Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc

Theo Báo Cần Thơ| 07/06/2012 09:54

Để ngăn cản chủ đầu tư thi công dự án trên phần đất của gia đình đã bị giải tỏa, ngày 22-5-2012, bà Phạm Thị Lài cùng con gái ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng (Cần Thơ) đã chủ động khỏa thân can ngăn... Ngày 6-6-2012, UBND quận Cái Răng tổ chức họp báo công bố kết quả xác minh bước đầu và hướng xử lý.


Khiếu nại kéo dài

Dự án Khu dân cư (KDC) số 49 tọa lạc phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 làm chủ đầu tư. Dự án có hơn 150 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hộ ông Hồ Văn Tư (chồng bà Lài). Theo quyết định số 5890/QĐ-UB ngày 31-10-2002 của UBND TP Cần Thơ cũ thì hộ ông Tư bị thu hồi phần đất trên 3.006m2. Qua nhiều lần điều chỉnh mức bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, ngày 17-1-2005, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ cũ ban hành Quyết định số 100/QĐ-CTUB về việc phê duyệt bổ sung kinh phí bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng công trình xây dựng KDC lô số 49. Theo đó, hộ ông Tư được bồi hoàn về đất trên 236 triệu đồng (số tròn) và bồi thường về vật kiến trúc, hoa màu và hộ trợ khác gần 50 triệu đồng. Đồng thời, giải quyết tái định cư cho hộ ông Tư diện tích đất 150m2 nhưng phải nộp tiền cơ sở hạ tầng. Phía Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8, đồng ý hỗ trợ cho gia đình ông Tư 100 triệu đồng và 120m2 đất tái định cư (phía ông Tư phải nộp tiền cơ sở hạ tầng).

Ông Trần Nhân Cử, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 tại TP Cần Thơ nhận thiếu sót trong việc bảo vệ lôi kéo, giằng co đối với 2 mẹ con bà Lài tại buổi họp báo ở UBND quận Cái Răng ngày 6-6-2012.

Từ khi có phương án bồi thường, tái định cư, hộ ông Hồ Văn Tư liên tục khiếu nại đến nhiều cơ quan có thẩm quyền để đòi hỏi quyền lợi vì cho rằng giá đền bù và chính sách tái định cư chưa thỏa đáng. Sau đó, Chủ đầu tư dự án KDC lô số 49 nâng mức giá bồi hoàn cho hộ ông Tư lên 400 ngàn đồng/m2 với tổng số tiền hộ ông Tư được bồi hoàn trên 1,25 tỉ đồng. Tuy nhiên, hộ ông Tư vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại yêu cầu giải quyết cứ diện tích đất thu hồi 1.000m2 thì phải bố trí nền tái định cư 100m2 cho hộ ông, đồng thời không phải đóng tiền cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, hộ ông Tư yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường đất theo giá thị trường. Từ năm 2003 đến nay, UBND TP Cần Thơ (cũ) cũng như cơ quan có thẩm quyền đã ban hành nhiều quyết định giải quyết khiếu nại của hộ ông Tư. Theo đó, khiếu nại này không có cơ sở để xem xét và bị bác đơn. Để đảm bảo cho việc triển khai dự án đúng tiến độ, chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, thuyết phục bàn giao mặt bằng nhưng hộ ông Tư vẫn nhất quyết không đồng ý. Do vận động nhiều lần nhưng không có kết quả khả quan, tháng 2-2011, UBND quận Cái Răng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Tư. Nhưng ngay sau đó, hộ ông Tư lại cất chòi tái chiếm đất, buộc UBND quận Cái Răng phải di dời căn chòi.

Xung quanh khiếu nại này, ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND quận Cái Răng khẳng định công tác bồi hoàn, giải tỏa, tái định cư đối với hộ ông Hồ Văn Tư được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Ông Châu cho biết: “Công tác bồi hoàn giải phóng mặt bằng cũng như giải quyết các quyền lợi có liên quan đối với hộ ông Hồ Văn Tư được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Khiếu nại của hộ ông Tư cũng được giải quyết đúng theo quy định về pháp luật giải quyết khiếu nại đối với công dân”.

Công ty nhận thiếu sót

Nhằm đảm bảo cho dự án thi công hoàn thành, chủ đầu tư đã đưa trang thiết bị, máy móc vào thi công ở phần đất của hộ ông Tư đã bị giải tỏa. Nhưng gia đình ông Tư nhiều lần có hành vi ngăn cản, gây khó khăn cho chủ đầu tư. Trong lúc đang thi công vào ngày 22-5-2012 thì bất ngờ bà Lài tự khỏa thân đi vào công trình. Trước đó, vào ngày 12 và 21 tháng 5-2012 bà Lài cũng có hành vi tương tự. Con gái bà Lài là bà Hồ Nguyên Thủy cũng khỏa thân đi theo phía sau xe tải vào công trình. Đồng thời la hét, có hành động can ngăn không cho chủ đầu tư thi công. Từ đó, các bảo vệ công trình do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 thuê có hành động truy cản, đưa 2 mẹ con bà Lài ra khỏi công trình. “Ngay sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, UBND quận có báo cáo nhanh cho UBND TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, yêu cầu chủ đầu tư tường trình, kiểm điểm, đồng thời lập Đoàn kiểm tra xác minh làm rõ”- ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, Trưởng Đoàn kiểm tra cho biết trong buổi họp báo sáng 6-6-2012. Cũng theo ông Tâm, việc 2 mẹ con bà Lài khỏa thân đi vào công trình là hành vi có chủ ý và được chuẩn bị sẵn từ trước.

Vụ việc càng phức tạp hơn khi những hình ảnh các bảo vệ lôi kéo mẹ con bà Lài được phát tán nhanh trên mạng internet khiến dư luận xôn xao. Theo bà Võ Kim Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cái Răng, khiếu nại là quyền của công dân được pháp luật ghi nhận nhưng mẹ con của bà Lài thực hiện hành vi khỏa thân để ngăn cản chủ đầu tư thi công công trình là việc làm không hay, gây ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục của người phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải xem xét lại cách xử lý tình huống của các bảo vệ. “Việc bảo vệ công trình có hành vi lôi kéo 2 mẹ con bà Lài là việc làm hơi quá đáng”- bà Phượng phản ứng.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo sáng 6-6-2012, ông Trần Nhân Cử, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 tại TP Cần Thơ, cũng bày tỏ lấy làm tiếc đối với vụ việc và nhận thiếu sót trong cách hành xử đối với 2 mẹ con bà Lài. Theo ông Lê Thanh Tâm, Trưởng Đoàn kiểm tra vụ việc, sau khi sự vụ xảy ra phía Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 có văn bản tường trình và nhận thiếu sót. UBND quận tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, sẽ có hình thức xử lý nghiêm đối với những bảo vệ trực tiếp lôi kéo, giằng co với bà Lài, bà Thủy của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8. Đồng thời mời gia đình của bà Lài để phê bình, góp ý những việc làm sai trái nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.