, gồm các nội dung sau: Từ tầng hầm đến tầng 6 để ở, trong đó diện tích xây dựng tầng hầm 301,20m2 cao 2,50m. Diện tích xây dựng tầng 1 là 250,50m2, cao 4m. Từ tầng 2 đến tầng 5, diện tích xây dựng 250,50m2, cao 2,8m. Tầng 6, diện tích xây dựng 250m2, cao 2,8m. Từ tầng 7 đến tầng 9 làm văn phòng cho thuê, diện tích sàn 198,20m2, cao 3m. Như vậy, chiều cao tới đỉnh mái là 27m, tổng diện tích sàn xây dựng 2.398m2. Đồng thời, các ông này cũng khẳng định công trình xây dựng trên không vi phạm pháp luật. Ông Đào Trọng Cương còn nói "chắc như đinh đóng cột" rằng, cán bộ quản lý trật tự xây dựng đã kiểm tra công trình số 28-Đê La Thành và thấy công trình xây dựng đúng chiều cao, số tầng, đúng mật độ cho phép.

Tuy nhiên, qua quan sát thực tế, không khó khăn lắm để nhận ra công trình này đã xây tới 10 tầng, 1 tum và đang trong giai đoạn hoàn thiện. So với giấy phép xây dựng do UBND phường Thổ Quan cung cấp cho chúng tôi,  công trình này đã vượt hơn 1 tầng. Không nằm khuất nẻo mà chỉ cách ngã tư Ô Chợ Dừa có vài chục mét, cũng không xa UBND phường Thổ Quan là mấy, vậy tại sao, những người có trách nhiệm ở phường lại không biết? Ngay cả nội dung giấy phép xây dựng này cũng khiến chúng tôi cảm thấy có gì đó không ổn. Giấy phép ghi công trình 9 tầng, 1 tum nhưng lại không chỉ rõ diện tích sàn, chiều cao của tum là bao nhiêu như những giấy phép xây dựng khác. Thay vào đó lại có tầng hầm với diện tích xây dựng bằng toàn bộ diện tích thửa đất.

Quận nói không cấp phép!?
Với thắc mắc căn cứ nào để UBND quận Đống Đa cấp phép xây dựng công trình cao 9 tầng trên tuyến đường có mặt cắt ngang hẹp như Đê La Thành, chúng tôi đã liên hệ với một cán bộ quận Đống Đa và rất ngạc nhiên khi được biết, UBND quận Đống Đa không cấp giấy phép xây dựng cho công trình số 28 - Đê La Thành, phường Thổ Quan. Sợ lâu ngày vị đại diện này có thể quên, chúng tôi đã nhắc lại tên những người đồng sở hữu đứng tên trên giấy phép xây dựng mà phường Thổ Quan cung cấp cho chúng tôi, song vị này vẫn khẳng định lại, chúng tôi không thụ lý hồ sơ cấp phép xây dựng cho công trình này, nên không biết những người đó là ai. Như vậy, phải chăng giấy phép xây dựng mà UBND phường Thổ Quan cung cấp cho chúng tôi là giấy phép giả hoặc cấp không qua quản lý của phòng chức năng? Đây là vấn đề cần được làm sáng tỏ. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết quận Đống Đa chưa cấp giấy phép cho công trình xây dựng nào trên 8 tầng.

Quan điểm nhất quán của TP Hà Nội từ trước tới nay là xử lý nghiêm những công trình vi phạm trật tự xây dựng, kiên quyết giữ nghiêm kỷ cương và văn minh đô thị. Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng như hàng quán bịt mặt Vườn thú Thủ Lệ; chiếm dụng đất nông nghiệp xây biệt thự tại Mỹ Đình (Từ Liêm); hay công trình số 9 Đào Duy Anh trên địa bàn quận Đống Đa… đã bị ngành chức năng, các cấp chính quyền xử lý vẫn đang là những bài học thời sự nóng hổi, cảnh tỉnh những ai có ý định coi thường kỷ cương, pháp luật. Mong rằng UBND quận Đống Đa sớm kiểm tra, làm rõ những câu hỏi được đặt ra với công trình xây dựng số 28 - Đê La Thành. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến độc giả về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường khẳng định có phép, quận nói không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.